Khách du lịch e ngại tới Indonesia vì luật cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, chính quyền phân bua

(VOH) - Trước nhiều ý kiến lo ngại của khách du lịch nước ngoài về luật cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân vừa được quốc hội thông qua, chính quyền nước này đã lên tiếng trấn an du khách.

Ngày 6/12, quốc hội Indonesia thông qua Bộ luật hình sự trong đó có nội dung cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và cấm sống thử. Người quan hệ tình dục ngoài luồng có thể bị phạt tiền, phạt 1 năm tù trong khi các cặp đôi chưa kết hôn mà sống thử cũng có thể bị phạt tiền hoặc lãnh án 6 tháng tù.

Luật này sẽ có hiệu lực sau 3 năm nữa nhưng đã khiến nhiều du khách nước ngoài cũng như cộng đồng doanh nghiệp địa phương lo ngại.

khách du lịch

Khách du lịch tại một nhà hàng trên bãi biển Jimbaran ở Bali, Indonesia vào ngày 12/11/2022. (Ảnh: AP)

Để hóa giải nỗi lo này, ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ Luật và Nhân quyền Edward Omar Sharif Hiariej cho biết, khách du lịch nước ngoài ở Indonesia khó có thể bị truy tố theo luật hình sự mới của nước này.

Dù Bộ luật mới hình sự hóa quan hệ tình dục trước hôn nhân và sống thử, nhưng chỉ cha mẹ, vợ/chồng và con cái của những người bị tình nghi phạm tội mới có thể nộp báo cáo cho cảnh sát.

Ông Hiariej nhấn mạnh: “Du khách nước ngoài hãy đến đây vì bạn sẽ không phải chịu điều khoản (mới) này”.

Trước đó vào ngày 11/12, tỉnh trưởng Bali Wayan Koster cũng cho biết, chính quyền tỉnh sẽ không kiểm tra tình trạng hôn nhân của du khách lúc làm thủ tục tại các địa điểm lưu trú như khách sạn, villa, chung cư, nhà nghỉ, cơ sở spa.

Ông cũng bác bỏ thông tin về tình trạng hủy chuyến bay và đặt phòng sau khi luật mới được thông qua, đồng thời cho hay dữ liệu từ ngành du lịch cho thấy lượng người có kế hoạch đến Bali từ tháng 12/2022 – 3/2023 đã tăng lên.

Ông Koster nhấn mạnh, người vi phạm chỉ bị truy tố khi có khiếu nại từ cha mẹ, vợ hoặc chồng, con của người liên quan: “Những ai thăm hoặc sống tại Bali không cần phải lo lắng về việc thi hành Bộ luật hình sự Indonesia”.

Bộ luật mới có hơn 624 chương và đề cập đến nhiều vấn đề từ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân đến quyền tự do ngôn luận.

Hiện có một tỉnh không đồng tình với chương sống thử và cho rằng đó là chuyện riêng tư. Tuy nhiên ở tỉnh Tây Sumatra – nơi có đa số người theo đạo Hồi, người dân lại đồng tình với điều luật vì cho rằng, sống thử làm suy đồi đạo đức và đi ngược lại với những lời dạy của đạo Hồi, một tôn giáo được đại đa số người dân Indonesia thực hành – theo Channel News Asia.