Cơ hội nào cho doanh nghiệp sau Hội chợ du lịch Quốc tế TPHCM 2022

(VOH) - Sau 3 ngày diễn ra (từ ngày 8-10/9), Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2022 lần thứ 16 đã khép lại.

Ban Tổ chức thống kê, có khoảng 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan Hội chợ với 8.600 lượt giao thương giữa người bán và người mua, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch. Về mặt nào đó, Hội chợ bước đầu khẳng định sự phục hồi thị trường quốc tế của du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy vậy, một số doanh nghiệp cho rằng, chất lượng người mua quốc tế và của công chúng chưa như kỳ vọng.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm 2022 có 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 người mua quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ với 8.600 lượt giao thương; 42 tỉnh, thành tham gia. Trong 3 ngày diễn ra sự kiện có hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và các sự kiện bên lề; hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban Tổ chức để tái khởi động lại một sự kiện thường niên mang tầm quốc tế của ngành Du lịch TPHCM sau 2 năm tạm ngưng vì đại dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, là sự kiện mang tầm quốc tế nên ngay từ đầu năm, Sở đã phối hợp với đơn vị tổ chức để mời những người mua quốc tế (buyer) từ những thị trường truyền thống và tiềm năng của ngành du lịch Việt Nam thông qua đánh giá của các đơn vị lữ hành, các hãng Hàng không, Tổ chức Xúc tiến Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương TPO, Eurocham, Hiệp hội Triển lãm Toàn cầu… "Chúng tôi mời các buyer ngay từ đầu năm, sau đó đến tháng 6 mới khóa cổng đăng ký. Bên cạnh thị trường truyền thống như Bắc Á, ASEAN thì vẫn có những thị trường mới được xác định là tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ, Anh…Nhiều đơn vị đăng ký tham dự Hội chợ nhưng xét thấy không phải là thị trường tiềm năng nên chúng tôi cũng không chọn tham gia vào ITE năm nay", bà Ánh Hoa cho biết thêm.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp sau Hội chợ du lịch Quốc tế TPHCM 2022 1
Các người mua quốc tế từ Ấn Độ trao đổi tại ITE HCMC 2022

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin Benthanh Tourist cho biết, đây là lần thứ 16 đồng hành cùng ITE HCMC 2022. Hội chợ thực sự là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp du lịch gặp lại nhau sau thời gian tạm ngừng vì dịch Covid-19, để các bên tiếp cận được lượng đối tác mới, tiếp cận những sản phẩm mới sau 2 năm “ngủ đông”. Tuy nhiên, về người mua quốc tế, bà Linh cho rằng: "Qua các đợt tiếp xúc buyer - saler đợt này, tôi thấy chất lượng buyer không bằng năm 2019, chắc cũng do những yếu tố khách quan. Năm nay thiếu hẳn 2 thị trường quan trọng là Trung Quốc và Nga, thay vào đó là các thị trường trọng điểm nhiều buyer là Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc. Nếu như các kỳ trước, chúng tôi thường kín lịch buyer thì năm nay số lượng lịch hẹn đã ít hơn nhiều".

Cũng theo bà Linh, để tạo hiệu ứng kinh doanh, dịp này Benthanh Tourist đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi với ưu đãi lớn trên cả 3 kênh: trực tuyến, trực tiếp tại hội chợ và tại văn phòng để thu hút khách hàng nhưng sức mua có phần chậm hơn so với các kỳ hội chợ trước đây. Một phần, theo bà Linh, cũng là do cao điểm Hè, nhu cầu du lịch của các gia đình đã được đáp ứng.

Là đơn vị có thế mạnh về inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam), tuy nhiên, xác định tham gia ITE HCMC, Công ty du lịch Image Trave đặt kỳ vọng vào 3 mục tiêu: đầu tư phát triển outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài), phát triển thị trường du lịch nội địa (domestic), phát triển đại lý và tìm kiếm khách hàng mới. Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel cho hay, đơn vị chỉ có 5 cuộc gặp với các buyer: "Tôi rất hài lòng khi tham gia ITE HCMC 2022 vì gặp lại nhiều đối tác, các nhà cung cấp dịch vụ trước đây. Rất vui các nhà hàng, khách sạn họ cũng tham gia sự kiện này, đồng thời cũng có nhiều đối tác mới để kết nối lại các dịch vụ sẵn sàng triển khai cho các sản phẩm outbound tốt hơn".

Lần đầu tham gia Hội chợ ITE HCMC, Công ty Viet Star giới thiệu sản phẩm Du thuyền Capella (Hải Phòng) với các đối tác quốc tế. Theo bà Nguyễn Hương Loan, Giám đốc Kinh doanh du thuyền này cho rằng, sau Hội chợ với nhiều cuộc gặp gỡ từ các đối tác ở các thị trường trọng điểm như như Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Ấn Độ, đều khả quan, đầy là các thị trường có thể nối lại nhanh nhất sau dịch. Những việc cần làm sau hội chợ là trao đổi với các đối tác để thương thảo hợp đồng, sẵn sàng kết nối và đưa khách đến Việt Nam trong năm 2023. "Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi xác định với thị trường nước ngoài đã xác định top 1 sẽ là Mỹ, rồi đến Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Đức sẽ quay lại sớm nhất. Còn với Châu Âu, Pháp… vé máy bay và visa cũng còn khó khăn, trước sau gì cũng sẽ nối lại các thị trường này nhưng cũng sẽ chậm hơn một chút. Trước mắt vẫn xác định khách nội địa là chủ đạo với khoảng 60% lượng khách mà tàu phục vụ, dần dần sẽ mở ra với các quốc gia khác", bà Hương Loan thông tin.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing, Công ty TST cho biết, qua 3 ngày tham gia ITE HCMC 2022, đơn vị tiếp xúc khoảng 30 người mua đến từ các thị trường Châu Âu, Trung Đông, Úc và Thái Lan… Đây là những thị trường được đơn vị này kỳ vọng rất lớn: "Thực tế mà chúng ta phải nhìn nhận trong giai đoạn hiện nay, ví dụ như khi chưa có thị trường Nga, Trung Quốc nhưng bù lại đã có những thị trương mới đầy tiềm năng từ Trung Đông, Ấn Độ. Nếu chúng ta biết khai thác và làm tốt thì đây là 2 thị trường lớn có thể bù đắp trước mắt để thay thế truyền thống trước kia. Giai đoạn bình thường trở lại có nghĩa là chúng ta sẽ có thêm sự gia tăng thị trường khách ở 2 quốc gia cũ".

Cũng kỳ vọng nhiều vào Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2022, ông Lễ Hoàng Vũ, Giám đốc Kinh doanh Khách sạn Renaissance Riverside Saigon cho biết, trước dịch Covid-19, thị trường khách truyền thống chiếm đa số của khách sạn này là khách Hàn Quốc, Nhật, Mỹ và Châu Âu nhưng sau dịch đến nay, thị trường đã có sự thay đổi quan trọng. Lượng khách từ Mỹ và Châu Âu hiện vẫn chưa hồi phục so với khách Châu Á nên đơn vị có sự chuyển đổi mô hình cho phù hợp, tập trung vào thị trường Ấn Độ, Nhật. Qua ITE đơn vị cũng đã xúc tiến được những cam kết đầy triển vọng từ 15 đối tác là các buyer ở thị trường tiềm năng. Ông Vũ nói thêm: "Trong ITE-HCMC 2022 có ít nhất 15 đối tác chúng tôi đã chốt được hợp đồng. Đây là kết quả khả quan và tốt. Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia, kết nối để khai thác nguồn khách từ Châu Âu, Mỹ thông qua các roadshow".

Cơ hội nào cho doanh nghiệp sau Hội chợ du lịch Quốc tế TPHCM 2022 2
Trong ngày của công chúng (10/9) nhưng lượng khách tham quan mua tour tại các gian hàng rất vắng

Bên cạnh những thành công và hiệu quả của chương trình, năm nay, các doanh nghiệp cũng cho rằng, ngày của công chúng năm nay vắng khách hơn mọi năm do chỉ diễn ra trong 1 ngày cuối tuần. Ngoài ra, việc truyền thông về tuyến buýt miễn phí phục vụ khách tham quan từ Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1) đến Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn SECC (quận 7) vẫn chưa được đẩy mạnh nên chưa mang lại hiệu quả cho ngày của công chúng.