Du lịch mùa cao điểm hè 2021: Dự báo Gardenstay lên ngôi !

(VOH) - Từ đầu tháng 3, nhiều công ty du lịch tại TPHCM đã bắt đầu khởi động lại sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các chương trình bắt đầu bằng những chiến dịch quảng bá các sản phẩm mới, chính sách giá hấp dẫn nhằm đón đầu đợt du lịch hè sắp tới.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 còn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp, các công ty du lịch đều thận trọng xây dựng những chương trình, tour tuyến riêng với những tiêu chí cụ thể, trong đó, yêu cầu được đặt lên hàng đầu là đảm bảo quy trình trong công tác phòng chống dịch, giúp du khách được an toàn trong suốt hành trình.

Trước đây, các công ty chủ yếu tập trung vào những đoàn lớn hoặc gom khách để phục vụ những các tour tuyến lớn thì thời điểm hiện nay, việc xây dựng sản phẩm cũng có những thay đổi, hướng đến phục vụ cho từng nhóm nhỏ theo gia đình, bạn bè hoặc người thân nhằm đón đầu mùa du lịch Hè 2021.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty du lịch Lửa Việt dự báo: “Loại hình sẽ lên ngôi sau dịch chính là Gardenstay. Đây là loại hình lưu trú ở giữa những vườn hoa, vườn rau, vừa đảm bảo có chỗ vui chơi và có trải nghiệm nhiều hoạt động gần gũi thiên nhiên. Với đà này, nếu Covid-19 không trở lại thì mùa Hè 2021 sẽ là mùa bội thu sau hơn 1 năm ngành du lịch hết sức chật vật và khó khăn”.

Một góc Buôn Garden ở Thành phố Ban Mê Thuột của cặp vợ chồng trẻ từ TPHCM đến đầu tư khi thấy hướng đi mới của loại hình trải nghiệm này.

Một góc Buôn Garden ở Thành phố Ban Mê Thuột của cặp vợ chồng trẻ từ TPHCM đến đầu tư khi thấy hướng đi mới của loại hình trải nghiệm này.

Kỳ vọng vào mùa du lịch bội thu, song các doanh nghiệp du lịch TPHCM cũng thận trọng, tính toán một cách chi tiết các kịch bản ứng phó với những tình huống xấu nhất, linh hoạt sau 3 lần đại dịch Covid-19 đi và quay lại như trước đây.

Chuẩn bị đón khách quốc tế, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ Tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM đề nghị: “Cơ quan quản lý ngành cùng với Nhà nước, Chính phủ xác định lại thị trường và có chính sách về visa để có những chủ trương thu hút khách quốc tế, những thị trường nào an toàn sẽ đưa vô trước chứ không phải đưa vô ào ạt.

Sau 3 đợt dịch bùng phát, ngành du lịch TPHCM nói riêng và cả nước nói chung gần như kiệt quệ.

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, đại dịch Covid-19 sau hơn 1 năm hoành hành, đến nay, 50% nhân lực của ngành đã bị tạm ngưng công việc, 150 doanh nghiệp xin rút giấy phép hoạt động, chỉ khoảng 10 -15% số lượng doanh nghiệp lữ hành có khách nhưng số lượng ít, số còn lại tạm ngưng hoạt động.

Ngoài ra, dịp Tết vừa qua, khoảng 50% các cơ sở lưu trú trên địa bàn TPHCM công suất phòng chỉ đạt dưới 10%. Tại các điểm du lịch như: đường hoa Nguyễn Huệ, Vườn hoa Tao Đàn, Địa đạo Củ Chi…, khách tham quan cũng giảm từ 50% - 80% so với các năm trước.

Để tăng cường lượng khách đến với TPHCM, sau các khu vực Đông Nam bộ, ĐBSCL, Đông - Tây Bắc, Khu vực trọng điểm miền Trung, trong năm nay, ngành Du lịch TPHCM dự kiến tiếp tục liên kết các địa phương, các điểm đến mới đang còn tiềm năng phát triển.

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng Phòng Lữ hành - Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Trong năm nay, TPHCM sẽ thỏa thuận hợp tác tiếp với Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Hồng. Không chỉ đưa khách từ TPHCM đến các địa phương đó mà còn thu hút khách ở đó đến với TPHCM. Từ tháng 4 – tháng 8, chúng tôi sẽ đẩy mạnh kích cầu du lịch trong dịp hè mà điểm nhấn là Ngày hội du lịch TPHCM dự kiến triển khai vào tháng 4”.

kết nối du lịch
Với việc kết nối với Bắc Trung bộ, du khách TPHCM đến với Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh... sẽ tăng lên 15%.

Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, nếu kế hoạch liên kết được triển khai thì lượng khách đến với TPHCM dự kiến sẽ tăng thêm 15% so với các năm trước.

Để sẵn sàng cho sự "bùng nổ" này, ngành du lịch TPHCM kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ quy trình tổ chức du lịch an toàn với một số nguyên tắc cơ bản áp dụng cho từng phân khúc như: các đơn vị lữ hành, khách du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ và vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong chuỗi. Đây được ví như cẩm nang du lịch an toàn được vận dụng từ chủ trương phòng chống dịch theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế nhằm phù hợp với tình hình thực tế của ngành du lịch được cụ thể hóa ở từng khâu.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Quy trình tổ chức du lịch an toàn gần như nằm trong nội dung bộ tiêu chí và được cụ thể hóa hơn cho phù hợp với hoạt động du lịch. Đây là cẩm nang hoạt động của các doanh nghiệp”.

Cuối tháng 2, Chính phủ đã nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 là tin vui với người dân trong nước. Ngành du lịch cũng đang kỳ vọng vào “hộ chiếu vaccine” để cởi trói cho du lịch quốc tế vốn bị tạm ngưng trong hơn 1 năm qua.

Nếu chính sách “hộ chiếu vaccine” được thông qua sẽ tạo điều kiện cho việc di chuyển tự do và an toàn của người dân giữa các nước, khi đó hoạt động du lịch cũng sẽ được nối lại và phục hồi.