Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thay thịt đỏ bằng cá trích, cá mòi và cá cơm có thể cứu sống 750.000 người

VOH - Các nhà nghiên cứu nhận thấy, việc chuyển đổi loại thức ăn cũng có thể làm giảm tỷ lệ khuyết tật liên quan đến chế độ ăn uống và giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc đổi thịt đỏ lấy các loại cá – thường được làm thức ăn gia súc như cá trích, cá mòi và cá cơm - có thể cứu sống 750.000 người mỗi năm và giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Ngày càng có nhiều bằng chứng liên quan đến việc tiêu thụ thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở người cũng như tác hại đáng kể đối với môi trường. Ngược lại, các loại cá làm thức ăn gia súc lại rất bổ dưỡng, thân thiện với môi trường và đó lại là các loài cá phong phú nhất trong các đại dương.

an-ca-thay-cho-thit-do-100424
Các loại cá làm thức ăn gia súc cũng rất bổ dưỡng và thân thiện với môi trường - Ảnh: Getty Images

Mặc dù từng có nghiên cứu chỉ ra những lợi ích của loại cá thường được làm thức ăn gia súc - nhưng vẫn chưa rõ chúng có thể giảm gánh nặng bệnh tật toàn cầu ở mức độ nào nếu thay thế cho thịt đỏ.

Giờ đây, nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Úc đã có câu trả lời sau khi tiến hành phân tích lớn nhất thuộc loại này, liên quan đến dữ liệu từ hơn 130 quốc gia.

Họ nhận thấy, việc đổi thịt đỏ trong chế độ ăn bằng cá làm thức ăn gia súc có thể ngăn ngừa 750.000 ca tử vong mỗi năm và giảm đáng kể tỷ lệ khuyết tật do bệnh liên quan đến chế độ ăn uống.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, việc áp dụng chế độ ăn này sẽ đặc biệt hữu ích đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi những loại cá này rẻ và dồi dào, hay những nơi có tỷ lệ mắc bệnh tim cao.

Các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí BMJ Global Health: “Để cải thiện sức khỏe con người và sức khỏe của hành tinh, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và hướng tới những thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa thân thiện với môi trường. 

So với thịt đỏ, hải sản không chỉ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu cao hơn mà còn ngăn ngừa các bệnh không lây nhiễm (NCD) liên quan đến chế độ ăn uống”.

Nghiên cứu chứng minh rằng, việc sử dụng cá làm thức ăn thay thế thịt đỏ sẽ có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe cộng đồng đáng kể, với việc tránh được 0,5–0,75 triệu ca tử vong trên toàn cầu do các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống, đặc biệt là giảm bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Cá làm thức ăn gia súc rất giàu axit béo không bão hòa đa chuỗi dài omega-3, cũng như có nhiều canxi và vitamin B12.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chúng cũng có lượng khí thải carbon thấp nhất so với bất kỳ nguồn thức ăn động vật nào.

Tuy nhiên, hiện tại, 3/4 sản lượng cá đánh bắt được dùng làm bột cá và dầu cá – những sản phẩm chủ yếu được sử dụng cho chăn nuôi.

Các nhà nghiên cứu đã lập mô hình bốn kịch bản, mỗi kịch bản thể hiện một mô hình phân bổ thức ăn cho cá khác nhau trên toàn cầu. Đồng thời sử dụng dữ liệu về mức tiêu thụ thịt đỏ dự kiến ​​vào năm 2050 ở 137 quốc gia và dữ liệu lịch sử về lượng cá đánh bắt làm thức ăn gia súc từ môi trường sống ở biển.

Trên toàn cầu, phương pháp thay đổi thức ăn từ thịt đỏ sang cá này có thể ngăn ngừa tới 750.000 ca tử vong do bệnh liên quan đến chế độ ăn uống vào năm 2050.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận, nguồn cung cá làm thức ăn gia súc hạn chế, không đủ để thay thế tất cả thịt đỏ nhưng việc hoán đổi chúng vẫn có thể cắt giảm đáng kể gánh nặng bệnh tật toàn cầu.