Khám phá các thắng cảnh du lịch Phú Yên chỉ trong 2 ngày

(VOH) - Phú Yên là một trong những địa phương có bờ biển đẹp tuyệt vời ở miền Trung. Du lịch Phú Yên phát triển chưa lâu vì thế những cảnh đẹp ở đây rất hoang sơ và yên bình, chờ bạn đến khám phá.

 Nếu bạn có ý định 'check-in' dải biển dài gần 200 km của Phú Yên thì có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

Du lịch Phú Yên đẹp nhất vào mùa nào?

Thời tiết Phú Yên có thể chia làm 2 mùa: mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa tại Phú Yên diễn ra từ tháng 9 tới tháng 12 hàng năm. Người dân địa phương cho biết, vào ùa mưa cảnh quan Phú Yên mới căng tràn sức sống khi cỏ hoa và rêu xanh trở lại – như những hình ảnh đẹp đẽ trên phim.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn, bãi rêu, Hòn Yến

Hoàng hôn ở vùng quê yên bình của Phú Yên

Mùa khô tại Phú Yên (dịp hè) trời oi nóng hơn, thậm chí nắng nóng còn ở mức cực kì gắt. Đây là thời điểm lượng khách du lịch đến Phú Yên nhiều hơn. Dù vậy, nếu quyết đến Phú Yên vào dịp này, bạn cần xác định mang theo các loại áo quần, mỹ phẩm chống nắng và nóng. Ngoài ra, do thời tiết khắc nghiệt nên thời điểm mùa khô, cây cỏ ở Phú Yên thường nâu cháy, hiếm thấy màu cỏ xanh.

Đi du lịch Phú Yên nên di chuyển bằng phương tiện gì?

Để đến Phú Yên, bạn có thể đi bằng xe khách, tàu hỏa hay máy bay – tùy thuộc vào khả năng của bạn. Khi tới Tuy Hòa, Phú Yên bạn có thể thuê xe hơi để tới các điểm du lịch hoặc cũng có thể đi bằng xe máy.

Tuy nhiên, để cảm nhận hết được vẻ đẹp của nơi này, cùng nắng, gió biển thì nên chọn phương tiện xe máy. Đường tới các điểm du lịch của Phú Yên khá đẹp (ngoại trừ một số đoạn đường ngắn đang được nâng cấp), không quá nhiều phương tiện giao thông và cực kì dễ đi.

Giá thuê xe máy ở Phú Yên dao động từ 80.000 đồng (xe số) đến 140.000 đồng/ngày (xa tay ga). Ngay khi xuống bến xe hoặc ga tàu, bạn có thể điện cho dịch vụ thuê xe để được giao xe tận nơi… Và như thế, bạn đã có thể bắt đầu cuộc hành trình khám phá xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” của mình.

Giá giữ xe máy tại các điểm du lịch Phú Yên khá mềm, không quá 5.000 đồng cho một lần gửi – bao lâu tùy thích.

Chọn điểm đến khi đi du lịch Phú Yên như thế nào để thuận đường?

Các điểm du lịch của Phú Yên đa phần đều nằm ven biển. Do đó, nếu thuê khách sạn ở thành phố Tuy Hòa thì bạn nên đi thăm các điểm theo 2 hướng: Hướng Bắc và Hướng Nam. Mỗi hướng bạn có thể đi trong 1 ngày.

Các điểm du lịch ở phía Nam thành phố Tuy Hòa - Phú Yên

Bạn nên dành một ngày để khám phá các địa danh nằm ở phía Nam thành phố Tuy Hòa. Từ thành phố tới các địa danh này khoảng từ 30-40 km, đường ven biển khá rộng và đẹp nên tốt nhất bạn nên chạy xe máy để có thể dừng lại bất cứ đâu để chụp hình.

Đặc biệt, cung đường đèo Cả sẽ khiến bạn phát mê vì một bên là núi xanh, một bên là biển rộng, sóng vỗ rì rào vào ghềnh đá – không thể tuyệt hơn được, nhất là đi vào sáng sớm, khi mặt trời mới lên.

  1. Mũi Điện – Bãi Môn

Mũi Điện được xem là một trong những địa điểm đầu tiên thuộc lãnh thổ Việt Nam đón ánh mặt trời mỗi buổi bình minh. Để đến 2 điểm này, bạn phải qua cầu Hùng Vương, chạy men theo con đường ven biển, lên đèo Cả chừng vài cây số thì gặp biển hướng dẫn vào Mũi Điện ở bên phía tay trái.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện,

Đón bình minh tại Mũi Điện - cực đông Tổ Quốc

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn

Hải đăng Mũi Điện nhìn từ xa

Mũi Điện và Bãi Môn nằm cạnh nhau nên đi theo hướng này, bạn có thể chiêm ngưỡng được 2 địa danh xinh đẹp cùng lúc.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn

Bãi Môn cát mịn

Nếu muốn khám phá vẻ đẹp trọn vẹn của 2 địa danh này, bạn có thể đến Mũi Điện từ chiều hôm trước, sau đó thuê lều, cắm trại trên bờ biển Bãi Môn để sáng hôm sau có thể dậy thật sớm ngắm biển, men theo những bậc thang ngoằn ngoèo lên Hải Đăng Mũi Điện để ngắm bình minh.

Nếu bạn ở khách sạn nào đó tại thành phố Tuy Hòa và không muốn cắm trại, ngủ đêm tại nơi vắng người thì hãy dậy thật sớm – khoảng 4 giờ sáng, chạy xe máy hoặc taxi đến Mũi Điện để kịp ngắm mặt trời mọc vào thời điểm từ 5-6 giờ sáng.

  1. Vũng Rô – Núi Đá Bia

Sau khi thăm Mũi Điện, bạn hãy tiếp tục chạy theo tuyến đường Đèo Cả để tới Vũng Rô – Núi Đá Bia.

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm du lịch này nằm trọn trong lòng Đèo Cả, Đá Bia cùng Hòn Bà, những dãy núi cao vút, có đến 12 bãi cát lớn nhỏ khác nhau như bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau… khiến bạn phát mê.

Tổ chức Du lịch thế giới đã đánh giá Đại Lãnh, Vũng Rô là một trong những thắng cảnh nghỉ ngơi đẹp nhất khu vực châu Á và có thể so sánh với những thắng cảnh tuyệt vời khác trên thế giới.

Ngoài việc ngắm cảnh đẹp, chụp ảnh tự sướng, tìm hiểu đây cuộc sống của ngư dân, tới đây bạn có thể , thuê ghe, thuyền của người dân địa phương trên biển để khám phá núi Đá Bia. Từ đây bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp của Phú Yên.

  1. Bãi rêu xóm Rớ

Trên đường về lại Tuy Hòa, khép lại một ngày khám phá nhiều địa danh nổi tiếng, bạn nhớ ghé qua xóm Rớ - xóm chài nằm ngay gần cầu Hùng Vương.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn, bãi rêu

Bãi rêu mùa khô - mùa vắng khách

Tai khu vực xóm Rớ (P.Phú Đông, TP Tuy Hòa), nhiều tảng bê tông vuông vức và đá tảng lớn được thả xuống biển, sau một thời gian đã sinh ra những đám rêu xanh hút hồn du khách, lên hình tươi mát cực đẹp.

Loại rêu xanh ngắt, bám chặt vào đá, cọng khá dài, nổi dập dềnh trên những tảng đá nửa nổi, nửa chìm trong nước. Khi thủy triều xuống, những đám rêu phơi trong nắng trở nên bạc trắng, óng ánh.

Khu vực này buổi sáng hay chiều, chụp ảnh đều rất hút mắt và đẹp mê hồn. Tuy nhiên, theo người dân địa phương - vào những tháng mùa hè, thời tiết quá nóng, rêu thường chết đi và chỉ xanh lại vào mùa mưa và dịp trước - sau Tết.

Như vậy, nếu muốn chụp ảnh rêu xanh, bạn nên xác định khoảng thời gian đi phù hợp, nếu không sẽ chỉ thấy được những khối bê tông khô khốc ven biển mà thôi.

Các điểm du lịch ở phía Bắc thành phố Tuy Hòa - Phú Yên

Từ Tuy Hòa đi về hướng Bắc, bạn có thể thăm quan vô số địa danh đẹp, trong đó có cả phim trường “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Tuy nhiên, nếu đi vào dịp hè bạn sẽ không có cơ hội nhìn thấy hoa vàng cỏ xanh bởi cây cỏ khô héo. Nhiều địa điểm, loại cây phổ biến nhất chính là xương rồng.

Đường đi tới các địa danh ở phía Bắc Tuy Hòa khá dễ, hoặc là bạn đi theo quốc lộ 1A, đến ngã ba Phú Điềm rẽ phải theo đường bê tông rồi hỏi đường tiếp hoặc là bạn đi thẳng theo đường Lê Duẩn trong thành phố để đến các điểm theo chỉ dẫn của biển báo.

Nếu là tín đồ công nghệ, bạn có thể bật 3G lên và cứ tự tin đi theo Google Map. Yên tâm đi, đường khá dễ đi, không nhiều xe cộ và người dân cực kì thân thiện, sẵn sàng chỉ đường cho bạn tới nơi bạn muốn tới.

  1. Bãi Xép - Gành Ông

Bãi Xép thuộc xã An Chấn – cách thành phố Tuy Hoà, Phú Yên khoảng 12 km về phía Bắc. Đây là một trong những địa điểm quay phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Bãi biển ở đây khá đẹp với cát vàng mịn, óng ánh, nước biển xanh trong.

Bờ biển ở Bãi Xép chỉ dài 500m nhưng lại sở hữu những cảnh quan thiên nhiên hài hoà vì vừa có cát vàng vừa có bãi đá hoang sơ, những mũi đá đen khổng lồ nhô ra biển cùng đồng cỏ và rừng phi lao bát ngát.

Để đến được Gành Ông, bạn phải đi bộ dọc Bãi Xép. Gành Ông vào mùa mưa xanh cỏ nhưng mùa khô thì cỏ chỉ rặt một màu khô, ở giưa là những lối mòn nhỏ, hai bên là những bụi xương rồng hoang dại.

Xương rồng là cây phổ biến tại khu vực Bãi Xép - Gành Ông

  1. Hòn Yến

Cách Bãi Xép không xa là Hòn Yến - thuộc xã An Hòa, huyện Tuy An.

Hòn Yến cách Bãi Xép khoảng hơn 4 km và cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng hơn 16 km về hướng Đông Bắc..

Hòn Yến khá đẹp và hoang sơ. Đường đến đây khá nhỏ, và phải đi sâu vào trong làng Nhơn Hội mới tới. Xe du lịch cỡ lớn, hoàn toàn không thể vào được. Do đó, nếu muốn thăm địa danh này, bạn nên chạy xe máy hoặc đi taxi.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn, bãi rêu, Hòn Yến

Hòn Yến khá gần Bãi Xép

Theo dân bản xứ, sở dĩ hòn đảo nhỏ này có tên gọi Hòn Yến là do trước kia nơi đây từng có rất nhiều chim yến về làm tổ.  

Từ đất liền nhìn ra, bạn sẽ thấy hai hòn đảo nhỏ nằm cạnh nhau, cách bờ chừng hơn 100 m. Hòn lớn có tên gọi Hòn Yến, hòn nhỏ là Hòn Sụn. Vào những khi triều xuống, du khách tới đây có thể được chiêm ngưỡng nhiều loại san hô tuyệt đẹp, đặc biệt là san hô đỏ lấp ló mặt nước.

  1. Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa (thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) cách thành phố Tuy Hòa khoảng 32 km. Tới đây bạn sẽ vô cùng bất ngờ và thích thú với cảnh tượng hàng ngàn hòn đá được sắp xếp tạo nên hình dáng đặc biệt giống những chồng đĩa khổng lồ, khung cảnh vô cùng ấn tượng.

Phú Yên, du lịch Phú Yên, Mũi Điện, Bãi Môn, bãi rêu, Hòn Yến

Người ta cho rằng khoảng 200 triệu năm trước, trong quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa, nham thạch phun trào theo dòng chảy dẫn ra biển. Khi gặp phải nước biển lạnh, cộng với hiện tượng di ứng lực khiến các khối nham thạch bị đông cứng rạn nứt phần lớn theo mạch dọc tạo nên những khối đá với hình thù khác nhau.

 

Gành Đá Đĩa 

Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban cho vẻ đẹp nên thơ trữ tình và là một trong những địa danh hút khách nhất tại Phú Yên hiện nay. 

  1. Hải đăng Gành Đèn

Cách Gành Đá Đĩa khoảng 1 km là Hải đăng Gành đèn. Đường đến Hải đăng tương đối gập ghềnh nhưng bạn hoàn toàn có thể đi bằng xe máy.

Đường lên Hải đăng Gành Đèn

Hải đăng Gành Đèn được tạo tác từ những tảng đá hồng nhạt xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên, nhìn từ xa chẳng khác nào bức tranh tuyệt mỹ mà thiên nhiên vẽ nên.

Những tảng đá nhẵn, với đủ loại hình dáng, kích thước nằm xen kẽ nhau tạo thành nhiều hốc đá nhỏ và bãi đá dựng đứng đón những cơn sóng xô bờ tung bọt trắng xóa.

  1. Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan nằm dưới chân đèo Quán Cau, cách thành phố Tuy Hòa 20 km về phía bắc. Địa điểm du lịch nổi tiếng này lgắn liền với phong trài Cần Vương. Du khách đứng trên đèo Quán Cau nhìn xuống sẽ thấy đầm Ô Loan giống như một con chim phượng hoàng đang xòe đôi cánh hùng vĩ.

Cảnh vật càng trở nên thơ mộng vào lúc hoàng hôn. Giữa đầm có 2 tảng đá lớn chồng lên nhau gọi là hòn Chồng, tất cả tạo nên khung cảnh giống như một bức tranh vẽ.

  1. Cầu gỗ Ông Cọp

Cầu Ông Cọp được mệnh danh là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam, bắc qua sông Phú Ngân, nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An với phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

Cầu Ông Cọp buổi chiều tà

Bạn có thể men theo những con đường nhỏ từ Gành Đèn tới Cầu Ông Cọp – tuy nhiên, đi như thế nào để không bị lạc thì bạn nên cần người dân địa phương hướng dẫn cụ thể.

Để dễ đi hơn, từ Tuy Hòa bạn có thể đi theo hướng quốc lộ 1A. Cầu Ông Cọp cách thành phố khoảng gần 40 km và nằm bên phía tay phải của đường đi, ngay trên quốc lộ cũng có thể thấy được cây cầu này.

Cầu gỗ Ông Cọp được làm từ những thân cây phi lao, bạch đàn; thành cầu làm bằng thân tre già. Cầu được đưa vào sử dụng đầu năm 1999 và chỉ thiết kế để xe máy và người đi bộ sử dụng. 

Sở hữu vẻ đẹp mộc mạc, hữu tình nên cây cầu gỗ này không chỉ là đường giao thông cho dân địa phương đi lại mà còn là điểm đến của các bạn trẻ.

  1. Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài nằm bên quốc lộ 1A, khu vực này được tạo thành từ dãy núi Cổ Ngựa kéo dài ra biển, tạo nên bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài. Quang cảnh tuyệt đẹp nơi đây được ví như một bức tranh sơn thủy hữu tình, hài hòa va thơ mông, với đầy đủ núi non hùng vĩ, những rừng dừa xanh, bãi biển cát trắng trải dài cùng làn nước trong vắt.

Đất nước Việt nam trải dài trên 3260 km bờ biển, với những bãi biển được đánh giá là đẹp nhất khu vực và trên thế giới. Trong đó biển Phú Yên được đánh giá là nét đẹp đầy hoang sơ và thơ mộng. Hè này nếu bạn chưa chọn được điểm đến thì hãy đi du lịch Phú Yên để trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên nhé.

5 lý do ai cũng nên đi du lịch Côn Đảo : Không ít người cho rằng du lịch Côn Đảo đắt đỏ, nhất là nếu di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, thực tế, du lịch Côn Đảo giá cả cực kì “dễ chịu” trong khi cảnh đẹp chẳng thua gì thiên.

Bãi biển Sầm Sơn, điểm đến lý tưởng vào những ngày hè rực rỡ : Mùa hè sẽ trở nên sôi động và thú vị hơn nếu bạn chọn những bãi biển làm điểm đến. Và trong số những bãi biển đẹp ở Việt Nam thì không thể không nhắc đến bãi biển Sầm Sơn.