Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt chia sẻ rằng, ở thế hệ trước, sách giấy là nguồn tri thức chủ yếu và số lượng sách khá hạn chế, khiến mỗi cuốn sách trở nên vô cùng quý giá. Vì không có nhiều lựa chọn giải trí khác, họ thường đọc nhiều hơn, kỹ lưỡng hơn, và đào sâu vào nội dung sách.
Trong khi đó, thế hệ ngày nay lại sống trong thời đại bùng nổ thông tin, nơi họ có thể tiếp cận hàng triệu đầu sách, từ sách điện tử, podcast đến video trên mạng xã hội. Điều này mang lại nhiều cơ hội tiếp cận tri thức, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn trong việc lựa chọn những nội dung chất lượng và định hướng phù hợp cho giới trẻ.
Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt nhấn mạnh rằng, việc đọc sách không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin mà quan trọng hơn là khả năng áp dụng những giá trị từ sách vào cuộc sống và công việc.
Để đạt được điều này, cần có sự hỗ trợ và định hướng từ các tổ chức giáo dục, gia đình và cộng đồng. Theo bà, việc tổ chức các chương trình khuyến đọc, cùng với việc tạo ra các không gian để thảo luận và chia sẻ ý kiến về sách, sẽ giúp giới trẻ xác định rõ hơn cách chọn lọc và tiếp cận tri thức một cách hiệu quả.
Bà cũng cho rằng, việc khơi dậy niềm yêu thích đọc sách ở trẻ em và thanh thiếu niên là một yếu tố then chốt, giúp họ nhận ra những giá trị sâu sắc và trải nghiệm phong phú mà sách mang lại. Những hoạt động mang tính tương tác như câu lạc bộ sách, buổi giao lưu với tác giả hay các cuộc thi đọc sách không chỉ thúc đẩy việc đọc mà còn tạo cơ hội để kết nối và lan tỏa niềm đam mê với sách đến nhiều người hơn.
Bà cũng nhấn mạnh rằng, khi được định hướng và khuyến khích đúng cách, giới trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn học cách áp dụng những gì đã đọc vào thực tế cuộc sống từ đó trở thành những cá nhân có trách nhiệm và sáng tạo trong xã hội.