Xúc động người phụ nữ 19 năm lưu lạc được trở về gặp lại người thân

(VOH) – Sau 19 năm lưu lạc ở Trung Quốc, bà Thủy mới được trở về với người thân. Giây phút gặp lại, ba chị em ôm nhau khóc khiến ai chứng kiến cũng rơi nước mắt.

Sáng 7/11, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An đã đưa bà Lê Thị Thủy (55 tuổi, quê ở phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về với người thân sau 19 năm lưu lạc ở Trung Quốc.

Xúc động người phụ nữ 19 năm lưu lạc được trở về gặp lại người thân 1

Bà Lê Thị Thủy không giấu được những giọt nước mắt khi gặp lại người thân sau 19 năm xa cách - Nguồn ảnh: N.THẮNG/TTO

Trước đó, bà Thủy được đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn (tỉnh Cao Bằng) tiếp nhận sau khi phía Trung Quốc trao trả bà về Việt Nam do không đủ điều kiện lưu trú. Tại đây, bà Thủy khai quê ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, bị bán sang Trung Quốc từ năm 2003. Bà có bố tên Châu, mẹ tên Hiêu và 4 anh chị em gái tên Hồng, Hường, Hoa và Hòa.

Sau đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn đã hỗ trợ kinh phí và đón xe khách chở bà về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An. Từ thông tin bà Thủy cung cấp, Trung tâm Công tác xã hội của tỉnh này đã đăng tải trên mạng xã hội để tìm kiếm nhân thân cho bà Thủy. Sau 2 ngày, người thân đã nhận ra bà Thủy. Tuy nhiên, bà Thủy không phải quê ở Nghệ An mà ở TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Người thân của bà Thủy sau đó đã cung cấp giấy chứng minh nhân dân của bà Thủy, nguyên quán xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình; thường trú ở Nghĩa Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình - sau khi chia tách nay là phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới.

Sau khi đối chiếu giấy tờ tùy thân bà Thủy mà người thân cung cấp cùng những thông tin về thân nhân hoàn toàn trùng khớp, Trung tâm Công tác xã hội Nghệ An đã làm thủ tục cho gia đình gặp mặt, đoàn tụ.

Xúc động người phụ nữ 19 năm lưu lạc được trở về gặp lại người thân 2
Người thân đến đón bà Thủy về quê nhà taij Trung tâm Công tác Xã hội Nghệ An - Nguồn ảnh: N.THẮNG/TTO

Từ 3h sáng 7/11, người thân của bà Thủy đã lên xe đi Nghệ An. Vượt hơn 300km họ có mặt tại TP Vinh lúc 9h để đón bà Thủy về quê nhà. Gặp lại nhau sau 19 năm xa cách, bà Thủy cùng các người chị của mình ôm lấy nhau cùng những giọt nước mắt mừng tủi.

Ông Lê Xuân Hòa (anh trai bà Thủy, trú phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới) cho biết, sau khi đọc báo và xem trên mạng xã hội, gia đình nhận ra đó là em gái Lê Thị Thủy đã thất lạc nhiều năm.

Bà Thủy là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Trước khi lưu lạc bên Trung Quốc, bà Thủy là mẹ đơn thân, có một con trai sinh năm 1994. Khoảng cuối tháng 8/2003, mẹ con bà bất ngờ rời khỏi nhà và mất tích, không ai biết đi đâu. 

Gia đình sau đó trình báo công an, nhưng không có kết quả. Người thân nghi ngờ mẹ con bà Thủy đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Từ đó đến nay, mẹ con bà hoàn toàn mất liên lạc và gia đình cũng không còn hy vọng bà sẽ trở về.

May mắn thay, vài ngày trước một người hàng xóm thấy hình ảnh bà Thủy trên mạng xã hội nên báo tin cho gia đình. Dù cách biệt nhiều năm nhưng linh tính mách bảo, đó chính là người em gái thất lạc nên gia đình đã liên lạc với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An.

Xúc động người phụ nữ 19 năm lưu lạc được trở về gặp lại người thân 3

Thuỷ vui mừng đến mức khóc ngất đi được gặp lại người thân - Nguồn ảnh: DOÃN HÒA/TTO

Qua trò chuyện, bà Thủy cho biết vì tin tưởng khi đi tìm việc làm nên bị người xấu lừa bán sang Trung Quốc. Trong thời gian lưu lạc tại đây, bà đã lập gia đình. Công việc hàng ngày của bà là may vá và nội trợ. Bà có hai con trai, nhưng không rõ người con trai sinh năm 1994 theo bà sang Trung Quốc có nằm trong số đó hay không.

Hình ảnh ngày trùng phùng sau 19 năm lưu lạc nơi xứ người của bà Thủy với người thân được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động, bày tỏ lời chúc mừng tới gia đình bà.