Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vườn quốc gia Pù Mát: Một con voi rừng chết chưa rõ nguyên nhân

VOH - Con voi đực trưởng thành được phát hiện đã chết khoảng 1 tuần trong rừng ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Con voi vẫn còn cặp ngà dài khoảng 35cm.

Vào sáng ngày 7/10, tại khu vực rừng của Tổng đội thanh niên xung phong nằm trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, một số người dân địa phương phát hiện một con voi đực trưởng thành đã chết.

Vườn quốc gia Pù Mát: Một con voi rừng chết chưa rõ nguyên nhân
Xác con voi đã chết tại hiện trường - Ảnh: Báo Nghệ An

Một phần thi thể của voi đã phân hủy, một số cây cối xung quanh bị đổ ngã. Tuy nhiên cặp ngà của voi dài khoảng 35cm vẫn còn nguyên. Qua khám nghiệm ban đầu nhận định, con voi này có thể đã chết từ 1 tuần trước, chưa phát hiện thấy dấu hiệu voi bị bắn.

Cơ quan chức năng cũng nhận định, cá thể này là voi đực, là một trong 2 con đực thuộc đàn voi 8 con sinh sống ở Vườn quốc gia Pù Mát và vùng đệm.

Do hiện trường có cây cối xung quanh bị gãy đổ, đất một số nơi bị xới lên, có khả   năng con voi đã trải qua đau đớn trước khi chết.

Theo thống kê của Vườn quốc gia Pù Mát, hiện Nghệ An có khoảng 13 đến 15 cá thể voi rừng, tập trung chủ yếu ở các huyện Anh Sơn, Quỳ Châu, Con Cuông, Tương Dương... Nghệ An là địa phương có số lượng voi rừng nhiều thứ 3 cả nước, sau tỉnh Đắk Lắk và Đồng Nai.

Khu vực voi sinh sống là trong rừng sâu, xa khu dân cư; tuy nhiên, thỉnh thoảng người dân vẫn phát hiện voi về gần khu dân cư và nương rẫy của người dân.

Sáng nay 8/10, UBND huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp khẩn với các cơ quan chức năng để chỉ đạo xử lý.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2023, người dân xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An từng phát hiện một con voi chết trên địa bàn xã.