Thời tiết TPHCM và Nam Bộ khi nào hết oi bức?

VOH - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng oi bức liên tục diễn ra ở TPHCM và các tỉnh Nam Bộ. Vậy khi nào thì tình trạng này mới kết thúc?

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, những ngày đầu tuần, thời tiết tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ vẫn sẽ duy trì tình trạng nắng nóng.

Thời tiết TPHCM và Nam Bộ khi nào hết oi bức? 1
Thời tiêt nắng nóng ở TPHCM và Nam Bộ đang bước vào giai đoạn kết thúc - Ảnh: Internet

Tình trạng sẽ kéo dài đến khoảng ngày 27/4, TPHCM và Nam sẽ có mưa dông và kết thúc đợt nắng nóng này. Tuy lượng mưa không nhiều nhưng có thể sẽ kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, sấm sét và gió giật mạnh. Mưa xuất hiện trong những ngày tới chỉ là mưa chuyển mùa do nhiễu động không khí.

Mùa mưa Nam Bộ năm nay dự báo bắt đầu từ khoảng ngày 5-15/5, khi gió mùa đổi hẳn sang gió mùa tây nam. Thời tiết đặc trưng của mùa mưa Nam Bộ sẽ là ngày nắng gián đoạn, trời chuyển, trưa đến tối có mưa.

Tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ, mùa hè được dự báo là sẽ xuất hiện với nền nhiệt độ rất cao và kèm theo nắng nóng gay gắt kéo dài. Đợt nắng nóng vừa qua chỉ là khởi đầu cho mùa nắng nóng năm nay. Lý do được đưa ra là do ảnh hưởng của kiểu thời tiết El Nino nên sẽ rất khắc nghiệt.

Ngoài ra, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, trong ngày 24/4, nhiệt độ đo được tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ là từ 37-38,3 độ C. Nơi cao nhất là Đồng Phú (Bình Phước) 38,3 độ C; Tà Lài (Đồng Nai) 37,6 độ C. Các nơi còn lại dao động từ 35-36 độ C.

Tại các tỉnh miền Tây, nhiệt độ trung bình là 35,3-36,8 độ C. Cao nhất là Cao Lãnh (Đồng Tháp) 36,8 độ C.

Còn tại TPHCM, nhiệt độ cao nhất ghi nhận được là từ 35-36 độ C, độ ẩm thấp nhất là 42%.

Nền nhiệt độ trên là nhiệt độ đo được trong lều khí tượng. Nhiệt độ thực tế cảm nhận có thể sẽ cao từ 0,5 đến vài độ C.

Trong những ngày tới, TPHCM và Nam Bộ vẫn là ngày nắng, có nơi nắng nóng. Chiều tối và đêm ở một số nơi sẽ xuất hiện mưa rào và dông.

Từ ngày 28/4 đến 1/5, mưa dông có xu hướng gia tăng, có nơi mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ say nắng. Thời điểm này, người dân cần hạn chế ra đường vào những khung giờ nắng nóng cao điểm. Nếu ra đường, cần trang bị những vật dụng bảo vệ mắt và làn da để hạn chế tác động của bức xạ.

Ngoài ra, không nên làm việc quá lâu ngoài trời nắng mạnh, cần có những khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi và bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên.