Indonesia: Bali có kế hoạch cấm khách du lịch thuê xe máy

(VOH) - Chính quyền đảo Bali (Indonesia) đang lên kế hoạch ban hành một số quy tắc đối với du khách nước ngoài, trong đó có việc cấm khách du lịch thuê xe máy.

Thống đốc Bali Wayan Koster cho biết trong một cuộc họp báo rằng, chính quyền có kế hoạch ngăn khách du lịch nước ngoài làm việc bất hợp pháp trên đảo, bao gồm cả “những người du mục kỹ thuật số”.

Đặc biệt, khách du lịch sẽ không còn được phép thuê xe máy và cũng sẽ bị hạn chế sử dụng ô tô để đi du lịch quanh đảo.

bali
Một du khách chạy xe máy qua chợ ở Bali vào tháng 12/2022. (Ảnh: Getty Images)

Ông Wayan Koster nói với các phóng viên rằng, những người nước ngoài đi xe máy không có giấy tờ hợp lệ và không đội mũ bảo hiểm, lái xe ẩu, sử dụng thẻ căn cước Indonesia giả hoặc lạm dụng giấy phép cư trú và lao động sẽ là mục tiêu.

Đảo Bali nằm ở phía Tây thủ đô Jakarta, cách thủ đô khoảng hơn 1.000 km. Bali được biết đến với tên gọi “Hòn đảo thiên đường”, là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Indonesia nói riêng và Châu Á nói chung. 

Hòn đảo được bình chọn là một trong những hòn đảo nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới này - đã mở cửa trở lại cho khách du lịch (đã được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19) từ 19 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, Pháp và New Zealand, vào tháng 10/2021. Hiện tại, công dân của 86 quốc gia đủ điều kiện xin thị thực khi đến đảo.

Đọc thêm: Khách du lịch e ngại tới Indonesia vì luật cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, chính quyền phân bua

Ngày 6/12, Indonesia thông qua luật mới gây tranh cãi, trong đó có nội dung cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và cấm sống thử. Người quan hệ tình dục "ngoài luồng" có thể bị phạt tiền, phạt 1 năm tù trong khi các cặp đôi chưa kết hôn mà sống thử cũng có thể bị phạt tiền hoặc lãnh án 6 tháng tù.

Luật này sẽ có hiệu lực sau 3 năm nữa nhưng đã khiến nhiều du khách nước ngoài cũng như cộng đồng doanh nghiệp địa phương lo ngại.

Tuy nhiên, thời điểm này, Thống đốc Koster cho biết, chính quyền tỉnh sẽ không kiểm tra tình trạng hôn nhân của du khách lúc làm thủ tục tại các địa điểm lưu trú như khách sạn, villa, chung cư, nhà nghỉ, cơ sở spa.

Ông Koster nhấn mạnh, người vi phạm chỉ bị truy tố khi có khiếu nại từ cha mẹ, vợ hoặc chồng, con của người liên quan: “Những ai thăm hoặc sống tại Bali không cần phải lo lắng về việc thi hành Bộ luật hình sự Indonesia”.