Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

VOH - Ngày 14/8, Tổ chức Y tế thế giới tổ chức cuộc họp khẩn cấp về dịch đậu mùa khỉ trước lo ngại chủng virus nguy hiểm nhánh Ib đã có mặt tại 4 tỉnh thành chưa từng ghi nhận ca bệnh nào ở châu Phi.

Các chuyên gia độc lập trong Uỷ ban khẩn cấp của WHO đã có cuộc họp trực tuyến nhằm đánh giá và tham vấn cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Sau cuộc họp, Tổng giám đốc WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC)- mức báo động cao nhất theo Điều lệ Y tế Quốc tế.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất theo Điều lệ Y tế Quốc tế với 3 yếu tố: là sự kiện bất thường, gây rủi ro về sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác thông qua sự lây lan dịch bệnh toàn cầu và đòi hỏi phải có đáp ứng phối hợp ở cấp độ toàn cầu.

xet nghiem dau mua khi-afp
Xét nghiệm đậu mùa khỉ - Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 13/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng trước sự bùng phát ngày càng nghiêm trọng của dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 17.000 ca bệnh và hơn 500 ca tử vong đã được ghi nhận tại 13 quốc gia ở Châu Phi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi.

Số ca bệnh nhiều nhất được ghi nhận tại Cộng hoà Dân chủ Congo với hơn 14.000 ca, trong đó có tới 96% các ca bệnh được phát hiện trong tháng này.

Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Ở một số người, bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, nhưng với một số người khác bệnh có triệu chứng nặng hơn và cần được chăm sóc tại cơ sở y tế.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng hoặc biến chứng bao gồm phụ nữ mang thai, trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch.

Triệu chứng điển hình về bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu giật, đau cơ, đau lưng, suy nhược cơ thể, tăng bạch huyết.