Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phường 14 quận 10 trồng cây bàng vuông từ Trường Sa gửi tặng

VOH - Phường 14, quận 10 đã tổ chức kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây bàng vuông do cán bộ, chiến sĩ quần đảo Trường Sa gửi tặng.

Sáng 16/5, phường 14 quận 10 đã tổ chức Lễ trồng cây bàng vuông do cán bộ, chiến sỹ đảo Trường Sa tặng phường 14, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890).

Tham dự buổi lễ, có ông Đoàn Hồng Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 10, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Phường 14, các ban ngành, đoàn thể, khu phố.

lễ trồng cây bàng vuông do quần đảo Trường Sa gửi tặng phường 14 quận 10
Lễ trồng cây bàng vuông do quần đảo Trường Sa gửi tặng phường 14 quận 10 - Ảnh: phường 14 quận 10

Tại buổi lễ, các lãnh đạo quận 10 và phường 14 đã thực hiện nghi thức trồng cây bàng vuông và trao thư cảm ơn đến các tập thể, cá nhân gửi tặng những phần quà tình cảm đến chiến sĩ nhân chuyến thăm đảo Trường Sa của Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh.

Dịp này, bà Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN Phường 14 báo cáo tóm tắt kết quả phối hợp thực hiện giữa Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và các đoàn thể phường trong thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường đã trao khen thưởng cho 10 tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KH/TW của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường và Ban điều hành 19 khu phố thực hiện Ký kết thi đua thực hiện xây dựng "Khu dân cư Đoàn kết- Nghĩa tình - Tự quản" xây dựng công trình "Sạch - Xanh - Thân thiện môi trường” dựa vào cộng đồng dân cư năm 2024.

Cây bàng vuông từ lâu đã gắn liền với hình ảnh người lính hải quân và cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cây bàng vuông là một loại cây “đặc sản” chỉ được thấy trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), lá cây bàng có hình vuông, các loại bàng trồng trong đất liền lá không có hình vuông. Tại các đảo ở quần đảo Trường Sa dễ dàng thấy các cây bàng vuông, loài cây này được xem là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt ở nơi đầu sóng ngọn gió, quanh năm thời tiết khắc nghiệt.

Những năm gần đây, bàng vuông được bộ đội Trường Sa chiết ghép, ươm cây để trồng trên các đảo,  cây đã sinh trưởng khỏe mạnh, góp phần tô thêm màu xanh, sức sống cho quần đảo Trường Sa.

Không chỉ có tác dụng tỏa bóng mát, lá cây bàng vuông còn được những người lính đảo dùng để gói bánh chưng đón Tết.

Hoa bàng có màu trắng tím, mọc thành chùm ở đầu cành, dài 10 - 20 cm, chủ yếu nở vào ban đêm. Bàng vuông đơm quả tầm cuối năm. Quả có đường kính khoảng 9 - 11 cm, hình đèn lồng 4 hoặc 5 cạnh vuông, bên trong là lớp xơ xốp dày bao bọc một hạt có đường kính 4 - 5 cm.