Bãi biển Sầm Sơn, điểm đến lý tưởng vào những ngày hè rực rỡ

(VOH) - Mùa hè sẽ trở nên sôi động và thú vị hơn nếu bạn chọn những bãi biển làm điểm đến. Và trong số những bãi biển đẹp ở Việt Nam thì không thể không nhắc đến bãi biển Sầm Sơn.

Là một thành phố ven biển thuộc tỉnh Thanh Hoá, bãi biển Sầm Sơn trải dài gần 9 km từ cửa Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ. Với bờ cát vàng thoai thoải cùng dòng nước trong xanh, sóng cuộn từng hồi, từ lâu Sầm Sơn đã là điểm đến không thể bỏ qua của du khách Việt Nam và du khách nước ngoài.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Sầm Sơn - Một trong những bãi biển đẹp của Việt Nam (Nguồn: Facebook Kitty Hà)

Đôi nét về lịch sử bãi biển Sầm Sơn

Năm 1906, người Pháp nhận thấy bãi biển Sầm Sơn hội tụ đủ tất thảy các yếu tố thích hợp để nghỉ dưỡng và tiến hành xây dựng nơi đây thành địa điểm du lịch, phục vụ người Pháp và vua quan triều Nguyễn. Từ đó bãi biển Sầm Sơn mới trở thành địa điểm du lịch được nhiều người biết đến và đến năm 2006, Thanh Hóa đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm 100 năm du lịch Sầm Sơn.

Bãi biển Sầm Sơn ở đâu? Có thể đến bằng phương tiện gì?

Bãi biển Sầm Sơn cách thành phố Thanh Hóa 16 km về phía Đông, cách Hà Nội 164 km.

Có rất nhiều cách di chuyển từ Hà Nội đến Thanh Hóa như xe máy, xe khách và tàu hỏa nhưng vì khoảng cách khá xa nên tốt nhất vẫn là nên đi xe khách hoặc tàu hỏa để không bị mệt khi đến nơi và còn đủ sức khỏe để thoải mái chơi đùa, tắm biển.

Xe khách đi Thanh Hóa từ Hà Nội tập trung chủ yếu tại bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm với giá vé dao động từ 80.000VNĐ - 130.000VNĐ (tùy theo chất lượng xe) và thời gian xe chạy từ 3-4 tiếng. Bạn có thể tham khảo một số nhà xe dưới đây.

Nhà xe Hải Hạnh (giá vé 100.000VNĐ)

Điện thoại: 02373 822 426 Từ Sầm Sơn Từ Hà Nội
Chuyến 1: 0912 085 560 2: 40  7: 30
Chuyến 2: 0914 324 655 4: 15  8: 40
Chuyến 3: 0904 346 555 8: 40 13: 00
Chuyến 4: 0912 085 560 11: 00 15: 00
Chuyến 5: 0914 324 655 12: 45 17: 15

Nhà xe Thắng Thanh:

Điện thoại: 02373 504 222 Từ Sầm Sơn Từ Hà Nội
Chuyến 1: 0975 070 555 3: 10  7: 30 
Chuyến 2: 0975 290 555   8: 20 
Chuyến 3: 0975 708 555 5: 00  9: 30 
Chuyến 4: 0968 610 555 6: 50  11: 30
Chuyến 5: 0975 069 555 9: 10  14: 00
Chuyến 6: 0974 877 555 11: 30  16: 00
Chuyến 7: 0975 906 555 12: 30 16: 30
Chuyến 8: 0975 849 555 14: 00 18: 00

Còn nếu đi tàu hỏa thì bạn có thể mua vé tàu tại ga Hà Nội hoặc ga Long Biên với giá từ 52.000VNĐ - 166.000VNĐ (tùy vị trí ngồi).

Tuy nhiên, tàu hỏa chỉ đưa bạn đến ga Thanh Hóa mà thôi, sau đó để đến được Sầm Sơn bạn phải bắt thêm chuyến bus hoặc taxi. Bến xe bus nằm ở ngay trước ga Thanh Hóa với giá vé 10.000VNĐ, 10-15 phút là có một chuyến.

Chơi gì ở bãi biển Sầm Sơn

Ngắm bình minh, hoàng hôn

Đến biển mà không đón bình minh hay ngắm hoàng hôn là một thiếu sót trầm trọng, vì vào những thời điểm này chẳng những bạn được chứng kiến sắc màu long lanh, xanh đỏ hòa quyện trên mặt biển mà còn được nhìn thấy hình ảnh mặt trời to tròn vành vạnh, gió thổi hiu hiu vô cùng lãng mạn khiến tâm trí bình yên lạ lùng. Nếu không tranh thủ thưởng thức cảnh thì khi về thành phố chắc hẳn sẽ không thể tìm thấy và nuối tiếc.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Hoàng hôn trên biển Sầm Sơn, tuyệt cảnh không thể bỏ qua (Nguồn: Sầm Sơn - Cát & Gió)

Xem và cùng ngư dân “kéo rùng” bắt cá

“Kéo rùng” là một cách kéo lưới cá theo cách gọi của ngư dân ở đây và là phương pháp đánh bắt hải sản vào loại cổ xưa nhất ở vùng biển Thanh Hóa, nay chỉ còn ở Sầm Sơn.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

"Kéo rùng" - Đặc sản du lịch chỉ có ở Sầm Sơn (Nguồn: Internet)

Do đó, “kéo rùng” chính là một đặc sản du lịch chỉ có ở Sầm Sơn và nhớ là nhất định bạn phải trải nghiệm “kéo rùng” vào sớm mai nếu đã đến đây nhé.

Tắm biển

Đã đến biển thì mục đích chính là đây đúng không nào? Bãi biển Sầm Sơn vốn được mẹ thiên nhiên ưu ái ban cho bờ cát thoải dài, mềm mịn khiến du khách vô cùng thích thú khi chạy chân trần trên bãi biển vừa chạm nước vừa chạm cát. Nước biển trong vắt, mát lạnh sẽ khiến bạn và gia đình sảng khoái khi hòa mình vào từng gợn sóng xô.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Hoà mình vào từng gợn sóng xô để tận hưởng hương vị biển Sầm Sơn (Nguồn: Facebook Mai Mai)

Ngoài tắm biển thì chơi đùa với cát, đắp cát, xây lâu đài cũng là những điểm thú vị tại các bãi biển mà chúng ta không thể bỏ qua.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Chơi đùa dưới cát chính là điểm nhấn thú vị cho ngày hè tại biển Sầm Sơn (Nguồn: Facebook Bảo Yến)

Những điểm du lịch lân cận bãi biển Sầm Sơn

Hòn Trống Mái

Nổi tiếng với mối tình thủy chung trong truyền thuyết cùng hình ảnh ba phiến đá xếp chồng lên nhau một cách tự nhiên, hòn đá lớn đầu nhọn nhìn giống như hình của con gà trống, đối diện là hòn đá nhỏ hơn có dáng như con gà mái nên di tích này được gọi là hòn trống mái.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Hòn Trống Mái khiến đôi trai gái yêu nhau mong ước được mãi hạnh phúc về sau (Nguồn: Internet)

Thời gian trôi qua sau bao nhiêu năm 2 hòn đá vẫn vững trãi, sừng sững khiến cho những đôi trai gái yêu nhau khi đến đây đều có mong ước được mãi hạnh phúc như đôi chim Trống Mái này.

Núi Trường Lệ

Núi Trường Lệ cao 76m so với mặt nước biển, có vẻ ngoài oai nghiêm, hùng dũng với vách đá dựng đứng sừng sững, nhấp nhô, uốn lượn.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Đường lên núi Trường Lệ - ngọn núi hùng dũng, oai nghiêm (Nguồn: Internet)

Tại đây còn gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết đầy màu sắc:

Kể rằng vào thuở mới sinh ra loài người, có một người bụng mang dạ chửa bị trận đại hồng thủy cuốn trôi ra biển, rồi dạt vào bờ, bà nằm lại đây nguyện làm con đê chắn sóng. Cảm phục và thương xót tấm lòng cao cả của Bà, nhân dân trong vùng rủ nhau đem đất đá đắp lên thi hài Bà thành dáng núi Trường Lệ ngày nay.

Một tích khác lại kể kể rằng, người phụ nữ ấy chết sau khi sinh con, cậu bé có khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, lớn nhanh như thổi, sức khỏe phi thường, ngày ngày thương mẹ, nhặt đất đá đắp lên thi hài mẹ để nấm mồ lớn dần thành núi Trường Lệ. Cậu bé đó trưởng thành như một chàng trai khổng lồ, dũng cảm xẻ đôi thân mình cùng nhân dân làng chài đánh tan loài quỷ biển, về sau trở thành thần Độc Cước, được nhân dân xây đền thờ phụng, hương khói bốn mùa.

Đền Độc Cước

Đền Độc Cước (nghĩa là một chân) nằm trên đỉnh núi Cổ Giải, thuộc dãy Trường Lệ. Như câu chuyện vừa kể, đền Độc Cước được xây dựng ngay bên tảng đá có vết lõm dấu chân khổng lồ của chàng trai, người khổng lồ đã xẻ đôi thân mình để vừa đánh quỷ biển ngoài khơi, vừa đánh giặc trong đất liền cứu dân làng.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Đền Độc Cước gắn liền với những giai thoại huyền bí (Nguồn: Internet)

Đền Độc Cước được xây dựng vào thời nhà Trần, đến thời nhà Lê thì được nhiều lần trùng tu. Đường lên đền có 40 bậc bằng đá, tượng thần Độc Cước bằng gỗ chỉ có một tay, một chân. Ngoài ra, phía sau đền còn có Môn Lâu dựng năm 1863 bằng gỗ.

Đền Cô Tiên

Đền Cô Tiên được xây dựng trên đỉnh hòn Đầu Voi cuối dãy Trường Lệ về phía Tây Nam vào thời Lý theo kiểu kiến trúc cổ, sau nhiều lần tu sửa đền vẫn giữ được nét cổ kính như xưa cùng không gian thoáng đãng vô cùng thanh tịnh, bình an.

mua-he-soi-dong-voi-bai-bien-sam-son-diem-den-khong-the-bo-qua-he-nay-voh

Đền Cô Tiên sau nhiều lần tu sữa vẫn giữ được nét cổ kính như xưa (Nguồn: Internet)

Ngoài những địa điểm nổi bật này, khi đến Thanh Hoá bạn cũng có thể khám phá khu vui chơi cảm giác mạnh nằm trên trục đường chính Nguyễn Du, gần khuôn viên tại chợ Sầm Sơn. Hay ghé qua suối cá thần Cẩm Lương, động Từ Thức, thành Nhà Hồ, đến chợ cá Sầm Sơn để mua được hải sản tươi xanh hoặc mua quà lưu niệm tại chợ Cột Đỏ, chợ Chùa, Chợ Đón, hàng lưu niệm tại đường Lê Lợi, Tây Sơn, đường Hồ Xuân Hương.

Hồ Tràm - Những điều cần biết cho một chuyến du lịch tự túc hoàn hảo: Nếu đang có ý định tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để đi trốn khỏi Sài Gòn thì Hồ Tràm chính là địa điểm lý tưởng dành cho bạn đấy.
Nét hoang sơ và độc đáo của Eo Gió ở Quy Nhơn, Bình Định: Nếu bạn muốn ngắm nhìn nét đẹp thiên nhiên hoang sơ và tận hưởng cảm giác 'chill và phiêu' giữa sóng biển rì rào, Eo Gió ở Quy Nhơn, Bình Định là một gợi ý rất hợp lý.