Nét hoang sơ và độc đáo của Eo Gió ở Quy Nhơn, Bình Định

(VOH) - Nếu bạn muốn ngắm nhìn nét đẹp thiên nhiên hoang sơ và tận hưởng cảm giác 'chill và phiêu' giữa sóng biển rì rào, Eo Gió ở Quy Nhơn, Bình Định là một gợi ý rất hợp lý.

Một nơi có gió, có nắng, có biển, có núi, hoang vu bình dị, mộc mạc nên thơ, Eo Gió chắc hẳn sẽ khiến bạn nao lòng khi đặt chân đến đây. Nằm ở vùng đất thiên nhiên trù phú và địa hình độc đáo của miền Trung, Eo Gió là địa điểm lý tưởng để thư giãn sau những ngày tất bật nơi phố thị.

Eo Gió ở đâu?

Eo Gió thuộc thôn Bấc (thôn Lý Lương, Nhơn Lý, Quy Nhơn, Bình Định), cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 20 km về phía Đông Bắc.

Với các bạn đi phượt đến Eo Gió bằng xe máy, hãy theo lộ trình sau:

  • Từ thành phố Quy Nhơn, các bạn chạy theo đường Võ Nguyên Giáp, qua cầu Thị Nại, đến bán đảo Phương Mai.
  • Chạy hết đường Võ Nguyên Giáp đến ngã tư giao với đường quốc lộ 19B.
  • Rẽ trái và tiếp tục chạy thẳng đến khi thấy biển chỉ vào FLC Quy Nhơn thì rẽ phải.
  • Qua Safari FLC một đoạn gặp ngã ba, bạn rẽ phải rồi chạy thẳng vào xã Nhơn Lý.
  • Từ đây các bạn hỏi đường dân địa phương thì sẽ đến được Eo Gió.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-1-voh
Đường đi Eo Gió (Nguồn: Internet)

Tour Eo Gió

Với các bạn muốn đặt tour đi Eo Gió, thì hiện nay các công ty du lịch có đủ loại hình tour, từ đi về trong ngày (xuất phát từ Quy Nhơn) đến các tour nhiều ngày, kết hợp đi Eo Gió – Kỳ Co – Hòn Khô – Trung Lương.

Giá tour cũng dao động từ vài trăm nghìn (đi trong ngày, xuất phát từ Quy Nhơn) đến 3 triệu – 4 triệu (tour dài ngày, xuất phát từ TP.HCM, Hà Nội, …).

Các bạn có thể chọn tour phù hợp với thời gian và túi tiền của mình nhé. Đừng quên rủ thêm bạn bè để cùng nhau chụp hình, vì cảnh ở đây đẹp xuất sắc lắm đấy!

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-2-voh
Cảnh đẹp ở Eo Gió, Quy Nhơn (Nguồn: Internet)

Eo Gió có gì hay?

Đi bộ ra đây, bạn sẽ thả mình vào khung cảnh thiên nhiên bao la thơ mộng. Vòng quanh triền núi là đường mòn, là bờ biển. Nằm trên bãi cỏ nghe gió gợn qua tai, nghe tiếng sóng xa xa vỗ về, chỉ bấy nhiêu thôi đã thấy lòng nhẹ nhàng bâng khuâng.

Ấy thế mà chưa hết, bạn còn có thể đi dạo lưng chừng đồi để ngắm cảnh và chụp ảnh. Hàng rào ven đường chắc chắn an toàn, hơn nữa còn rất hợp thẩm mỹ, khiến cho ảnh kỷ niệm bạn thêm phần lung linh.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-3-voh
Đường đi bộ có hàng rào chắc chắn, đẹp mắt (Nguồn: Internet)

Đi bộ mỏi chân thì mình cùng ngồi nghỉ. Bãi Đá Đẻ là một nơi lý tưởng để nghỉ chân. Tuy không đặc biệt như ghềnh đá đĩa ở Phú Yên, nhưng bãi đá nơi đây cũng rất đẹp với những hòn đá to nhỏ nhiều kích cỡ nằm la liệt dưới chân sóng.. Do nước biển mài mòn, mặt đá nhẵn, láng, đá xếp gần đều nhau. Ngồi nơi đây bạn sẽ có cảm giác đang tựa lưng vào núi, mắt hướng ra đại dương mênh mông. Một cảm giác tự do ngập tràn, cùng sự bình yên nơi thiên nhiên hoang vắng.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-5-voh
Bãi đá Đẻ bên chân núi (Nguồn: Internet)

Tiếp tục đi ven bờ cát, bạn có thể nhìn thấy những làng chài nhỏ, nơi ngư dân đêm khuya ra khơi, sớm tinh mơ đem về hải sản tươi ngon, tôm cá giãy đành đạch, nghe mặn mà mùi biển.

Nếu nhanh tay, bạn còn có thể lựa cho mình vài con để nướng hoặc đem về làm quà. Nhưng giá cả thì không rẻ hơn nhiều so với ngoài chợ đâu nhé.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-6-voh
Làng Chài ven biển Quy Nhơn (Nguồn: Internet)

Cảnh đẹp ở Eo Gió còn rất nhiều, hãy tự mình đến và khám phá nhé.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-7-voh
Cảnh đẹp ở Eo Gió, Quy Nhơn (Nguồn: Internet)

Ăn gì ở Eo Gió?

Đi Eo Gió chắc chắn là phải ăn hải sản rồi. Nếu không thì quá uổng phí công đi du lịch biển. Hải sản Eo Gió nói riêng và Quy Nhơn, Bình Định nói chung có rất nhiều điểm đặc biệt, những đặc sản mà vùng khác không có, hoặc chỉ ở đây ăn mới ngon. Chúng ta cùng tìm hiểu qua một vài món tiêu biểu nhé.

Cá Tà Ma

Là loài cá có vảy màu nâu đen, thân dẹt được nhiều thực khách sành ăn rất ưa chuộng. Theo các ngư dân, loại hải sản Eo Gió này cực kỳ lanh lợi, trốn nhanh như ma quỷ, khó câu khó đánh bắt, nên mới đặt cho nó cái tên này.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-8-voh
Cá Tà Ma nướng (Nguồn: Hiquynhon)

Món quyến rũ nhất chính là cá Tà Ma nướng mọi trên bếp than hồng. Khi đó chất ngọt tự nhiên sẽ được cô đọng lại trong thịt cá, gỡ miếng cá thơm, béo, ngọt, chấm với ít muối ớt chanh thì không tài nào cưỡng lại được.

Nhum biển

Nhum biển thường quần tụ ở những nơi có nhiều rạn san hô, đá ngầm và hang hốc. Bề ngoài tròn như quả cầu, nhiều gai tua tủa như lông nhím nên còn có tên là cầu gai, nhím biển.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-9-voh
Nhum biển nướng (Nguồn: Hiquynhon)

Lẩu tôm hùm

Biển cả còn ưu ái dành tặng cho chúng ta một cực phẩm: đó chính là tôm hùm; và lẩu tôm hùm được xem là một trong những món "sang chảnh" nhất vùng Quy Nhơn, Bình Định này. Bởi thịt tôm đã chắc lại ngọt, mềm hòa quyện cùng vị chua chua, cay cay của lẩu. Ăn kèm rau nữa thì phải nói cắn miếng nào mãn nguyện miếng nấy.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-10-voh
Lẩu tôm hùm (Nguồn: Internet)

Bào ngư

Món hải sản nổi tiếng này chắc các bạn nghe danh đã lâu, một món ăn vừa thơm ngon vừa nhiều dinh dưỡng. Bào ngư có thể được chế biến thành rất nhiều món như cháo bào ngư, bào ngư xào nấm đông cô, … và không thể không nhắc đến là bào ngư nướng mỡ hành được nhiều thực khách ưa chuộng.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-11-voh
Bào ngư nướng mỡ hành (Nguồn: Internet)

Ốc vú nàng

Là loài ốc đặc sản của biển Nhơn Lý, có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Ốc vú nàng thơm ngon khi được luộc, nướng hoặc làm món trộn, làm gỏi. Thịt ốc giòn dai và có vị ngọt rất ngon miệng khiến bạn ăn một chút thôi là nhớ cả đời!

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-12-voh
Ốc Vú Nàng (Nguồn: Hiquynhon)

Lẩu sứa nước lèo

Sứa phải ăn khi nóng mới thưởng thức được hết vị ngon. Muốn vậy, bạn đợi khi nước lèo sôi, nhúng sứa nhanh qua rồi ăn ngay. Chậm rãi nhai và tận hưởng hương vị lan tỏa trong miệng nhé. Bạn sẽ muốn ăn tiếp miếng thứ hai ngay!

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-13-voh
Lẩu Sứa Nước Lèo (Nguồn: Internet)

Nồi nước lèo chua ngọt, vàng rộm, nóng hổi cùng với đĩa sứa tươi giòn sừn sựt, thêm chút lạc rang và hành phi thơm phức là hương vị khó quên với nhiều du khách từng thưởng thức lẩu sứa nước lèo tại Eo Gió, Quy Nhơn.

Cua Huỳnh Đế

Được xem như là đặc sản Bình Định. Có thể nói đây là loại cua thơm ngon, bổ dưỡng hàng đầu. Và cũng vì lẽ đó mà nó còn là món ăn tiến vua đấy. Có nhiều cách để chế biến, nhưng cua huỳnh đế hấp ăn kèm với muối ớt được đánh giá là tuyệt vời nhất vì vẫn giữ được mùi vị thuần túy của cua.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-14-voh
Cua Huỳnh Đế (Nguồn: Internet)

Bọ biển

Tuy vẻ ngoài có phần đáng sợ của bọ biển nhưng thịt bọ biển rất ngon và thơm. Loại bọ biển này không thể nuôi và chỉ có thể đánh bắt một mùa duy nhất trong năm nên rất quý hiếm và đắt đỏ.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-15-voh
Bọ biển nướng (Nguồn: Hiquynhon)

Thời điểm thích hợp để đi Eo Gió?

Cũng như các tỉnh thành khác ở Việt Nam, Quy Nhơn hàng năm có 2 mùa mưa nắng. Tuy miền Trung hay gặp bão nhưng Quy Nhơn lại nằm ngoài vùng nguy hiểm.

Thời điểm lý tưởng nhất để các bạn đến tham quan Eo Gió, Quy Nhơn là vào tháng 4 đến tháng 9. Thời tiết mùa này nắng đẹp, ít mưa, không giông gió, không có bão. Thích hợp cho các bạn tắm biển, chụp ảnh, đi dạo bờ cát, bãi đá… Các bạn nên lưu ý mang theo nước uống và giày thể thao vì sẽ phải đi bộ khá nhiều đấy.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-17-voh
Cảnh đẹp ở Eo Gió, Quy Nhơn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, Quy Nhơn còn là thành phố của nhiều lễ hội như: lễ hội Đống Đa – Tây Sơn (mùng 4-5 Tết Nguyên đán), Lễ hội đổ giàn An Thái (Rằm tháng 7, thị xã An Nhơn), Hội làng Thị Tứ (12/2 âm lịch), Lễ cúng cá Ông (15/3 âm lịch). Các bạn quan tâm có thể lên lịch đi vào những dịp này để trải nghiệm lễ hội truyền thống của nước ta.

ve-dep-hoang-so-va-doc-dao-cua-eo-gio-o-quy-nhon-binh-dinh-18-voh
Hoàng hôn ở Eo Gió, Quy Nhơn (Nguồn: Internet)

Việt Nam với chiều dài bờ biển 3260 km - tự hào là đất nước có nhiều bãi biển xinh đẹp, Eo Gió ở Quy Nhơn là một trong số đó. Hãy đến Eo Gió để cảm nhận vẻ đẹp non xanh nước biếc đầy thơ mộng này nhé!

Khu du lịch Đại Nam – Những điểm thú vị thu hút khách thập phương: Nằm cách Sài Gòn khoảng 40km tính từ trung tâm thành phố, Khu du lịch Đại Nam được xem là điểm đến phù hợp cho mọi người vào những ngày cuối tuần muốn 'lánh' Sài Gòn.
Quy Nhơn sẽ là trung tâm duyên hải miền Trung: Thành phố của tỉnh Bình Định đến năm 2025 sẽ là một trong những đô thị trung tâm của vùng duyên hải miền Trung theo định hướng phát triển công nghiệp, cảng biển, dịch vụ, du lịch.