Doanh nghiệp kiến nghị sớm có Bộ tiêu chí thống nhất để đưa khách TPHCM tới 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng

(VOH) - Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng diễn ra chiều 11/12, tại Thành phố Hà Giang.

“Du lịch là hoạt động tổng hợp. Hình ảnh về sự phục hồi của ngành du lịch sẽ khơi dậy tâm lý xã hội, tạo ra sự phấn khởi sau thời gian giãn cách, một động lực và sức sống mới để tạo đà cho các lĩnh vực kinh tế khác cùng phát triển” là chia sẻ của bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM tại Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng diễn ra chiều 11/12, tại Thành phố Hà Giang.

Hội nghị diễn ra ngay sau khi tỉnh Hà Giang tổ chức thành công Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Bên cạnh các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TPHCM, hội nghị còn có sự tham gia của các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương nhằm đóng góp ý kiến để khắc phục khó khăn, sớm nối lại các hoạt động du lịch liên tuyến giữa trong cụm liên kết. 

Doanh nghiệp kiến nghị sớm có Bộ tiêu chí thống nhất để đưa khách TPHCM tới 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng 1
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng cho rằng, để vực dậy sự phát triển của ngành du lịch, góp phần khôi phục kinh tế, ngay sau khi kiểm soát được dịch bệnh, lãnh đạo chính quyền TPHCM đã mạnh dạn chỉ đạo các Sở, ban, ngành xây dựng và triển khai các kế hoạch để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, phục hồi hoạt động du lịch là một trong những kế hoạch khởi đầu.

5 mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phục hồi hoạt động của ngành du lịch TPHCM, thích ứng điều kiện an toàn với Covid-19 là “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó và mở cửa là phải an toàn” gồm: xác định được thị trường trọng điểm đóng vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi du lịch, chú trọng xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ an toàn; chủ động kết nối với các địa phương để phát triển tuyến, điểm an tòan dịch vụ; huy động nhiều nguồn lực tham gia triển khai các nhiệm vụ, các giải pháp đểp phục hồi ngành du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách.

Cũng theo bà Thắng, để sớm phục hồi hoạt động du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cần phải sớm thực hiện 2 mục tiêu chính: “Thứ nhất là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành du lịch ở các địa phương khai thác khách ở cả 2 chiều theo hướng khép kín trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, cần phải thống nhất về tiêu chí khách như thế nào, quy trình và thủ tục di chuyển ra sao, khi có ca F0 sẽ xử lý như thế nà để tránh hoang mang cho du khách.

Thứ 2 là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm du lịch liên tuyến giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và đẩy mạnh truyền thông điểm đến của 8 tỉnh trong cụm liên kết để quảng bá và giới thiệu mạnh mẽ tiềm năng, tài nguyên hiện có của mỗi địa phương”.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho hay, hiện nay, các chương trình tour đến vùng Tây Bắc mở rộng được xác định là điểm đến trọng điểm của đơn vị này. Tỷ trọng khách đến khu vực này luôn chiếm trên 20% trong cơ cấu khách nội địa của Vietravel.

Cụ thể, năm 2019 gần 120.000 lượt, chiếm tỷ trọng 23%. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh rất khó khăn nhưng đơn vị cũng phục vụ 57.000 lượt khách, chiếm tỷ lệ 21%.

Theo ông Duy, mục tiêu đặt ra khi thị trường du lịch phục hồi trở lại là đưa tỷ trọng khách đến với khu vực Tây Bắc mở rộng lên hơn 30%. Theo ông Duy, để đạt được mục tiêu này, trước mắt, các địa phương trong vùng phải thống nhất về chính sách để mở cửa du lịch, tạo luồng giao thông nhất quán để di chuyển liên tỉnh, không tạo thêm khó khăn cho du khách và các công ty. Từ chính sách này, các công ty sẽ xây dựng và triển khai các kế hoạch của mình.

Doanh nghiệp kiến nghị sớm có Bộ tiêu chí thống nhất để đưa khách TPHCM tới 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng 2

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì luôn là điều khiến du khách mê mẩn khi đến với Hà Giang

Chia sẻ thực tế hoạt động ở Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV - Saigontourist, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho hay, từ cuối năm 2020, đơn vị cũng thí điểm mở 3 sản phẩm mẫu đưa khách du lịch về với khu vực Tây Bắc mở rộng. Đây đều là những tour đã được khai thác trước đây nhưng được làm mới lại để đáp ứng nhu cầu của du khách, trong đó chú trọng đến chiều sâu và giá định văn hóa cộng đồng của dân cư bản địa, đặc biệt là văn hóa lịch sử, tham quan nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn đặt ra là việc đi lại giữa các tỉnh trong vùng liên kết vẫn chưa có sự thống nhất, chưa có bộ tiêu chí cụ thể để các doanh nghiệp căn cứ đưa khách đến, tạo sự an tâm, an toàn cho cả du khách lẫn các công ty lữ hành.

Ông Tài cũng đặt vấn đề, khi có F0 trên hành trình tour, các địa phương sẽ xử lý như thế nào, có cần phải cách ly toàn bộ đoàn  khách hay không… Để làm được điều đó, cần thiết phải xây dựng bộ quy trình thống nhất trong 8 tỉnh liên kết với TPHCM, để giúp doanh nghiệp và người dân an tâm triển khai sản phẩm.

Từ ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay, trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu zero Covid là không thể thực hiện được nên biện pháp thay thế là phải sống chung an toàn với Covid-19 cũng cần phải được triển khai.

Để đảm bảo hoạt động lữ hành, đặc biệt là thị trường nguồn TPHCM, ông Quý cho hay, đây vẫn là thị trường lớn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, sớm ban hành Bộ tiêu chí đón khách an toàn giữa Hà Giang - TPHCM cũng như 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng cần phải sớm được ban hành, có như thế mới tạo ra sự nhất quán, không làm phiền đến khách du lịch trên hành trình của chuyến tham quan, trải nghiệm.

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cần thống nhất giữa các địa phương.

“Công tác xử lý khi phát hiện ca nhiễm, nghi nhiễm trong các đoàn khách phải thống nhất trên cả nước theo quy định của Chính phủ, tránh tình trạng mỗi địa phương quy định 1 kiểu gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Vì hiện nay chỉ số an toàn đang là tiêu chí quan trọng để cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch”, bà Hoa nói.

Để hỗ trợ 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng phát triển theo hướng dẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, TPHCM sẽ phối hợp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tham gia chương Trình xúc tiến hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến; phối hợp phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch; kết nối các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, bán sản phẩm trên môi trường mạng; tăng cường công tác truyền thông an toàn du lịch thực tế ảo 360 độ và mua sắm trực tuyến…