Du lịch Tuyên Quang tiềm năng lớn

(VOH) - Tuyên Quang còn nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc nhưng hình thức quảng bá, giới thiệu còn hạn chế, chỗ lưu trú chưa nhiều…nên phần lớn các đơn vị tổ chức tour chưa đưa vào khai thác cố định.

Nằm trong chuyến công tác của Lãnh đạo TPHCM đến các tỉnh phía Bắc, hôm nay (13/12), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng; Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cùng các đơn vị lữ hành bắt đầu tiếp tục hành trình đến khảo sát các tuyến điểm trên địa bàn huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Còn nhiều tồn tại để thu hút du khách đến với Tuyên Quang 1

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cùng Đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Đặc biệt Tân Trào.

Các đơn vị lữ hành tại TPHCM cho hay, Tuyên Quang còn nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc nhưng hình thức quảng bá, giới thiệu còn hạn chế, chỗ lưu trú chưa nhiều… nên phần lớn các đơn vị tổ chức tour chưa đưa vào khai thác cố định.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã tham quan và dâng hương tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, láng Nà Nưa, Đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào cùng một số điểm đến ở Tuyên Quang. Lãnh đạo 2 địa phương cùng các doanh nghiệp lữ hành cũng đã có buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đưa Tuyên Quang thành một điểm đến trong hành trình khám phá khu vực phía Bắc. Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho hay: “Tuyên Quang hiện chỉ là điểm dừng chân chứ chưa thực sự là điểm đến để du khách có thể ở lại qua đêm. Trong khi chúng tôi thấy nơi đây có tiềm năng du lịch rất lớn. Đặc biệt, khi cao tốc Hà Nội - Tuyên Quang sớm hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Nội Bài - Tuyên Quang chỉ còn 1 tiếng đồng hồ sẽ là điều kiện thuận lợi để du khách đến tham quan. Khó khăn khác là truyền thông giúp du khách biết về du lịch ở Tuyên Quang cũng chưa được rộng rãi, như Lễ hội Trung thu ở đây được xem là lớn nhất cả nước nhưng truyền thông về lễ hội này lại chưa được chú trọng nên du khách khu vực phía Nam chưa có biết nhiều”.

Tương tự, nhấn mạnh về những điểm đến nổi bật của du lịch Tuyên Quang, đặc biệt là nơi đây có cả du lịch văn hoá, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng khá hấp dẫn nhưng theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Fiditour - Vietluxtour, truyền thông về điều này của địa phương vẫn là vùng lõm nên chưa khai thác được nhiều. Theo ông Dũng, qua khảo sát nhu cầu du khách tại TPHCM, hiện du khách đi tour Đông - Tây Bắc vẫn chưa mặn mà với Tuyên Quang. “Cần có sự truyền thông tích cực hơn của các Sở ban ngành cũng như các chính quyền địa phương như thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư hoặc đẩy mạnh truyền thông qua Makerting - Digital để lan tỏa, truyền tải đến đông đảo du khách hơn. Về việc đầu tư cáp treo ở Khu du lịch sinh thái Na Hang tôi nghĩ nên cân nhắc kỹ vì có thể phá vỡ cảnh quan tự nhiên rất hoang sơ ở khu vực này”, ông Dũng nói.

Về du lịch tâm linh, đây cũng là một thế mạnh ở Tuyên Quang tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Saco Travel cho hay, việc tổ chức tour từ 1-2 ngày ở Tuyên Quang là phù hợp. Có những nhóm khách đặt tour hành hương, tour tâm linh để làm sản phẩm đến với Tuyên Quang từ 2-3 ngày nhưng ở nhiều điểm đến lại đóng cửa nên gây ra những khó khăn nhất định với các doanh nghiệp. Ông Tấn nêu thực tế: “Tại đây có thể phát triển thêm du lịch tâm linh với các điểm đến như Đền Mẫu Ỷ La, Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Cảnh Sanh, chùa Cảnh Vinh…Đây là những nơi du khách muốn hành hương và ở lại 1-2 ngày. Do vậy, chúng tôi mong sẽ có thêm những thông tin cụ thể hơn, tạo điều kiện du khách hành hương phù hợp hơn vì có những điểm đến khi đưa khách tới thì lại không mở cửa hoặc không có người phục vụ thì cũng ảnh hưởng tới lịch trình của chúng tôi”.

Bên cạnh đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng đề nghị Lãnh đạo, chính quyền tỉnh Tuyên Quang thống nhất các phương án đón khách từ TPHCM để tới đây du lịch giữa 2 địa phương sẽ phát triển mạnh hơn, da dạng hơn trong hành trình khám Đông - Tây Bắc.

Đối với quản lý nhà nước, nhiều khi góc nhìn và khai thác sản phẩm sẽ không bằng các doanh nghiệp du lịch. Chúng tôi cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành hôm nay khảo sát sẽ định hướng khai thác được tour, tuyến tại tỉnh Tuyên Quang. Đặc biệt, Tuyên Quang cần thống nhất phương án đón khách tại TPHCM để các công ty đưa khách đến tham quan. Lãnh đạo Thành phố luôn nhất quán, phía sau những ký kết đều phải đi vào cụ thể bằng hiệu quả, tạo giá trị gia tăng cho doanh nghiệp giữa 2 địa phương”, bà Thắng đề nghị.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp tại TPHCM, ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho hay, hiện nay tập đoàn Sun Group đang khảo sát và sẽ đầu tư cáp treo đi xuyên qua hồ Na Hang. Tỉnh đang đề nghị đơn vị này có sớm có quy hoạch chi tiết để xem xét. Tuyên Quang cũng đang kêu gọi đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác như điện, viễn thông. Tỉnh cũng ban hành 10 nhóm cơ chế để các nhà đầu tư căn cứ, rót vốn vào lĩnh vực mà mình quan tâm, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch - dịch vụ. “Cơ chế về đầu tư các cơ sở lưu trú, hỗ trợ phát triển các homestay, vấn đề đóng tàu du lịch trên hồ Na Hang, phát triển các làng văn hóa… Tất cả có 10 cơ chế như vậy. Riêng sản phẩm du lịch của Tuyên Quang thì dự kiến sẽ bao gồm lịch sử - văn hóa tâm linh, sinh thái, trải nghiệm gắn với du lịch cộng đồng. Hiện nay, Flamingo đang tập trung vào đầu tư quy hoạch Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào”, ông Phương cho biết thêm.