Theo báo cáo được ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) công bố ngày 24/10, thị trường nghệ thuật toàn cầu đang chứng kiến sự suy giảm đáng kể khi tổng doanh số năm 2023 chỉ đạt 65 tỷ USD, giảm 4% so với năm trước. Nguyên nhân chính được xác định là do sức mua của tầng lớp siêu giàu sụt giảm mạnh.
Ông Paul Donovan, Nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, chỉ ra rằng ba yếu tố chính gồm lạm phát, lãi suất cao và bất ổn chính trị đã khiến các nhà sưu tập giàu có trở nên thận trọng hơn trong việc đầu tư nghệ thuật.
Điều này thể hiện rõ qua việc doanh số tại các cuộc đấu giá nghệ thuật giảm 7% và tại các đại lý giảm 3%, đặc biệt ở phân khúc tác phẩm cao cấp.
Trong bức tranh ảm đạm chung, Trung Quốc nổi lên như một điểm sáng đặc biệt. Với mức tăng trưởng 9%, đạt 12,2 tỉ USD, quốc gia này đã vươn lên vị trí thứ hai trên thị trường nghệ thuật thế giới, chỉ sau Mỹ.
Theo giải thích của ông Donovan, sự tăng trưởng này một phần do việc mua sắm nghệ thuật tại Trung Quốc bị trì hoãn lâu hơn trong đại dịch Covid-19 do chính sách phong tỏa kéo dài.
Đáng chú ý, thị trường NFT (nghệ thuật kỹ thuật số) chịu tác động nặng nề nhất với mức sụt giảm 51% so với mức đỉnh 2,9 tỉ USD năm 2021.
Theo nhận định của ông Donovan, mặc dù các tài sản số như tiền điện tử đang có dấu hiệu phục hồi và lãi suất có xu hướng giảm, thị trường NFT vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc.