Thay nhớt xe định kỳ - việc quan trọng mà nhiều người hay quên

(VOH) - Không ít người cứ leo lên xe là chạy và hiếm khi nhớ tới việc thay nhớt xe định kỳ, điều này chẳng khác gì đang vô tình tàn phá chiếc xe.

Nhớt được biết đến với tính năng bảo vệ, bôi trơn, làm mát, vệ sinh các chi tiết bên trong động cơ, chống gỉ sét, giúp động cơ xe máy vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ cho xe. Chính vì thế mà những người sử dụng xe cần phải lưu ý đến những điều này, để thay nhớt định kỳ, đảm bảo cho xe máy luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

thay nhớt

Thay nhớt định kỳ giúp xe hoạt động êm ái và sử dụng được lâu hơn

Hậu quả của việc quên thay nhớt cho xe máy

Dù đi xe máy tay ga hay xe số thì việc thay nhớt xe định kỳ cũng là bắt buộc bởi quên thay nhớt cho xe sẽ đến những hậu quả nghiêm trọng. Nhẹ thì xe ì máy, không bốc và hay có những tiếng kêu bất thường, còn nặng hơn thì có thể sẽ hỏng pit-tông, cháy xéc-măng…

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nhớt máy bị hao hoặc cạn sạch. Thứ nhất do người dùng quên thay nhớt định kỳ, chủ quan không quan sát đèn báo nhớt hoặc đèn báo (đồng hồ) bị hỏng dẫn tới cạn và hết nhớt.

Thứ hai, một số tiệm sửa xe có thể thay nhớt máy không đúng tiêu chuẩn hoặc thiếu nhớt cho xe.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hao hết dầu mà có cách khắc phục phù hợp. Nếu nhẹ thì thay xéc-măng, phớt đầu xu-páp, nặng hơn có thể phải thay cả pít-tông, doa xy-lanh hoặc thay cả xu-páp và xích cam. Lúc này, chi phí sửa chữa xe và thay thế phụ tùng có thể lên tới vài triệu đồng.

Bao lâu cần thay nhớt xe một lần?

Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt, do tạp nhiễm và do phụ gia bị tiêu hao nên sẽ không đảm bảo được tính bôi trơn và không còn bảo vệ được động cơ.

Để tránh việc xe bị hao nhớt, hết nhớt dẫn tới những hậu quả như xấu, người dùng cần theo dõi sổ bảo hành để đưa xe đi bảo trì đúng thời điểm.

Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau khoảng 1.000 km đầu tiên cần phải thay nhớt – tùy theo hãng xe.

Sau khoảng thời gian bảo hành, người dùng cần để ý số kilomet chạy xe trên đồng hồ và điều kiện sử dụng xe để thay nhớt xe máy định kỳ. Các chuyên viên ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng cho biết xe máy cần phải thay nhớt sau mỗi 1.500-2.000 km. Đối với xe tay ga, có hai loại nhớt là nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). 

Tuy nhiên, thời gian định kỳ thay nhớt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng (nhiều hay ít), tốc độ chạy xe, chở nặng hay không, môi trường sử dụng và chất lượng dầu máy. Nếu sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt cần phải được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Thay loại nhớt nào?

Thông thường, khi đi thay nhớt xe, chủ xe thường để cho các nhân viên thay nhớt tùy chọn nhớt đổ vào xe. Tuy nhiên, chủ xe cũng vẫn cần chú ý yêu cầu nhân viên đổ đúng chủng loại nhớt xe máy đạt tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Hầu hết các hãng chỉ định dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga. Để phân biệt các loại dầu nhớt, nhà sản xuất dựa trên tiêu chuẩn của SAE của Mỹ và chia làm 2 loại là dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Trong đó, nhớt đơn cấp chỉ đáp ứng được độ nhớt cần thiết ở nhiệt độ nhất định, còn nhớt đa cấp thì có thể linh hoạt độ nhớt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.

Do vậy, người sử dụng xe chú ý không nên chọn dầu nhớt giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia thấp, không đảm bảo được tính năng cơ bản, dẫn đến nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dễ gây ra giảm tuổi thọ của xe.

Thay vào đó, nên chọn mua những loại dầu nhớt chính hãng tại các cơ sở ủy quyền của nhà sản xuất để đảm bảo được chất lượng và nhận được sự tư vấn chuẩn xác nhất về loại dầu nhớt phù hợp với dòng xe của mình. Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai. Người dùng cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe. 

Khi thay dầu xe máy định kì, cần phải thay đúng dung tích nhớt mà nhà sản xuất khuyến cáo. Để biết độ chính xác, bạn có thể xem trong sổ hướng dẫn đi kèm khi mua xe, đôi khi nó còn được in trên lốc máy hoặc cây thăm nhớt.

Chương trình tái chế học đường năm học 2019 – 2020 triển khai trên diện rộng sau dịch Covid-19 - Ngày 23/6, Chương trình phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa năm học 2019 – 2020 do Tetra Pak phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở TN&MT tại Hà Nội và TP. HCM cùng các đối tác được tổ chức.

Quy định về cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích trong kì thi tốt nghiệp THPT 2020 - Một số đối tượng sẽ được cộng điểm ưu tiên, điểm khuyến khích thi tham dự kì thi tốt nghiệp THPT 2020.

Bình luận