'Trái tim cho em' khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi tỉnh Điện Biên

(VOH) - Trong 2 ngày (10 và 11/4/2021), tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, Chương trình “Trái tim cho em” khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Chương trình có sự đồng hành của bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên.

Đây là lần thứ 2 chương trình đến với trẻ em tỉnh Điện Biên và cũng là điểm đến đầu tiên của hành trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí của chương trình Trái tim cho em trong năm 2021.

Theo kế hoạch, sau Điện Biên, chương trình "Trái tim cho em" tiếp tục hành trình đến với tỉnh Gia Lai trong 2 ngày 17, 18/4, tỉnh Bắc Ninh trong 2 ngày 24, 25/4.

Để được thăm khám và tư vấn điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo bệnh nhi đã được các bác sỹ tại các cơ sở y tế phát hiện/nghi vấn mắc tim bẩm sinh hoặc có các triệu chứng, biểu hiện như: ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần; Thở khác thường (thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào);

Trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản; Trẻ có biểu hiện bú chậm (kéo dài >30 phút) hoặc không thể chấm dứt bữa bú; Thở nhanh, hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa bú; Trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, thường rất dễ mệt; Môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; Hụt hơi khi gắng sức nên tham gia khám sàng lọc để xác định bệnh lý.

Trường hợp phát hiện bệnh và có gia cảnh phù hợp với tiêu chí, chương trình “Trái tim cho em” sẽ điều trị hoàn toàn miễn phí.

Trái tim cho em, ngày 8 tháng 4 năm 2021
Hoạt động khám sàng lọc mang lại cơ hội phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em.

Trải qua 12 năm triển khai, “Trái tim cho em” là chương trình mổ tim nhân đạo có thời gian triển khai bền bỉ và hiệu quả nhất, giúp hồi sinh sự sống cho gần 6.000 bệnh nhi hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc.

Trong năm 2020, chương trình đã đến với 7 tỉnh/thành trên cả nước, khám chữa bệnh và tặng quà miễn phí cho hơn 10.000 trẻ, phát hiện và cam kết tài trợ chi phí mổ cho gần 500 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong đó, 336 trường hợp đã được phẫu thuật miễn phí, tổng kinh phí hỗ trợ cho các ca mổ là hơn 10 tỷ đồng.

Với kinh phí mổ trung bình mỗi ca bệnh tim bẩm sinh lên tới 40 triệu đồng, việc có con mắc bệnh tim bẩm sinh thực sự là một gánh nặng và không phải gia đình nào cũng có thể trang trải, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế đang bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid -19 kéo dài.

Vì vậy, chương trình được triển khai với nguồn kinh phí từ tài trợ chính từ Viettel (cam kết tài tài trợ 5 tỷ đồng/năm) và nguồn xã hội hóa sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí mổ cho các em nhỏ bị tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm qua, Quỹ Tấm lòng Việt đã huy động được hơn 16 tỷ đồng hỗ trợ mổ tim cho các bệnh nhân nghèo.