Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

WHO xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ chủng mới ở Thụy Điển

THỤY ĐIỂN - Ngày 15/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  xác nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng mới ở Thụy Điển, đồng thời cho biết ca bệnh này liên quan đến đợt bùng phát hiện tại ở châu Phi.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch bệnh đang có nguy cơ lan ra ngoài lục địa đen, đặc biệt sau khi WHO đã công bố dịch bệnh này là tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu (PHEIC) vào ngày 14/8.

Theo thông tin từ các quan chức y tế Thụy Điển, người bệnh bị lây nhiễm khi đến châu Phi và chủng virus Clade IB mà người bệnh mắc phải liên quan đến đợt bùng phát gần đây ở khu vực này.

Sự xuất hiện của ca bệnh ở châu Âu có thể là tín hiệu cho thấy dịch bệnh có thể đang lan rộng ra các nước khác, và có thể còn nhiều trường hợp chưa được phát hiện tại châu Âu, theo nhận định của Lawrence Gostin, chuyên gia y tế cộng đồng và giáo sư tại Đại học Luật Georgetown.

dau-mua-khi
Các tổn thương da của căn bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh minh họa

TS. Brian Ferguson từ Đại học Cambridge cho rằng, mặc dù ca bệnh ở Thụy Điển là một cảnh báo nghiêm trọng, nhưng không phải là điều bất ngờ khi dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng và nghiêm trọng ở châu Phi. Ông cho rằng sẽ có nhiều ca bệnh khác xuất hiện trên toàn cầu do hiện tại không có cơ chế hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tình trạng dịch bệnh đậu mùa khỉ đã dẫn đến 27.000 ca bệnh và hơn 1.100 trường hợp tử vong ở CHDC Congo kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào tháng 1/2023. Liên minh vắc xin toàn cầu Gavi đã cam kết chi 500 triệu USD để tiêm phòng cho người dân tại các quốc gia có dịch ở châu Phi.

Chủng virus Clade IB gây ra đợt bùng phát hiện tại được cho là dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần gũi thường xuyên, bao gồm quan hệ tình dục, so với các chủng khác như Clade II. Năm 2022, WHO đã tuyên bố tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu vì đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ do chủng Clade II, với hơn 95.000 ca bệnh được ghi nhận trên 115 quốc gia.

Sự bùng phát của chủng Clade IB đang tạo ra mối lo ngại toàn cầu về khả năng lây lan nhanh chóng và cần các biện pháp ứng phó kịp thời để kiểm soát dịch bệnh.