Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Xem trộm điện thoại của bạn trai, cô gái phải hầu tòa

VOH - Lén xem trộm điện thoại của bạn trai để tìm kiếm thông tin về người cũ, một người phụ nữ đã bị xử phạt hơn 5 triệu đồng.

Tòa án quận Trung tâm Seoul (Hàn Quốc) đã tuyên án treo, phạt 300.000 won (gần 5,4 triệu đồng) đối với một người phụ nữ 30 tuổi vì hành vi xâm phạm quyền riêng tư. 

Đây là mức án nhẹ nhất theo khung hình phạt vì người này chưa từng có tiền án tiền sự. Theo Luật Hình sự Hàn Quốc, hành vi tự ý mở thư, tài liệu hoặc hồ sơ điện tử đã niêm phong của người khác có thể bị phạt tù tới 3 năm.

Trước đó, người phụ nữ đã sử dụng điện thoại của bạn trai khi chưa được sự cho phép để tìm video và thông tin liên lạc bạn gái cũ của anh ta.

Ban đầu, người phụ nữ một mực phủ nhận hành vi sai trái, tuyên bố rằng đối phương tự nguyện cho cô biết mật khẩu điện thoại để chứng minh bản thân không có quan hệ ngoài luồng. 

Tuy nhiên, phía toà án nhận định, không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. Ngay cả khi lời khai của người phụ nữ đúng thì cô chỉ có quyền kiểm tra lịch sử cuộc gọi và tin nhắn thay vì tìm kiếm video, thông tin liên lạc người yêu cũ của bạn trai mà chưa có sự đồng ý. 

Xem trộm điện thoại của bạn trai, cô gái phải hầu tòa 1
Hành vi lén xem điện thoại của người khác có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù, tùy theo mức độ nghiêm trọng - Ảnh: VnExpress

Tại Hàn Quốc, hành vi vi phạm quyền riêng tư có thể bị phạt, ngay cả khi sự việc xảy ra giữa những người có quan hệ yêu đương. Vào năm 2020, một người đàn ông 43 tuổi phải hầu tòa sau khi bí mật ghi âm các cuộc gọi điện thoại của bạn gái. 

Bên cạnh xâm phạm quyền riêng tư, quấy rối người yêu cũ hay bạo lực hẹn hò cũng trở thành vấn đề nhức nhối của quốc gia này. 

Vào tháng 7/2022, một người đàn ông 38 tuổi đã bị Tòa án quận Chuncheon tuyên phạt 1 năm tù và tham gia khóa cải thiện hành vi cho tội phạm quấy rối trong 40 giờ vì hành vi liên tục theo dõi, thậm chí gọi 1.023 cuộc điện thoại chỉ trong 24 ngày cho bạn gái cũ, mặc cho tòa án đã cấm liên lạc từ phiên xử trước. 

Theo dữ liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (Hàn Quốc), số lượng báo cáo về bạo lực hẹn hò đã tăng từ 18.945 vụ vào năm 2020 lên 57.297 vào năm 2021. Tính đến tháng 7/2022, con số là 40.339 trường hợp.