Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

WHO cảnh báo về số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu

VOH - Thời gian gần đây, nhiều quốc gia trải qua các đợt bùng phát Covid-19 dù là mùa nào, và Thế vận hội Olympic Paris 2024 cũng không ngoại lệ khi virus đang lưu hành tràn lan.

Ngày 6/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố một thông tin gây lo ngại: hơn 40 vận động viên tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, đánh dấu sự gia tăng mới về số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu.

Covid-19
Ảnh minh hoạ: AFP

Một trong những trường hợp nổi bật là vận động viên bơi lội người Anh, Adam Peaty, người đã giành huy chương bạc ở nội dung bơi ếch 100m, nhưng chỉ một ngày sau đó nhận kết quả dương tính với Covid-19. Thêm vào đó, vận động viên Lani Pallister từ Australia cũng buộc phải rút khỏi nội dung bơi tự do 1.500m nữ do bị ốm.

Giám đốc phụ trách phòng chống dịch bệnh của WHO, bà Maria Van Kerkhove, đã nêu rõ trong cuộc họp báo rằng tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đang gia tăng, theo dữ liệu từ 84 quốc gia.

Đặc biệt, giám sát nước thải, một chỉ báo sớm về số ca bệnh, cho thấy mức độ lưu hành virus có thể cao hơn từ 2-20 lần so với số liệu báo cáo chính thức.

Bà Van Kerkhove nhấn mạnh rằng sự gia tăng này là một dấu hiệu đáng lo ngại, khi virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tiến hóa và có khả năng xuất hiện các biến thể mới có thể vượt qua các biện pháp xét nghiệm và can thiệp y tế hiện tại, bao gồm cả tiêm chủng.

Tình trạng này không phải là hiện tượng thường thấy trong các bệnh đường hô hấp, vốn thường gia tăng vào những tháng lạnh hơn.

Tình hình này nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa và phản ứng để kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì sự an toàn cho các vận động viên cũng như người tham gia Thế vận hội.