Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản đang triển khai thị thực du mục kỹ thuật số

VOH - Thị thực du mục kỹ thuật số của Nhật Bản yêu cầu thu nhập hàng năm ít nhất 10 triệu Yên (~1,6 tỉ đồng).

"Du mục kỹ thuật số" - Digital Nomad - là cách gọi những người duy trì môi trường làm việc không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ, miễn là duy trì kết nối kỹ thuật số. Họ sử dụng công nghệ và các công cụ liên lạc để hoàn thành công việc từ xa nhằm mục đích duy trì đời sống tự do cá nhân, có thể di chuyển liên tục trong nước hoặc nước ngoài.

Nhật Bản đang triển khai thị thực du mục kỹ thuật số 1
Hiện có hơn 35 triệu người du mục kỹ thuật số trên khắp thế giới, với tổng giá trị kinh tế là 787 tỷ USD - Ảnh: Getty Images

Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật Bản (ISA) công bố hôm thứ Sáu rằng Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu cấp thị thực 6 tháng cho những người du mục kỹ thuật số có thu nhập hàng năm từ 10 triệu Yên (~1,6 tỉ đồng) trở lên. Chương trình dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3. The Japan Times đưa tin.

Những người du mục kỹ thuật số đề cập đến những người làm việc từ xa trong khi chỉ ở một nơi bất kỳ trong thời gian ngắn hoặc trung hạn, từ 49 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ có thể ở lại Nhật Bản theo loại thị thực “hoạt động được chỉ định”. Những người nộp đơn tự kinh doanh cũng có đủ điều kiện.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ đủ điều kiện là những quốc gia mà Nhật Bản đã ký cả hiệp định thuế cũng như thỏa thuận loại bỏ nhu cầu thị thực ngắn hạn. Chúng bao gồm Mỹ, Úc và Singapore, trong số những nước khác.

Khoảng thời gian nửa năm được chọn dựa trên cuộc khảo sát những người du mục kỹ thuật số, trong đó phần lớn cho biết họ muốn có thể ở lại lâu hơn 90 ngày - thời gian lưu trú ngắn hạn miễn thị thực hiện tại - và có thể lên tới sáu tháng sẽ là tốt nhất.

Họ sẽ được phép làm việc từ xa ở bất cứ đâu trên đất nước mà không cần phải làm việc ở Nhật Bản. Các yêu cầu khác bao gồm có bảo hiểm y tế tư nhân. Vợ chồng và con cái cũng sẽ được phép ở lại Nhật Bản.

Những người sống ở Nhật Bản với thị thực du mục kỹ thuật số sẽ không được cấp thẻ cư trú hoặc giấy chứng nhận cư trú để được hưởng một số lợi ích nhất định của chính phủ. Thị thực không thể được gia hạn và phải được nộp đơn lại, việc này chỉ có thể được thực hiện sáu tháng sau khi rời khỏi đất nước.

Theo trang web thông tin du lịch Hoa Kỳ A Brother Abroad, hiện có hơn 35 triệu người du mục kỹ thuật số trên khắp thế giới, với giá trị kinh tế chung là 787 tỷ USD.

Ngày càng có nhiều người chọn cư trú ở nước ngoài khi công việc hoàn toàn từ xa ngày càng trở nên phổ biến.

Sự thay đổi trong phong cách làm việc đang được nhiều chính phủ trên thế giới khuyến khích, vì những người du mục kỹ thuật số được coi là một cách hiệu quả để thúc đẩy du lịch và thúc đẩy đổi mới trong nước.

Hơn 50 quốc gia trên thế giới hiện đang cấp thị thực du mục kỹ thuật số và giống như Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng chuẩn bị làm như vậy. Nhưng thời gian lưu trú khác nhau.

Ví dụ, Hàn Quốc cho phép ở lại tối đa hai năm, trong khi Đài Loan cho phép ba năm, sau đó những người đủ điều kiện thậm chí có thể nộp đơn xin thường trú.

Mặc dù một số người du mục kỹ thuật số đã làm việc tại Nhật Bản bằng thị thực du lịch hoặc các loại thị thực khác, nhưng các nhóm đại diện cho những người lao động như vậy đã vận động hành lang để có được thị thực du mục kỹ thuật số trong năm qua.

Năm ngoái, chính phủ Nhật đã cam kết tạo ra thị thực du mục kỹ thuật số như một phần của nỗ lực thúc đẩy du lịch.