Vì sao nên đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước?

(VOH) - Nếu bạn thường xuyên xả nước khi bồn cầu còn mở nắp thì những lý do sau sẽ thay đổi thói quen này.

Trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ dành khoảng 3 tháng ở trong nhà vệ sinh. Vì vậy, nếu lặp đi lặp lại một hành động, một lỗi phổ biến thì nhiều khả năng nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước chính là một trong những thói quen đó.

Hạn chế phát tán vi khuẩn

Ngăn chặn vi khuẩn thoát ra ngoài khi xả nước là một trong những chức năng của nắp bồn cầu.

Nếu bạn chưa biết thì khi chúng ta xả nước, chất bẩn, vi khuẩn hoàn toàn có thể bị phun cao lên tới 2m. Điều này có nghĩa là nếu không đóng nắp bồn cầu, bạn sẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát tán khắp nhà vệ sinh cũng như các khu vực xung quanh. Không những thế, chúng còn có thể bám lên da, mặt hay các vật dụng sử dụng hàng ngày như bàn chải đánh răng, khăn mặt…

Video do các nhà khoa học tại Đại học Colorado Boulder quay lại sẽ cho chúng ta thấy được rõ hơn việc tại sao nên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước. Sau khi xả nước, có một luồng giọt chất lỏng li ti phun lên khỏi bồn cầu. Mắt thường khó có thể thấy các giọt bắn nhỏ đó và trong nghiên cứu này các nhà khoa học đã chiếu ánh sáng laser xanh vào để thấy rõ ràng hơn.

Video: University of Colorado Boulder

Hạn chế việc nhiễm mầm bệnh, chất tẩy rửa

Các nhà khoa học cho biết giọt li ti bắn ra từ bồn cầu có thể mang theo nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc, tiêu chảy... như E.coli, Streptococcus, Salmonella… Các mầm bệnh có thể tồn tại trong bồn cầu nhiều ngày nên bạn có thể nhiễm mầm bệnh của người khác khi xả bồn cầu mà không đậy nắp lại.

Ngoài ra, việc hóa chất tẩy rửa bồn cầu bắn ra xung quanh cũng là một điều đáng lo ngại. Vì nó có thể gây bỏng mắt, bỏng da thậm chí kích ứng phổi trong trường hợp bị dính số lượng lớn lên người.