Chờ...

Sự thật về gia đình có nhà 2 tầng nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo

VOH - Bắc Ninh lên tiếng về việc gia đình có nhà 2 tầng nhưng vẫn thuộc hộ nghèo

Ngày 4/9, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh xác minh về trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Thơm, người sở hữu nhà 2 tầng nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh, đoàn công tác đã phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh thực tế.

Gia đình bà Thơm, ngụ tại thôn Lĩnh Mai, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, sống trong căn nhà 2 tầng do bố mẹ chồng xây dựng từ năm 1991. Sau khi chồng và con trai qua đời, bà Thơm đã sửa chữa lại phần tầng 2 để chống nóng vào năm 2004.

Tuy nhiên, từ năm 2014, bà Thơm phát hiện mình mắc bệnh ung thư buồng trứng và không có nguồn thu nhập nào khác ngoài sự hỗ trợ từ các con gái. Đến năm 2023, bệnh tình của bà đã tiến triển sang giai đoạn cuối.

Nha hai tang 2024 222
Bắc Ninh lên tiếng về việc gia đình có nhà 2 tầng nhưng vẫn thuộc hộ nghèo - Ảnh: VNN
 

Trong thời gian gần đây, bà Thơm được con gái đưa vào Trà Vinh để chữa bệnh bằng phương pháp ăn chay và uống nước lá. Do sức khỏe suy yếu, bà đã phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh và sau đó được đưa về Bắc Ninh bằng xe thiện nguyện.

Theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025, bà Thơm vẫn đủ điều kiện được xếp vào hộ nghèo. Điểm số khảo sát của gia đình bà Thơm được chấm B1 là 160 và B2 là 30, hoàn toàn phù hợp với quy định. Vì vậy, bà được hưởng các chính sách hộ nghèo theo quy định của tỉnh.

Việc gia đình bà Thơm có nhà 2 tầng nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, việc xác định hộ nghèo không chỉ dựa vào tài sản cố định mà còn phải xem xét tổng thể hoàn cảnh và tình trạng thu nhập của hộ gia đình.