Trung Quốc xây sân bay Jinzhouwan trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới

Sân bay Jinzhouwan trên đảo nhân tạo là sân bay lớn nhất thế giới loại này có kích thước bằng một thị trấn dẫn đầu tham vọng du lịch hàng không của Trung Quốc

Trung tâm du lịch có quy mô bằng một thị trấn này sẽ nằm ngoài khơi bờ biển thành phố Đại Liên miền đông bắc của nước Trung Quốc và phục vụ 80 triệu hành khách mỗi năm - nhiều hơn toàn bộ dân số của nước Anh.

Trung Quốc xây sân bay Jinzhouwan trên đảo nhân tạo lớn nhất thế giới
Trung Quốc đang xây sân bay Jinzhouwan trên đảo nhân tạo 

Sân bay quốc tế Vịnh Kim Châu Loan Đại Liên (Jinzhouwan) sẽ có diện tích 20 km2 ở Biển Bột Hải khi nó hoàn thành.

Dự kiến các chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện trên đường băng này vào năm 2035, với công suất lên tới khoảng 540.000 chuyến bay mỗi năm.

Khi việc xây dựng 4 đường băng hoàn thành, sân bay này sẽ vượt qua Sân bay quốc tế Hồng Kông và Sân bay Kansai của Nhật Bản để trở thành sân bay lớn nhất thế giới nằm trên một hòn đảo nhân tạo.

Một bài đăng gần đây trên mạng xã hội của dự án cho biết: "Sân bay ngoài khơi lớn nhất đất nước đang từ từ nhô lên so với mực nước biển như bình minh ở phía đông".

Tuy nhiên, tiến trình này không hề dễ dàng.

Kỹ sư điều hành dự án, Li Xiang, cho biết: “Việc xây dựng gặp phải nhiều thách thức lớn vì dự án có điều kiện địa chất phức tạp, độ khó khoan cao và yêu cầu cao về chất lượng với tiến độ thi công gấp rút”.

Trung tâm du lịch quốc tế này sẽ mở cửa với sức chứa ban đầu là 43 triệu hành khách mỗi năm - nhưng dự kiến sẽ tăng gấp đôi khi quá trình xây dựng hoàn tất.

Sân bay mới khắc phục được những hạn chế của Sân bay Đại Liên Chu Thủy Tử (Dalian Zhoushuizi ) hiện nay trong đất liền. Hoạt động trong gần một thế kỷ, sân bay hiện tại được xây dựng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng và đã đạt công suất tối đa sau nhiều lần mở rộng gần đây. Năm ngoái, sân bay này đã phục vụ 658.000 hành khách quốc tế.

Jinzhouwan là sân bay lớn nhất thế giới trên đảo nhân tạo
Jinzhouwan là sân bay lớn nhất thế giới trên đảo nhân tạo khi hoàn thành

Sân bay Dalian Zhoushuizi nằm trong một thung lũng được bao quanh bởi núi, điều này có nghĩa là không thể đưa thêm máy bay vào không phận một cách an toàn.

Địa hình khó khăn khiến việc điều hướng trở nên khó khăn đối với phi công, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu, và sân bay đã đạt đến giới hạn sức chứa sau nhiều lần mở rộng.

Tờ South China Morning Post đưa tin, việc xây dựng Sân bay Jinzhouwan ngoài khơi sẽ giải quyết được những thách thức này bằng cách cung cấp thêm không gian để mở rộng và tăng cường các biện pháp an toàn.

Sân bay Jinzhouwan nằm ngoài khơi thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nó được xây dựng trên đảo nhân tạo ngoài khơi Vịnh Kim Châu.

Đại Liên, ở đông bắc  Trung Quốc, từ lâu đã là một thành phố ven biển thịnh vượng với dân số khoảng 7,5 triệu người.

Vị trí cảng chiến lược đã giúp nơi đây trở thành trung tâm thương mại với hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc - và đóng vai trò quan trọng trong ngành lọc dầu , vận chuyển, hậu cần và du lịch.

Sân bay mới này nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa các ngành công nghiệp này bằng cách cải thiện kết nối và định vị Đại Liên là trung tâm vận tải hàng không của khu vực.

Các sân bay lớn hơn cũng là nền tảng cho tham vọng hàng không rộng lớn hơn của Trung Quốc.

Đất nước này đang trên đà vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới - và cần có cơ sở hạ tầng mới quy mô lớn để đáp ứng điều đó.

Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này sẽ cần 450 sân bay vào năm 2035, gần gấp đôi con số hiện tại.

Sân bay quốc tế Vịnh Kim Châu Loan Đại Liên được chính phủ Trung Quốc phê duyệt thông qua vào năm 2022.

Dự kiến khai trương vào cuối năm 2026 (giai đoạn đầu). Hoàn thiện toàn bộ kéo dài đến năm 2035.

Bình luận