Ngay từ kỳ nghỉ Tết Dương lịch, các địa điểm du lịch trên toàn quốc đã đồng loạt đón nhận lượng khách du lịch cả trong nước và nước ngoài tăng mạnh từ khoảng 30-60% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam cũng đón liên tiếp 5 du thuyền chở khách tham quan quốc tế. Trong đó, 2 siêu tàu biển là tàu Vasco Da Gama (Bồ Đào Nha) và tàu Celebrity Solstice (Malta) cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo gần 3.700 khách du lịch châu Âu, Mỹ. Đây cũng là một trong những đoàn khách lớn nhất từ tháng 10/2023 đến nay.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng khách này là cao nhất kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại du lịch từ tháng 3/2022, tương đương với tháng 1/2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.
Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch Việt Nam, tạo động lực và niềm tin để đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong tháng 1/2024 (chiếm 27,6%). Đứng ở vị trí thứ 2 là khách Trung Quốc; tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc). Anh, Pháp, Đức và Nga là những thị trường gửi khách châu Âu lớn nhất của nước ta.
Tính theo châu lục, khách châu Á tăng nhẹ so với tháng trước, trong khi các khu vực khác tăng trưởng mạnh, châu Mỹ tăng 27,3%; châu Âu tăng 26,6%, châu Úc tăng 68,5% và châu Phi tăng 35,2%.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, tháng 1/2024 chứng kiến sự tăng trưởng rất tốt từ các thị trường ở châu Âu được hưởng chính sách đơn phương miễn thị.
Hai yếu tố như chính sách visa mới cho phép cấp visa điện tử (e-visa) và miễn visa cho khách từ một số nước, cùng với việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện quốc tế về văn hóa, thể thao, lễ hội và hội chợ triển lãm du lịch được phần lớn các doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report coi là “đòn bẩy” chính giúp du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) nhận định, du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024, ước tính tăng 2% so với năm 2019 nhưng còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi ở châu Á, rủi ro từ kinh tế, chính trị...
Các cuộc xung đột, lạm phát cao, giá dầu biến động, gián đoạn thương mại có thể tiếp tục tác động đến chi phí đi lại và lưu trú năm 2024.
Thiếu nhân lực vẫn sẽ là một vấn đề đối với du lịch, nhất là vào mùa cao điểm du lịch. Trong bối cảnh đó, du khách có thể sẽ ưu tiên lựa chọn đi du lịch gần nhà, các điểm đến bền vững và có khả năng thích ứng...



