9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN

(VOH) – Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới về thám hiểm hang động. Và mới đây, CNN đã đưa 9 hang động Việt Nam vào danh sách những hang động đẹp trên thế giới.

Ngày 28/2, Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, chuyên trang CNN vừa vinh danh 9 hang động Việt Nam với vẻ đẹp kỳ lạ, tuyệt hảo. Đặc biệt, trong số các hang động được CNN gọi tên, có đến 6 hang động ở tỉnh Quảng Bình.

CNN trích lời một thành viên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh: “Nhóm của tôi thuộc Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh đã khám phá hơn 500 hang động ở Việt Nam, nhưng chúng tôi mới chỉ khám phá được khoảng 30% diện tích này. Còn rất, rất nhiều hang động nữa sẽ được khám phá”.

Dưới đây là 9 hang động Việt Nam được CNN đánh giá xứng tầm thế giới:

1. Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 1

Sơn Đoòng (hay hang Núi Sông) là hang động nằm trong quần thể Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng, được hình thành cách đây 2,3 triệu năm.

Sơn Đoòng có chiều cao khoảng 200m, rộng 175m và dài 9,4km. Bên trong hang động còn có một dòng sông ngầm dài khoảng 2,5km. Sơn Đoòng còn được du khách ví như một bức tranh tiên cảnh, chứa đựng những mảng sáng kỳ lạ của một thế giới hoang sơ đại ngàn.

2. Hang Én (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 2

Hang Én là một trong những hang động cực kỳ lớn nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang có chiều dài lên đến 1,6km và trần hang có nơi cao đến 100m, rộng 170m.

Mang trong mình sự kỳ vĩ và nét đẹp riêng. Hang Én có ba cửa với giếng trời chiếu những tia nắng chiếu lung linh vào hang. Ngoài việc được ngắm nhìn những mảng thạch nhũ và những hốc đá nơi chim én làm tổ, du khách còn được nghe những con chim én ríu rít chao liệng vang dội trong những vách đá tựa hồ như một bản giao hưởng.

3. Hang Nước Nứt (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 3

Hang Nước Nứt là một trong những điểm đến hấp dẫn cho những cuộc hành trình thám hiểm thiên nhiên khi đến với Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Đây là một trong những hang động có vẻ đẹp quyến rũ với chiều dài lên đến 2,2km và niên đại khoảng 2 triệu năm tuổi.

Hang Nước Nứt mang vẻ đẹp hoang sơ, cửa hang được phủ đầy cây leo, cây gỗ rừng và dòng nước nước ngầm chảy bên trong.

4. Hang Va (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 4

Cùng có chung hệ thống sông ngầm động lớn nhất thế giới – hang Sơn Đoòng, hang Va và hang Nứt là bộ đôi hang động ướt đẹp và quý giá nhất nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh Phong Nha – Kẻ bàng.

Hang được các nhà thám hiểm và nhà khoa học đánh giá là có sự kiến tạo đặc biệt và duy nhất trên thế giới. Ngoài các đoạn hang nước có nhiều mạch nước chảy vào hang thì bên trong còn có những vòm hang rộng lớn, các trụ thạch nhũ với nhiều kích cỡ khác nhau vô cùng đặc sắc.

5. Hang Tú Làn (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 5

Hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng khoảng 70km về phía Tây Bắc. Nơi đây từng được chọn làm bối cảnh phim bom tấn Hollywood Kong: Đảo Đầu Lâu (2017) và đạo diễn Jordan Vogt-Roberts từng ca ngợi: "Thế giới sẽ thấy được Tú Làn đẹp đến nhường nào, họ sẽ đến, trải nghiệm và yêu Tú Làn như tôi đã từng vậy"...

6. Động Thiên Đường (Quảng Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 6

Động Thiên Thường nằm trong phân khu rừng phục hồi sinh thái, thuộc vùng lõi núi đá vôi của Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang động có tổng chiều dài 31,4km.

Bên trong động Thiên Đường không có sông ngầm chảy qua, nó thu hút du khách bởi những khối thạch nhũ và măng đá kỳ ảo.

7. Động Tam Cốc (Ninh Bình)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 7

Động Tam Cốc còn được gọi là “Vịnh Hạ Long trên cạn”. Toàn bộ khu vực bao gồm hệ thống các hang động núi đá vôi (hang Cả, hang Hai, hang Ba) và những các di tích lịch sử liên quan đến hành cung Vũ Lâm, thuộc triều đại nhà Trần.

Du khách thường sẽ được di chuyển bằng thuyền để tham quan và thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ của nơi đây.

8. Hang Sửng Sốt (Quảng Ninh)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 8

Là hang động nổi tiếng nhất ở Vịnh Hạ Long, hang Sửng Sốt nằm trên đảo Bồ Hòn, được phát hiện vào năm 1901 bởi các nhà thám hiểm người Pháp.

Hang Sửng Sốt trải dài trên 10.000m2, hang động rộng với vô số nhũ đá và măng đá cùng hệ thống thực vật, động vật phong phú, đa dạng.

9. Hang Luồn (Quảng Ninh)

9 hang động Việt Nam được vinh danh trên CNN 9

Hang Luồn là một trong những điểm tham quan thiên nhiên thơ mộng và bình yên nhất khi đến với Vịnh Hạ Long. Hang có hình vòng cung, dài 60m và cao 4m, được bao quanh bởi khung cảnh thiên nhiên hữu tình với mây trời, núi non và cây cỏ xanh tươi.

Không giống như những hang động khác, để tham quan hang Luồn, du khách phải di chuyển bằng thuyền bởi hang động này có phần nền ngập nước và thông ra biển.

Có lẽ với chúng ta, các hang động này đều đã quá sức quen thuộc, nhưng dưới góc nhìn của những du khách nước ngoài, Việt Nam vẫn luôn ẩn chứa vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ. Việc CNN vinh danh sẽ giúp tạo ra làn sóng du lịch khám phá hang động ở Việt Nam ngày càng nhộn nhịp hơn trong tương lai.