Khởi động Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam

(VOH) - Sau nhiều ấp ủ, chiều ngày 1/4 Dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” đã chính thức khởi động.

Dự án nhằm kêu gọi mỗi người dân và du khách cùng chia sẻ món ngon đặc sản của các vùng miền để góp phần quảng bá ẩm thực quê hương, đất nước.

Dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” do Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association), Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực Techfest, Làng Công nghệ địa phương Techfest cùng các đối tác trong nước và quốc tế cùng thực hiện dự án.

Ông Chữ Hồng Minh, ngoài cùng bên trái cùng các đối tác trả lời hỏi đáp với các đại biểu tại lễ công bố Dự án.
Ông Chữ Hồng Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đối tác trả lời hỏi đáp với các đại biểu tại lễ công bố Dự án.

Tại buổi công bố dự án chiều 1/4, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam cho hay: Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là một dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa giá trị di sản văn hóa Ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards – đơn vị tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch.

Theo lộ trình đề tài, Dự án sẽ bao gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là công bố dự án nhân Ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới (18/04), đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021. Đây cũng là giai đoạn mà Dự án kêu gọi cộng đồng đóng góp bằng những Video truyền cảm hứng về Du lịch Ẩm thực, trước hết từ nghệ nhân, đầu bếp, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng...; xây dựng các tuyến nội dung bài viết chia sẻ về Du lịch Ẩm thực và văn hóa ẩm thực từ nghệ nhân, đầu bếp, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng...; Hoạt động cooking class dành những người có ảnh hưởng về chính trị, văn hóa...

Theo ông Minh, những món ăn được chia sẻ phải đáp ứng điều kiện: món ăn ngon - lành, có ý nghĩa lịch sử để giúp cho thực khách có những hiểu biết sâu hơn quanh câu chuyện của món ăn đó. Bên cạnh đó, các món ăn này sẽ được Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng chuyên nghiệp tham gia đánh giá với các tiêu chí: món ăn ngon, dịch vụ tốt, không gian hòa hợp  và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giai đoạn 2 (từ ngày 20/4 đến hết năm 2021) sẽ tập trung phát triển mở rộng Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam. Đây cũng là giai đoạn đẩy mạnh tích hợp khoa học công nghệ vào Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, tăng cường hỗ trợ quảng bá tại các lễ hội, sự kiện Du lịch Ẩm thực các địa phương, vùng miền; Xuất bản các tập san món ngon và Du lịch Ẩm thực Việt Nam bằng một số ngôn ngữ phổ biến; Kết nối mạng lưới Chuyên gia Du lịch Ẩm thực toàn cầu; Hỗ trợ, tư vấn phát triển Du lịch Ẩm thực địa phương…

Cách thức tham gia Dự án trong Giai đoạn 1: Mọi cá nhân và doanh nghiệp đều có thể tham gia Dự án bằng cách sử dụng tài khoản Facebook, Instagram cá nhân hoặc tài khoản Fanpage và làm theo 4 bước:

Bước 1: Đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai.

Bước 2: Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải bằng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Bước 3: Check-in tại nhà hàng, địa điểm ăn uống hoặc tại vị trí địa lý vùng miền, tỉnh thành.

Bước 4: Copy nội dung sau và gắn vào status:

#WorldFoodTravelDay & #VietnamFoodTravelMap

Cùng xây dựng và chia sẻ Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam: www.rav.vn/vietnamfoodtravelmap