Chờ...

Travel Blogger: Không đơn thuần là đam mê – Đó là nghề nghiệp

VOH - Năm 2019, Hà Hiển quyết định từ bỏ công việc văn phòng ổn định để chuyển hướng sang làm Travel blogger (người viết blog về du lịch) – khái niệm còn khá lạ lẫm ở Việt Nam vào vào thời điểm đó.

Sau 6 năm miệt mài theo đuổi đam mê xê dịch, chàng trai sinh năm 1997 đã bước đầu tạo cho mình những dấu ấn riêng biệt. Hiện tại, Hà Hiển sở hữu cho riêng mình kênh TikTok với gần 134.000 người theo dõi, kênh Youtube với hơn 5.000 người theo dõi,… anh chàng còn là diễn giả cho những workshop chia sẻ về kinh nghiệm chụp ảnh khi đi du lịch.

1-min
Travel blogger Hà Hiển chia sẻ trong một buổi workshop

Không phải là sự bồng bột của tuổi trẻ

*Cơ duyên nào khiến Hà Hiển trở thành một travel blogger?

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM, Hiển quyết định tìm và gắn bó với một công việc đúng chuyên ngành để có tương lai ổn định. Nhưng người tính không bằng… trời tính! Trong quá trình làm nhân viên marketing cho một công ty ở TP.HCM, mình có cơ hội tiếp xúc nhiều với những dòng máy ảnh khác nhau.

Do đam mê trước đó, mình bắt đầu tìm tòi cách thức chụp những bức ảnh chuyên nghiệp đầu tiên và đăng tải chúng lên mạng xã hội. Đó chỉ là các bức ảnh ghi lại khoảnh khắc những chuyến du lịch của bản thân. May mắn lại nhận được sự yêu thích của mọi người, họ để lại bình luận, hi vọng mình có thể chia sẻ nhiều hơn về những đại điểm ấy.

Bất chợt, mình lóe lên suy nghĩ sẽ trở thành một travel blogger để có thể thoải mái đi, trải nghiệm, chia sẻ đến mọi người,… và thậm chí kiếm tiền từ công việc này. Vậy là mình liều lĩnh xin nghỉ việc, chuyển sang làm nhiếp ảnh freelancer (nhiếp ảnh tự do) để theo đuổi hành trình mới.

2-min
Công việc nhiếp ảnh freelancer (nhiếp ảnh tự do) tạo cho Hiển nguồn thu nhập để theo đuổi đam mê.

*Bạn suy nghĩ gì khi từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi hành trình mới khá mông lung, cái mà chưa thể gọi là nghề nghiệp vào thời điểm đó?

Sau khi nghỉ việc, Hiển dành trọn 1 tháng để xác định bản thân thực sự muốn làm gì. Trong khoảng thời gian ấy, bên cạnh ngọn lửa nhiệt huyết đang hừng hực cháy, mình cũng bắt đầu xuất hiện những lo ngại lăn tăn. Thứ nhất là trở ngại về tài chính, thứ hai, bản thân chưa biết phải bắt đầu từ đâu, thứ ba, lo sợ cái nhìn từ mọi người xung quanh vì họ không hiểu mình đang làm gì,…

May mắn lúc ấy, mình nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Đây là một trong những bước đệm để mình tự tin đăng ký tham gia chương trình Dream Plus Travel Creator - chương trình đào tạo Travel Content Creator đầu tiên ở Việt Nam. Thời điểm đó, bản thân mình đã phải vượt qua hơn 1000 đơn đăng ký để trở thành 1 trong 16 thực tập sinh của chương trình.

Cũng nhờ cơ hội này mà mình được tiếp xúc và nhận được sự hướng dẫn tận tình từ các mentor là những travel blogger nổi tiếng như Chan La Cà, Nhị Đặng,…Sau khóa học, mình lọt vào top 6 những người có thành tích cao nhất. Đó là nền tảng vững chắc để mình tin đây là một sự khởi đầu mới, chứ không phải là quyết định bồng bột của tuổi trẻ.

Travel Blogger: Không đơn thuần là đam mê – Đó là nghề nghiệp

*Đến thời điểm hiện tại, Hà Hiển đã tự tin nói với mọi người mình là một travel blogger hay chưa? Theo bạn, phải đáp ứng được những yếu tố nào thì “đam mê” mới có thể trở thành “nghề nghiệp”? 

Mình đã tự tin chia sẻ về nghề nghiệp travel blogger của mình với người thân, bạn bè từ rất lâu, khoảng vài năm về trước. Vào năm 2021, khi dịch bệnh Covid 19 hạ nhiệt, thị trường du lịch rục rịch hoạt động trở lại. Cũng là lúc, kênh TikTok của mình đạt mốc 100.000 người theo dõi và nhận được những cơ hội hợp tác đầu tiên từ các thương hiệu/đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành.

Còn về việc xác định những yếu tố nào để đam mê trở thành nghề nghiệp thì bản thân Hiển không dám chắn chắn. Theo cá nhân mình, để có thể gọi là nghề: đầu tiên chúng ta phải yêu nó, thứ hai nó phải tạo ra được nguồn thu nhập cho chúng ta, thứ ba, để nghề nghiệp đó có thể bền vững theo thời gian thì nhất định nó phải tạo ra được giá trị cho cộng đồng.

Giá trị mà nghề travel blogger mang lại là cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, giúp phát triển du lịch cho cùng đất, địa điểm đó,… và truyền được cảm hứng đi du lịch, cảm hứng trở thành một travel blogger cho người khác.

5-min
Travel blogger sinh năm 1997 luôn cố gắng ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong mỗi chuyến đi để gửi đến mọi người.

*Làm thế nào để travel blogger có một chuyến đi chuyên nghiệp? Đâu là yếu tố quyết định?

Để nâng cấp chuyến đi của mình, Hiển thường chia nó ra làm 3 giai đoạn: Chuẩn bị (bao gồm các bước lựa chọn, nghiên cứu địa điểm, lịch trình, chi phí, kêu gọi nhà tài trợ,…) thực chiến (trải nghiệm, quay, chụp, thu thập tư liệu để sản xuất,…) và cuối cùng là hậu thực chiến (lọc hình ảnh, video, viết nội dung để hoàn thành sản phẩm, trả quyền lợi cho nhà tài trợ,…). Yếu tố nào cũng quan trọng và mang ý nghĩa quyết định.

*Việc kêu gọi tài trợ cho một chuyến đi diễn ra như thế nào?

Đây là câu hỏi mà khá nhiều người tò mò!

Trước mỗi chuyến đi một khoảng thời gian nhất định, mình sẽ đăng cụ về địa điểm, lịch trình, thời gian,… và tất tần tật về chuyến đi ấy để thu hút sự quan tâm của các nhãn hàng, nhà tài trợ. Nếu họ thấy phù hợp thì sẽ liên hệ với mình để thương lượng về giá cả, quyền lợi, cũng như cách thức tài trợ.

Riêng đối với những nhãn hàng mà bản thân mình thấy phù hợp, mình sẽ chủ động liên hệ với họ để mong muốn nhận được sự hợp tác. Vì mình luôn muốn những sản phẩm, thương hiệu xuất hiện trong chuyến đi của mình là thực sự phù hợp, không kiên cưỡng và đem lại sự dễ chịu cho những người theo dõi mình.

Có những chuyến đi mình được tài trợ toàn bộ 100% chi phí.

Có thực sự “vừa được đi du lịch miễn phí… vừa được trả tiền”?

*Khi nhắc đến công việc sáng tạo nội dung về du lịch, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến câu nói “vừa được đi du lịch miễn phí… vừa được trả tiền”, thật hư câu chuyện này ra sao, xin mời ý kiến từ người trong cuộc?

Quan điểm này người ngoài nhìn vô thì thấy nó đúng, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được góc khuất khó giải bày. Nếu bạn là khách du lịch bình thường, chỉ cần bỏ ra một số tiền là có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn. Nhưng đối với những travel blogger thì không như thế!

Trong lúc mọi người đang thưởng thức khoảnh khắc ấy, chúng tôi phải tất bật quay, chụp, thu thập tư liệu và suy nghĩ nội dung liên tục, phải tìm ra những điểm mới mà những người khác không thấy được để thông tin của mình là độc quyền. Bên cạnh đó, lịch trình dày đặc đôi lúc làm những travel blogger cảm thấy mệt mỏi trong những chuyến đi. Lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như hiệu suất làm việc.

6-min
Hà Hiển cho biết, một người sáng tạo nội dung về du lịch phải có sự kiên trì dài hạn.

*Vậy có bao giờ Hà Hiển muốn từ bỏ để tìm về sự ổn định của ngày xưa?

Mình có chứ! Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua. Mình bắt đầu tập thích nghi và “chill” trong sự “bấp bênh” của công việc. Vì càng đi nhiều, càng có kinh nghiệm.

Thời gian đầu, khi phải đầu tư một khoảng chi phí nhiều nhưng kênh không lên xu hướng, mình bắt đầu nản và tiếc công việc ổn định trước đó, nhưng chỉ biết tự trấn án bản thân. Lúc đó, mình nghĩ phải có trách nhiệm với quyết định đã đưa ra, nếu nó có sai, mình phải làm cho nó đúng.

*Nếu có 30 giây để gửi một lời nhắn đến những ai đang mong muốn trở thành travel blogger, bạn sẽ nói gì?

Theo Hiển, những yếu tố cơ bản bắt buộc phải có đó là: sức khỏe, tài chính và kiến thức.

Đam mê thôi là chưa đủ, phải đầu tư về kiến thức, có thể là tự học hoặc đăng ký những khóa học về sáng tạo nội dung, vì du lịch là một mảng khá đặc thù. Thực tế, có rất nhiều người đã thử sức, có cả thành công lẫn thất bại.

Thời đại này, travel blogger không chỉ đơn thuần là đi và chia sẻ trải nghiệm củ mình, mà người ta còn đòi hỏi những trải nghiệm ấy phải độc, lạ, thú vị và hấp dẫn. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu đó, thì bạn mới là một travel blogger thành công!

*Cảm ơn Hà Hiển về những chia sẻ thú vị của bạn về nghề travel blogger!

Hãy cùng lắng nghe những giây phút trải lòng của diễn viên Hà Hiển trong Podcast Sống Thực Tích Cực!
Sống Thực Tích Cực! ra đời nhằm lan tỏa những nhân vật, những câu chuyện và những thông điệp tích cực từ cuộc sống. Chuỗi Podcast được sản xuất bởi VOH ONLINE, phát sóng định kỳ vào mỗi tối Thứ 2 và Thứ 6 hàng tuần trên tần số 95.6 Mhz.
Quý vị và các bạn cũng có thể đón nghe tại: https://voh.com.vn/podcast/
Sống Thực Tích cực! Nơi lan tỏa những giá trị thực, cho một cuộc sống tích cực!