Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vụ trẻ tử vong vì bị bỏ quên trên xe: 6 cách thoát thân cha mẹ phải dạy trẻ

VOH - Liên quan đến vụ bé 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn tới tử vong, một lần nữa cảnh báo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em trên xe ô tô.

Thông tin đau lòng về trường hợp cháu bé học sinh mầm non tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh tại trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 (trụ sở tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình) khiến nhiều người bàng hoàng.

Cháu bé T.G.H (sinh năm 2019, trú tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư) bị bỏ quên trên xe từ sáng ngày 29/5. Đến chiều, phụ huynh đến đón nhưng không thấy con đâu, lúc này mới tá hoả cùng các cô giáo và nhà trường đi tìm.

Tại thời điểm phát hiện cháu bé, mọi người đã đập cửa xe ô tô đưa đón, đưa cháu đi viện cấp cứu nhưng cháu không qua khỏi.

tre-bi-bo-quen-tren-xe-o-to-tr-17170545773901284825388
Cháu bé bị bỏ quên trên xe ôtô dẫn tới tử vong - Ảnh: TTO

'Đây không phải là vụ việc đau lòng duy nhất xảy ra. Trước đó, cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường Gateway cũng đã từng khiến nhiều người xót xa.

Không chỉ một mà đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra, để lại hậu quả lớn do sự tắc trách của người lớn.

Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con những kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm, cầu cứu mọi người nếu không may rơi vào tình cảnh trên.

anh-1-17170503676631155913265
Ảnh minh họa - Internet 

Dưới đây là 6 điều cha mẹ nên hướng dẫn trẻ trong trường hợp bị bỏ quên trên xe ô tô.

1. Dạy trẻ cố gắng giữ bình tĩnh

Đây là điều đầu tiên trẻ cần được hướng dẫn bởi la hét, khóc lóc sẽ gây mất sức, có thể nhanh chóng rơi vào trạng thái hôn mê

2. Dạy trẻ bấm còi xe

Người lớn cần hướng dẫn trẻ nếu thấy ô tô đã đóng cửa kín thì trẻ cần biết vị trí còi xe ô tô ở vô lăng để báo hiệu cho người ở bên ngoài. Dù xe đã tắt máy thì còi xe cũng vẫn kêu và người bên ngoài sẽ phát hiện, ứng cứu.

3. Tìm nút mở khóa ở ghế tài xế

Trong trường hợp xe đang đậu ở nơi gần như không có người xung quanh, trẻ em nên tìm đến các nút bên hông ghế tài xế. Ở đó, nhiều dòng xe hiện nay thường sẽ có 2 nút bấm có hình ổ khóa mở và ổ khóa đóng. Trẻ em chỉ cần bấm vào nút ổ khóa mở, sau đó kéo tay cầm cửa hướng ra ngoài và đẩy ra là mở được cửa.

Nút bấm ở ghế tài xế này thường dễ nhận dạng, trẻ có thể tập một hai lần là biết cách sử dụng. Ở một số xe, ghế phụ tài cũng có những nút tương tự.

mo-khoa-171704794592144263051
Các biểu tượng nút bấm mở khóa và đóng khóa tại ghế tài xế

4. Dạy trẻ đứng ở phần kính trước vô lăng để cầu cứu người bên ngoài

Nhiều xe sẽ dán đề can tối màu ở cửa sổ xung quanh để hạn chế ánh nắng. Nhưng cửa kính phía trước vô lăng sẽ luôn là kính trong để tài xế nhìn rõ đường.

Trẻ có thể tới phần kính đó để báo hiệu cho người bên ngoài ứng cứu. Trẻ cũng cần biết cách dùng đổ vật tác động vào phần kính này nhằm tạo ra tiếng động, thu hút người bên ngoài.

5. Bấm đèn khẩn cấp

Tương tự còi, đèn khẩn cấp (đèn hazard) vẫn có thể hoạt động khi xe đã tắt điện và dù cho có bị khóa từ bên ngoài. Chỉ cần bấm nút, đèn báo khẩn cấp được lắp ở 2 góc phía trước và 2 góc phía sau xe ô tô sẽ chớp liên tục, ở một số xe còn kèm theo tiếng động, giúp thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.

Nút đèn hazard trên khung điều khiển xe ô tô rất dễ nhận biết với hình tam giác màu trắng trên nền đỏ. Giáo viên, phụ huynh rất dễ hướng dẫn các em vị trí của đèn này và cách bấm nút. Các em có thể kết hợp cùng lúc bật đèn hazard và bấm còi.

den-hazard-17170477452772096509008
Bấm đèn hazard để thu hút sự chú ý từ xung quanh - Ảnh: CARANDBIKE

6. Dạy trẻ dùng búa thoát hiểm

Trên xe chở học sinh hầu hết đều có búa thoát hiểm. Trong trường hợp khẩn cấp, bất đắc dĩ, trẻ có thể dùng búa để đập vỡ cửa sổ, thoát ra bên ngoài.