Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao không nên đi giày vào trong nhà?

VOH - Có nhiều ý kiến khác nhau về việc đi hay không nên đi giày vào trong nhà. Nhưng có thể bạn sẽ tự hỏi, có bằng chứng nào cho thấy việc không mang giày vào nhà sẽ tốt hơn không?

Gabriel Filippelli, giáo sư khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Indiana-Đại học Purdue Indianapolis và Giám đốc điều hành của Viện Phục hồi Môi trường của Đại học Indiana cho biết: “Chúng tôi theo dõi tất cả các loại vi khuẩn, nhưng loại chúng tôi quan tâm nhất là E. coli gây ra chứng đau bụng dữ dội, tiêu chảy ra máu và nôn mửa. Đã có những nghiên cứu quét đế giày và có khoảng 99% số giày cho kết quả dương tính với phân - môi trường tồn tại của E. coli”.

Tuy nhiên, Jill Litt, giáo sư nghiên cứu môi trường tại Đại học Colorado ở Boulder cho biết, vi khuẩn không phải là mối nguy hiểm duy nhất tồn tại cùng với bụi bẩn xung quanh các ngôi nhà, khu vườn và công viên ở nông thôn và thành thị.

Bà nói: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở các khu vực thành thị, nơi có những ngôi nhà cũ, chì trong bụi có thể theo vào nhà qua bề mặt giày. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng, bạn có thể mang dư lượng thuốc trừ sâu từ vườn qua giày”.

đi giày
Các chuyên gia khuyên, không nên đi giày vào trong nhà - Ảnh: Feetures

Bà Litt cho biết thêm, các kim loại nặng như chì, đồng và kẽm thấm vào đất của các công viên đô thị và đường phố do bị ô nhiễm trong nhiều thập kỷ, trong khi nồng độ thuốc trừ sâu có thể cao ở các khu vực nông thôn.

Các chuyên gia cho biết, những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1978 rất có thể chứa sơn gốc chì, có thể sứt mẻ, bong tróc và phân hủy thành bụi nguy hiểm. 

Không có mức độ chì an toàn ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động độc hại của kim loại nặng và thuốc trừ sâu do kích thước nhỏ và gần với các chất gây ô nhiễm khi chúng bò, lăn và chơi trên sàn nhà.

Bà Litt cho biết: “Đối với trẻ nhỏ, cho tay vào miệng là một trong những cách chính mà trẻ tiếp xúc với các chất độc hại và tác nhân gây bệnh truyền nhiễm”.

Xem thêm: Vệ sinh sạch bóng nhà bếp: Bài chỉ dẫn toàn diện cho các chủ nhà

Vệ sinh nhà cửa khi để giày dép ở ngoài

Các chuyên gia cho biết, khi lựa chọn để giày dép ngoài cửa, bạn hãy đảm bảo rằng ngôi nhà càng ít bụi càng tốt. 

Đừng bao giờ hút bụi hoặc quét bằng chổi trước vì điều đó sẽ chỉ khuấy động tất cả các chất độc, khiến chúng bay vào không khí. Thay vào đó, hãy dùng cây lau nhà ướt hoặc dạng xịt. 

Bà Litt cho biết, dù có vẻ phản trực giác nhưng việc thêm nước vào chất bẩn có thể là cách tốt nhất để loại bỏ độc tố.

Filippelli khuyên: “Hãy thường xuyên lau chùi các bề mặt nằm ngang bằng vải ẩm - đó là bệ cửa sổ, bàn, bàn cà phê, chân ghế, ghế ngồi và các đồ nội thất khác ngoài sàn nhà”.

Một số người cũng thêm dung dịch giấm loãng trong nước lau rửa sàn nhà, dung dịch này thực sự có hiệu quả. Có một số loại chất tẩy rửa khử trùng siêu hạng trên thị trường, nhưng khi chất tẩy rửa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn tốt thì chúng cũng thường không tốt cho con người. 

"Bất cứ khi nào bạn có thể ngửi thấy mùi cực mạnh từ thứ gì đó, ít nhất bạn phải suy nghĩ kỹ về nó" - bà nhắc nhở.

Khi lau nhà, hãy nhúng cây lau nhà vào nước, vắt bớt nước thừa và lau, bắt đầu từ điểm xa cửa nhất. 

Với nước lau nhà sau khi lau xong, nên đổ vào bồn cầu và xả nước nếu trông nó quá bẩn, đừng đổ lênh láng ra sàn nhà tắm, sàn rửa.

Litt cho biết: “Nơi tập trung vi trùng cao nhất là ở lối vào nhà và mức độ sẽ giảm xuống khi bạn di chuyển càng xa khu vực này. Thảm giữ lại rất nhiều bụi nên đó sẽ là thứ tôi sẽ loại bỏ nếu bạn lo ngại về bụi và các mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe”.

Các khu vực trải thảm phải được hút bụi bằng thiết bị có bộ lọc không khí dạng hạt hoặc HEPA hiệu suất cao, không phải máy hút bụi không túi và vứt túi hoặc bộ lọc vào thùng rác bên ngoài khi hoàn tất.

Cởi giày ở cửa có thể là cách tốt nhất để hạn chế vi trùng và bụi độc hại tiềm ẩn xâm nhập vào bên trong, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên nghĩ đến sự thoải mái của các thành viên trong gia đình và khách tới thăm. Đặt các đôi dép sạch hoặc tất chống trượt để đi trong nhà có thể là một cử chỉ chu đáo.