Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nơi lập kỷ lục về mật độ trứng chim biển cao nhất Việt Nam

VOH - Vườn quốc gia Côn Đảo vừa thông báo về việc hòn Trứng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là sân chim biển có mật độ sinh sản cao nhất ở Việt Nam.

Hòn Trứng, nằm cách đảo Côn Sơn khoảng 20 km và có diện tích chưa đến 2 ha, được đặt tên vì hình dáng giống quả trứng khi nhìn từ xa. Đảo này nổi tiếng với số lượng trứng chim biển khổng lồ và lớp phân chim phủ trắng xóa trên bề mặt.

Để bảo vệ và duy trì sự phát triển của các loài chim tại đây, Vườn quốc gia Côn Đảo đã lắp đặt các camera an ninh để chống nạn lấy trộm trứng.

Toàn cảnh hòn Trứng - Côn Đảo  Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp
Toàn cảnh hòn Trứng - Côn Đảo Vườn quốc gia Côn Đảo cung cấp

Hòn Trứng là nơi sinh sống của ít nhất 5 loài chim biển di cư, bao gồm nhàn lưng đen, nhàn mào lớn, chim điên bụng trắng, yến hông trắng, và nhàn đầu xám.

Đặc biệt, loài chim điên bụng trắng đã tăng gấp đôi số lượng cặp từ 4 lên 8 cặp trong năm nay, với nhiều cặp đang ấp trứng. Đây là loài chim hiếm gặp và chủ yếu chỉ có mặt ở các khu vực như Côn Đảo.

Vườn quốc gia Côn Đảo không chỉ nổi bật với hòn Trứng mà còn với hệ sinh thái phong phú, bao gồm rừng, đất ngập nước, và biển.

Với gần 6.000 ha đất liền và 14.000 ha mặt nước, nơi đây là nhà của gần 1.077 loài thực vật bậc cao, trong đó có 11 loài đặc hữu được đặt tên theo Côn Sơn.

Những loài thực vật quý hiếm như lát hoa và găng néo cũng được ghi nhận tại đây.

Hệ động vật rừng của Côn Đảo cũng rất đa dạng, với 155 loài đã được ghi nhận, trong đó có nhiều loài đặc hữu như khỉ đuôi dài Côn Đảo, sóc đen Côn Đảo, và thằn lằn giun.

Một số loài chim như bồ câu Nicoba và chim điên bụng trắng cũng chỉ có mặt ở Côn Đảo.

Hòn Trứng và Vườn quốc gia Côn Đảo không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên mà còn là địa điểm quan trọng trong việc bảo tồn và nghiên cứu các loài chim biển cũng như hệ sinh thái đa dạng của Việt Nam.