Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Úc: 1/3 học sinh không đạt chuẩn đọc viết và tính toán

ÚC - Chương trình Khảo sát Toàn quốc về đọc, viết và làm toán (NAPLAN) hàng năm tại Úc công bố kết quả cho năm 2024, cho thấy tình hình đáng lo ngại trong giáo dục.

Theo dữ liệu từ khảo sát này, khoảng một phần ba học sinh ở Úc không đạt được các tiêu chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán. Hơn 10% học sinh đang tụt hậu so với các bạn cùng trang lứa và cần được hỗ trợ thêm để theo kịp.

NAPLAN, kỳ khảo sát toàn quốc duy nhất mà tất cả học sinh lớp 3, 5, 7 và 9 ở Úc bắt buộc phải tham gia, chỉ ra những hạn chế nghiêm trọng trong việc giảng dạy các kỹ năng cơ bản mặc dù quốc gia này đã đầu tư hàng tỷ đô la vào hệ thống giáo dục.

Kết quả này đặc biệt đáng lo ngại khi Khối thịnh vượng chung đang gặp khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận mới về tài trợ cho trường công lập. Hiện tại, các trường công lập thiếu khoảng 5 tỷ AUD (3,3 tỷ USD) so với mức tài trợ tối thiểu cần thiết.

hoc-sinh-tai-uc
Học sinh tại Úc - Ảnh: Studies in Úc

Kết quả khảo sát NAPLAN 2024 cũng làm nổi bật sự bất bình đẳng lâu dài trong giáo dục tại Úc. Các học sinh bản địa có kết quả thấp hơn đáng kể so với học sinh không phải bản địa trong tất cả các lĩnh vực kiểm tra, bao gồm tính toán, đọc, viết, đánh vần, ngữ pháp và dấu câu. Một phần ba học sinh bản địa được xếp vào danh sách "cần được hỗ trợ thêm," gấp ba lần mức trung bình toàn quốc.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Úc, Jason Clare, cam kết sẽ gắn nguồn tài trợ mới với các biện pháp can thiệp sớm và giảng dạy dựa trên bằng chứng. Các biện pháp này bao gồm việc thực hiện các cải cách như kiểm tra ngữ âm và tính toán, dạy kèm bổ sung để hỗ trợ học sinh yếu kém. Những cải cách này nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và giảm thiểu sự bất bình đẳng trong hệ thống học đường của Úc.