Tại sao quả bóng ở World Cup 2022 cần được sạc pin?

(VOH) – Để phục vụ World Cup 2022, nhiều công nghệ hiện đại đã được đưa vào sử dụng, trong đó có cả việc sạc pin cho trái bóng trước khi đưa vào sân thi đấu.

Mới đây, một số nền tảng mạng xã hội lan truyền hình ảnh về trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022 cần được sạc pin trước mỗi trận đấu.

Hình ảnh đã gây sốt cộng đồng mạng và khiến nhiều người xôn sao khi nhìn thấy những quả bóng thi đấu chính thức – có tên Al Rihla, đang được kết nối tới ổ điện bằng một phụ kiện giống như dây sạc điện thoại.

Tại sao quả bóng ở World Cup 2022 cần được sạc pin? 1

Các quả bóng tại World Cup 2022 đang được cắm sạc lan truyền trên mạng xã hội - Nguồn ảnh: Reddit

Vì sao Al Rihla – trái bóng World Cup 2022 cần sạc pin?

Với mong muốn bóng đá trở nên công bằng hơn bằng những quyết định chính xác, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) và Adidas, nhà tài trợ bóng chính thức, đã cho ra mắt quả bóng Al Rihla sở hữu công nghệ cao.

Theo đó, quả bóng này được tích hợp một cảm biến 500Hz IMU bên trong có thể đo các dữ liệu như tốc độ và hướng di chuyển. Cảm biến cũng kết nối với hệ thống camera trên sân vận động, cho phép công nghệ VAR theo dõi giúp bắt lỗi việt vị chính xác hơn.

Tại sao quả bóng ở World Cup 2022 cần được sạc pin? 2

Bên trong quả bóng Al Rihla được trang bị cảm biến công nghệ cao - Nguồn ảnh: Twitter

Ngoài ra, cảm biến cũng cung cấp nhiều dữ liệu khác liên quan đến quả bóng như tốc độ bay, lực tác động từ bên ngoài,… Chẳng hạn, bất cứ khi nào quả bóng bị tác động, hệ thống sẽ ghi nhận với tốc độ 50 khung hình mỗi giây.

Cảm biến sử dụng pin để hoạt động, do đó quả bóng Al Rihla cần được sạc pin đầy đủ trước khi các trận đấu diễn ra. Khi được sạc đầy, cảm biến có thể hoạt động liên tục trong 6 giờ.

Thiết kế nhỏ gọn, cảm biến chỉ 14g, được gắn vào bên trong quả bóng nhờ công nghệ treo, giúp cảm biến luôn được giữ cố định ở trung tâm quả bóng dù chịu tác động từ bên ngoài. Hơn thế, cảm biến cũng không làm ảnh hưởng đến cân nặng và hướng di chuyển của quả bóng khi chuyền hoạt sút.

Al Rihla – quả bóng “bay nhanh nhất” trong lịch sử World Cup

Trong một tuyên bố của Adidas, Al Rihla chính là quả bóng “bay nhanh nhất” trong lịch sử giải đấu World Cup. Đây là quả bóng thứ 14 mà Adidas thiết kế cho các trận đấu tại VCK World Cup 2022.

Trong tiếng Ả Rập, Al Rihla có nghĩa là “chuyến hành trình”. Thiết kế được lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc độc đáo, những biểu tượng và quốc kỳ của Qatar.

Tại sao quả bóng ở World Cup 2022 cần được sạc pin? 3

Al Rihla được xem là trái bóng “bay nhanh nhất” trong lịch sử giải đấu World Cup - Nguồn ảnh: AFP

Nhờ sử dụng công nghệ cao, Al Rihla cải thiện được tính chính xác, sự ổn định và đảm bảo tốc độ trận đấu không bị ảnh hưởng. Được tạo thành từ 20 mảng bóng khác nhau, Al Rihla còn giúp các cầu thủ chuyền bóng và dứt điểm một cách chính xác. Đây cũng là quả bóng đầu tiên trong lịch sử World Cup được tạo ra từ keo và mực gốc nước rất thân thiện với môi trường.

Cảm biến Adidas Suspension System chính là một trong những cải tiến của quả bóng Al Rihla, được phát triển và sản xuất bởi công ty Kinexon của Đức.

Theo ông Johannes Holzmuller, Giám đốc Công nghệ & Đổi mới bóng đá tại FIFA, công nghệ hiện đại bên trong quả bóng Al Rihla là đỉnh cao của 3 năm nghiên cứu, đã được thử nghiệm tại một số giải đấu trước khi áp dụng tại World Cup 2022, nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho cầu thủ, trọng tài và người hâm mộ.