Thơm thảo tình người những ngày giáp Tết

(VOH) - Những ngày giáp tết Tân Sửu 2021, nhiều người không khỏi xúc động khi biết, nghe về những tin tức ấm áp, tràn đầy sự sẻ chia được báo chí đăng tải, cũng như lan tỏa trên mạng xã hội.

Đó là câu chuyện về vợ chồng người nhặt ve chai lặng lẽ trả lại túi xách tiền tỷ cho người đánh rơi, hay anh thợ hồ mất tài sản tích cóp khi đi xe về quê đón Tết được cộng đồng giúp đỡ từ xa… Những chuyện tử tế, ấm lòng đó đã góp phần lan tỏa tình người thơm thảo trong những ngày giáp Tết. 

20 tháng Chạp, ông thợ hồ Nguyễn Thông Tuấn từ Hòa Vang, Đà Nẵng đón xe ôm ra bến xe, lên xe đò về Đồng Nai đón Tết sớm cùng gia đình. Sự háo hức đoàn viên nhanh chóng tắt lịm khi vừa lên xe, người thợ hồ phát hiện 32 triệu đồng trong túi không cánh mà bay từ lúc nào. Số tiền chắt chiu cả năm lao động, chưa kịp mang về cho vợ con sắm sửa Tết rơi mất khiến người đàn ông gần 50 tuổi thẫn thờ rồi bật khóc. Mủi lòng, chủ nhà xe cho đi nhờ không lấy tiền, rồi còn lo cho ăn uống dọc đường cho ông Tuấn. Đồng thời, bà chủ nhà xe tốt bụng còn nhờ những hành khách đi cùng chia sẻ lên mạng xã hội, mong người nhặt được sẽ tìm trả lại tài sản.

Cộng đồng mạng đã nhanh chóng chia sẻ câu chuyện và chung tay hỗ trợ người đàn ông kém may mắn. Qua tài khoản của chủ xe, từ xa, nhiều người đã chuyển tiền giúp đỡ cho ông thợ hồ. Của ít lòng nhiều, ông Tuấn đã có được 45 triệu đồng chỉ trong một buổi, khi còn đang trên đường về nhà. Quá bất ngờ, vui mừng và cảm động, ông Tuấn xin được không nhận nữa vì đã được giúp đỡ vượt hơn số tiền ông bị mất. Người đàn ông thiệt thà mong cộng đồng mạng chuyển tấm lòng sang quan tâm hoàn cảnh khó khăn khác. Ông Tuấn còn nhắn gửi, tiền ân nghĩa nên sẽ sử dụng thật tiết kiệm, sắm sửa cái tết đầm ấm cho gia đình và giúp đỡ lại bà con lối xóm khó khăn.

Mất tiền rồi lại được ủng hộ nhiều hơn, ông thợ hồ Nguyễn Thanh Tuấn chắc chắn sẽ có một cái Tết rất đáng nhớ và ấm áp từ sự sẻ chia. Và còn một điều đáng quý hơn, không chỉ ông Tuấn, mà cả nhà xe, cộng đồng quan tâm câu chuyện cũng nhận được. Đó là sự tử tế, là niềm tin vào cuộc sống, với bao điều tốt đẹp quanh mình.

Hay như chuyện ông nông dân ở Quảng Ngãi bị kẻ gian phá hỏng hàng trăm chậu hoa chuẩn bị bán Tết, nhưng ngay sau đó được người dân hỗ trợ bằng cả tấm lòng, gây nhiều xúc động trong cộng đồng. Cận Tết, ông Cao Minh Ngọc ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, sốc nặng khi bị kẻ gian bẻ gãy 400 chậu hoa cúc chuẩn bị bán Tết. Vườn hoa mang hy vọng kiếm chi phí trang trải, sắm sửa Tết cho cả gia đình, bỗng chốc tan tành. Thông tin khiến cộng đồng vô cùng phẫn nộ. Sau sự bức xúc là sẻ chia, chỉ trong 3 ngày, từ 19 đến 21 tháng Chạp, có nhiều người hay chuyện đã hỗ trợ ông Ngọc gần 20 triệu đồng. Có người ở xa được đại gia đình "cử" đến tận vườn mua hoa về chưng tết. Có người mua 100 chậu hoa với giá 25 triệu đồng, sau đó nhờ ông Ngọc mang trưng bày ở những nơi công cộng dịp tết. Mua hoa giúp người nông dân chân chất, ai cũng biết rằng những chậu hoa đó không còn đẹp như trước, nhưng câu chuyện sống yêu thương lại nở hoa lung linh cả một mùa Tết ấm.

Thơm thảo tình người những ngày giáp Tết 1
Ông Cao Minh Ngọc. Ảnh: TTO

Cũng mới đây, báo chí và các trang mạng đã đăng tải nghĩa cử đầy cao đẹp của ông Nguyễn Văn Long, 54 tuổi, một người nhặt ve chai ở Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, đã trả lại người mất túi xách có tổng trị giá hơn một tỷ đồng, mà ông nhặt được.

Hôm 14/1, bà Bùi Ngọc Nhung, ở thành phố Cao Lãnh, trên đường đi giao dịch đã đánh rơi túi xách có 560 triệu đồng và nhiều nữ trang, tổng trị giá hơn một tỷ đồng. Ông Long ở gần đó nhìn thấy, nhặt lên và chạy theo gọi nhưng không kịp.

Ông Long mang túi xách về nhà, giữ nguyên hiện trạng, nói với vợ chờ người làm mất đến nhận. Nếu không thì mang lên công an phường nhờ tìm trả lại. Khi bà Nhung quay lại tìm, mô tả và chứng minh mình là chủ nhân chiếc túi, bà xúc động nhận lại toàn bộ tài sản đánh rơi. Có lẽ khi mất của, người phụ nữ đó chỉ quay lại tìm trong tâm trạng cầu may. Cảm kích trước nghĩa cử đẹp của vợ chồng người nhặt ve chai, bà cũng hứa sớm tìm cách giúp vợ chồng ân nhân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Những sự việc, con người gây xúc động trên ở những nơi khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nhưng có cùng điểm chung: điều tử tế. Những người tử tế, những điều tử tế không ở đâu xa, mà hiện diện quanh ta, họ góp phần tô điểm thêm cho lối sống mà ai cũng luôn hướng tới: sống đẹp. Trong lúc khó khăn, tất bật, những cái kết đẹp như cổ tích đã và đang tạo nên những câu chuyện tình người thơm thảo, ấm áp. Những điều tốt đẹp cũng theo đó lan tỏa, nở hoa khoe sắc tỏa hương đón Tết ấm áp, an lành!