Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc: Mở điều tra khi báo chí phát hiện dùng xe bồn chở nhiên liệu để chở dầu ăn

VOH - Dư luận ở Trung Quốc đang phẫn nộ trước cáo buộc một công ty thực phẩm nhà nước đã dùng cùng một xe bồn để chở nhiên liệu và dầu ăn mà không rửa sạch chúng trước khi vận chuyển.

Vụ bê bối liên quan đến công ty lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc Sinograin và tập đoàn sản xuất dầu tư nhân Hopefull Grain and Oil Group đã làm dấy lên mối lo ngại về ô nhiễm thực phẩm và hứng chịu sự chỉ trích gay gắt từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Công ty lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc Sinograin
Công ty lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc Sinograin

Theo tờ Beijing News , một "bí mật công khai" trong ngành vận tải là các xe bồn này đang làm nhiệm vụ kép, tờ này cáo buộc rằng những chiếc bồn chở một số nhiên liệu hoặc chất lỏng hóa học cũng được sử dụng để vận chuyển các chất lỏng ăn được như dầu ăn, xi-rô và dầu đậu nành mà không có quy trình vệ sinh đúng cách.

Hôm thứ ba, cơ quan an toàn thực phẩm thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thông báo rằng một tổ công tác liên hợp sẽ điều tra việc vận chuyển dầu ăn, và cam kết rằng những người chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành vi sai trái nào "sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp", theo một tuyên bố được đăng trên trang web của cơ quan quản lý thị trường hàng đầu.

Hai công ty được nêu tên trong báo cáo trên cũng cho biết cuộc điều tra của họ cũng đang được tiến hành.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu ăn lớn khác không được nêu tên trong báo cáo đã đưa ra tuyên bố cho biết họ không sử dụng xe bồn chở nhiên liệu để vận chuyển sản phẩm của mình.

Đài truyền hình CCTV đầu tuần này đã gọi hành vi bị cáo buộc và nguy cơ ô nhiễm thực phẩm từ nhiên liệu còn sót lại trên bồn chở dầu là "tương đương với hành vi đầu độc" và cho thấy "sự coi thường cực độ đối với tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng".

Tờ Nhân dân Nhật báo, cho biết khi an toàn thực phẩm bị đe dọa thì “không có quyền im lặng” và kêu gọi các cơ quan quản lý hành động.

Các chuyên gia được trích dẫn trên phương tiện truyền thông chính thức cũng thảo luận về mối nguy hại đối với sức khỏe của những hành vi bị cáo buộc này.

Liu Shaowei, một chuyên gia về an toàn thực phẩm được CCTV trích dẫn, cho biết: "Sử dụng xe chở hóa chất để chở dầu ăn chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng ô nhiễm do còn sót hóa chất trong bồn lại".

Tiêu thụ lâu dài các loại dầu có dư lượng hóa chất có thể dẫn đến ngộ độc với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Nó thậm chí có thể gây ra tổn thương không thể phục hồi cho các cơ quan bao gồm gan và thận, Liu nói thêm, theo đài phát thanh Trung Quốc.

Trong bối cảnh sự phẫn nộ của công chúng gia tăng, công ty nhà nước Sinograin cho biết họ đã tiến hành thanh tra toàn bộ hoạt động của mình và cam kết ngừng hợp tác với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ vận tải nào bị phát hiện vi phạm các quy định về an toàn.

Một nhân viên của Hopefull Grain and Oil Group hôm thứ Hai đã nói với hãng tin tức nhà nước Economic View rằng "các phòng ban có liên quan" đã điều tra vấn đề này và sẽ đưa ra thông báo chính thức.

Người này nói thêm rằng một tàu chở dầu được mô tả trong báo cáo của phương tiện truyền thông không phải là của công ty và cho biết không có vấn đề gì về chất lượng với các sản phẩm dầu của thương hiệu này, theo Economic View.

Các chuyên gia được truyền thông nhà nước trích dẫn lưu ý rằng mặc dù Trung Quốc không có luật cụ thể nào quản lý quy trình vận chuyển dầu ăn, nhưng hướng dẫn quốc gia nêu rõ những người vận chuyển phải sử dụng "các thùng chứa chuyên dụng, và xe bồn và thùng chứa dầu thực vật không ăn được bị nghiêm cấm sử dụng cho mục đích này".

Trong khi đó, Luật An toàn Thực phẩm của Trung Quốc yêu cầu thực phẩm “không được lưu trữ hoặc vận chuyển cùng với các mặt hàng độc hại hoặc có hại” và việc trộn lẫn các nguyên liệu thô không ăn được độc hại và có hại là một hành vi phạm tội có thể bị phạt tù dài hạn. Những người bị kết tội ngộ độc thực phẩm dẫn đến tử vong có thể phải đối mặt với án tử hình.