Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Buyer Ấn Độ "áp đảo" số lượng người mua quốc tế tại Hội chợ Du lịch ITE-HCMC 2024

VOH - Lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Séc, Bangladesh, Pakistan.

Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM sau 3 ngày diễn ra, từ 05-07/9/2024 tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm quốc tế Sài Gòn SECC quận 7 vừa khép lại.

Là hoạt động thường niên của ngành du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, ITE-HCMC 2024 thực sự là cầu nối, quảng bá, giới thiệu, điểm đến TPHCM cũng như các đơn vị, địa phương trong cả nước với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành quốc tế, đặc biệt là 220 người mua quốc tế đến từ những thị trường trọng điểm của ngành du lịch nước ta.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 18/2024 (ITE-HCMC) là chương trình Người mua quốc tế đạt mức tăng trưởng 10% số lượng Người mua quốc tế so với năm 2023. Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông,… lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Séc, Bangladesh, Pakistan.

buyer-An-do-150924-1f
Các đơn vị lữ hành khu vực Trung Đông trao đổi, gặp gỡ với đối tác ở Quảng Ninh.

Về chất lượng người mua quốc tế năm nay, PGĐ Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa phân tích: “Những người mua quốc tế năm nay được phân loại ra nhiều thị trường khác nhau để có sự hỗ trợ của Ban tổ chức được cụ thể nhất như về vé máy bay, ăn ở, tham quan, khảo sát điểm đến. Chúng tôi cũng phân loại dựa theo thị trường như: thị trường tiềm năng, mới, thị trường thu hút du khách… chúng tôi cũng ưu tiên để tìm kiếm những người mua quốc tế để tham gia ITE”.

Năm nay, lần đầu tiên tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM, Khu Du lịch Rừng thông Núi Voi (nằm trên địa bàn xã Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng) mong muốn tiếp cận nhiều hơn đến các đối tác doanh nghiệp cũng như người dân TPHCM nhằm giới thiệu các dịch vụ của mình với thị trường hơn 10 triệu dân của TPHCM cũng như khu vực phía Nam.

Bà Nguyễn Thị Ly Na, Giám sát bán hàng Khu Du lịch Rừng thông Núi Voi cho biết, là đơn vị mới đi vào hoạt động nên bước đầu, đơn vị này đón lượng khách chưa nhiều. Mùa cao điểm du lịch Hè vừa qua, công suất phong lưu trú của Rừng thông Núi Voi cũng xấp xỉ 80%, dịch vụ của đơn vị này chủ yếu đáp ứng phân khúc của khách hàng tầm trung. Về chất lượng người mua quốc tế của ITE HCMC 2024, Ly Na phân tích: “Bên chúng tôi năm nay khách quốc tế vẫn chưa, phù hợp với khách nội địa tầm trung nhưng mức chi tiêu cũng cao. Về chất lượng người mua quốc tế năm nay, hiện công ty cũng chưa đánh giá được mà sẽ có kế hoạch cụ thể sau hội chợ mới có thể hợp tác. Thị trường mà chúng tôi mong muốn là Hàn Quốc nhưng tôi chưa tiếp cận được nhiều mà chủ yếu là từ Ấn Độ, Trung Đông…”.

buyer-An-do-150924-f
Một gian hàng của Hàn Quốc tham gia xúc tiến, quảng bá tại ITE-HCMC 2024.

Cũng có chung nhận định như đại diện đến từ Lâm Đồng, bà Phạm Thị Thêm, Giám đốc Du thuyền Lotus Dorient (Hạ Long) chia sẻ: Năm thứ hai tham gia ITE HCMC, đơn vị này đánh giá cao chương trình người mua quốc tế của hội chợ. Những tín hiệu từ lần đầu tham dự đã đem đến những hiệu quả kinh doanh, xúc tiến và quảng bá nhất định, giúp khách hàng biết đến và tìm kiếm, sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Năm nay, phần lớn đối tác hẹn gặp và trao đổi hầu hết đều đến từ khối thị trường Halal như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Với 2 du thuyền sang trọng từ 16 - 18 cabin, hành trình sẽ đưa du khách khám phá di sản thiên nhiên thế giới với độ dài 2 ngày 1 đêm Vịnh Lan Hạ - Vịnh Hạ Long. Qua đó, Lotus Dorient mong muốn được phục vụ lượng du khách đến thêm những thị trường tiềm năng mới trong và ngoài nước.

“Đây là Hội chợ chất lượng. Mặc dù chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng số lượng các đối tác quốc tế đến tham gia rất đông, gồm cả các buyer, nhà cung cấp, đơn vị lữ hành rất quan tâm đến ITE HCMC. Việc xúc tiến thương mại để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và du thuyền trên Vịnh nói riêng là một tín hiệu tốt. Tôi nghĩ rằng, nếu một năm có nhiều sự kiện tương tự được tổ chức ở các địa phương khác nhau, không chỉ Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ,… sẽ tạo được dấu ấn, thu hút nhiều sự quan tâm của các đối tác nước ngoài, trong nước và các công ty tham dự”, bà Thêm chia sẻ thêm.

Năm nay, ITE-HCMC ghi nhận có số lượng lớn doanh nghiệp du lịch, lữ hành từ Ấn Độ tham dự. Điều đó đó cho thấy khách du lịch từ thị trương Nam Á này quan tâm, tìm hiểu tới điểm đến Việt Nam ngày một nhiều hơn, thay cho Thái Lan - điểm đến truyền thống trước đó.

Theo ông Amit Sing, Giám đốc Bán hàng Công ty Shashi Travels and Tour PVT, Ấn Độ chia sẻ: Mỗi tháng công ty đưa từ 20-60 khách sang thị trường Việt Nam với hành trình khám phá những điểm đến là những TP nổi tiếng về du lịch của nước ta.

“Điểm đến khách Ấn Độ yêu thích hiện nay là Việt Nam. Thường những tour của du khách chúng tôi sau khi ở Thái Lan sẽ tới Hà Nội, thủ đô của các bạn để tìm hiểu về văn hóa, ẩm thức, các di tích lịch sử, sau đó đi Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình cũng tiện lợi vì quãng đường di chuyển ngắn, phù hợp cho hành trình 3 ngày 2 đêm ở Việt Nam với những dịch vụ chất lượng, sang trọng. Sapa cũng là điểm đến đẹp nhưng lộ trình tour đi Sapa, Đà Nẵng, Huế cần thời gian nhiều hơn, cho nên trước hết, du khách Ấn Độ chỉ cần những điểm chính, các thành phố du lịch cơ bản ở Việt nam trước tiên”, ông Amit Sing cho biết thêm.

Là đơn vị lữ hành tham gia gần như xuyên suốt trong các kỳ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM hàng năm, Benthanh Tourist cho biết lượng người mua quốc tế đến với ITE-HCMC năm nay nhiều hơn năm ngoái. Nguồn khách chính qua các ngày B2B mà Benthanh Tourist gặp gỡ là từ Trung Quốc, thị trường nói tiếng Hoa, đặc biệt là Ấn Độ.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin Benthanh Tourist cho biết, các cuộc gặp gỡ, trao đổi với người mua quốc tế đạt chất lượng cao, hứa hẹn hiệu quả hợp tác tốt. Riêng trong ngày của công chúng, khách mua tour cũng rất nhiều do những chính sách ưu đãi hấp dẫn mà đơn vị đã công bố trước đó.

Theo bà Phương Linh, Ấn Độ là thị trường có nhiều đối tác muốn gặp gỡ, kết nối và giới thiệu các sản phẩm đến khách Việt Nam. Hy vọng, trong tương lai chúng tôi sẽ đón nhiều hơn nguồn khách Ấn Độ, thị trường nói tiếng Hoa, Hàn Quốc, Đài Loan. Thị trường Nhật Bản cũng có kết nối với gian hàng của chúng tôi trong 2 ngày diễn ra sự kiện. Trong ngày của công chúng, sức mua tăng cao. ITE-HCMC năm nay doanh thu tăng gấp đôi so với năm ngoái, đặc biệt là tour đi Bắc Âu, nhờ chúng tôi có chính sách giảm giá 5 triệu/khách đăng ký”…

ITE-HCMC 2024 ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, thành công xúc tiến hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại B2B giữa 220 người mua quốc tế và hơn 450 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.