Hàn Quốc: Hàng trăm chuyến bay tới đảo Jeju bị hủy do nhiệt độ giảm mạnh, tuyết rơi dày

(VOH) - Khoảng 476 chuyến bay đi và đến hòn đảo nghỉ dưỡng Jeju (Hàn Quốc) bị hủy bỏ, khiến khoảng 43.000 hành khách bị mắc kẹt, cơ quan chức năng cho biết.

Một đợt không khí lạnh ở Siberia đã tràn qua Hàn Quốc khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất trong mùa đông này. Nhiều chuyến bay bị hủy và giao thông đình trệ ở nhiều khu vực trong ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 4 ngày tại quốc gia này.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là đảo Jeju. Hiện, 476 chuyến bay đi và đến hòn đảo nghỉ dưỡng ở cực nam Hàn Quốc đều bị hủy bỏ, khiến khoảng 43.000 hành khách bị mắc kẹt, cơ quan chức năng cho biết.

Các tàu chở khách chạy từ đảo Jeju và phía nam bán đảo Triều Tiên cũng bị hủy do sóng lớn. Hiện đã có 113 vụ hủy tàu chở khách trên toàn quốc tính đến 11 giờ sáng thứ Ba.

Cảnh báo "màu cam" - mức cao thứ hai trong số bốn cấp cảnh báo thời tiết - được đưa ra vào khoảng 5 giờ sáng thứ Ba (24/1) bởi Cơ quan Quản lý An toàn và Thảm họa Jeju để đối phó với tuyết rơi, gió lớn và nhiệt độ lạnh.

tuyết rơi
Đường bị cấm sau cảnh báo thời tiết khắc nghiệt ở một số nơi trên đảo Jeju. 

Kể từ 1 giờ chiều nay, cơ quan chức năng đưa ra một cảnh báo lạnh đối với hầu hết các khu vực, bao gồm toàn bộ Seoul và đảo Jeju. Tuyết dày được dự báo xuất hiện tại các tỉnh Bắc và Nam Jeolla, đảo Jeju, đảo Ulleung và đảo Dokdo ở cực đông.

Ở phía tây nam tỉnh Nam Jeolla, tuyết đã rơi dày tới 7,6 cm trong đêm. Khu vực này được dự báo có tuyết dày 20 cm.

Vùng núi của đảo Jeju bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tuyết. Tính đến 12 giờ trưa thứ Ba, đỉnh Hallasan ở trung tâm đảo Jeju đã chứng kiến ​​lượng tuyết rơi dày tới 18 cm. Jeju cũng hứng chịu sức gió 21 m/giây, mạnh nhất trong 7 năm qua.

Các cơ quan thời tiết trước đó đã dự đoán rằng đảo Jeju sẽ có tuyết dày tới 70 cm ở vùng núi và ít nhất 5 cm tuyết ở bờ biển trong suốt ngày thứ Ba.

Trước đó, cơ quan thời tiết của Hàn Quốc dự báo một đợt lạnh sẽ ảnh hưởng đến Hàn Quốc bắt đầu từ thứ Ba. Nhiệt độ ở Seoul giảm xuống mức -19,2 độ C. Tại Seoul, năm 1927 là mùa đông lạnh nhất trong lịch sử với nhiệt độ -23,1 độ C. Trong khi đó, tỉnh Gangwon nhiệt độ giảm xuống dưới -25 độ C. Theo KMA, đợt lạnh được dự báo sẽ kéo dài đến ngày mai 25/1.

Hàn Quốc nói chung hay đảo Jeju nói riêng luôn là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm, đặc biệt là du khách Việt Nam.

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh vào Jeju đối với khách du lịch Việt Nam được áp dụng từ năm 2017 nhưng đã tạm ngừng từ năm 2020 do dịch Covid-19.

Đến tháng 6/2022, nhằm phục hồi ngành du lịch và thu hút khách du lịch quốc tế sau đại dịch, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng lại chính sách miễn thị thực đối với du khách đến Jeju tối đa 30 ngày.

Chính sách này được áp dụng với các chuyến bay charter hoặc transit tại nước thứ ba... Do đó, khách du lịch Việt Nam cũng có thể du lịch Jeju mà không cần visa.