Tham dự và thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng cùng đại diện Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TPHCM; đại diện Bộ Du lịch Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và khoảng 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Qatar, Kuwait, UAE, Anh, Ba Lan, Đức, Ý, Pháp, Úc, Áo, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Philippin, Đài Loan, Lào, Myanmar, Campuchia, …về tham dự Hội chợ.
Trở lại sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch COVID-19, Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực Hạ nguồn sông Mê Kông, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
Diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch bắt đầu phục hồi sau dịch, lãnh đạo TPHCM cũng như Việt Nam đều kỳ vọng, sự kiện sẽ tạo bước đà để tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2024, trở thành một trong những động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Mặc dù, Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng năm 2022, trong đó khách du lịch nội địa là gần 80 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357.000 tỷ đồng. Riêng tại TPHCM, hết tháng 8, Thành phố này đã đón trên 18 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế; tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng. Đây là tiền đề để Thành phố tiếp tục có bước phát triển mạnh hơn trong tương lai”.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới của ngành du lịch khi nền công nghiệp không khói đang trong giai đoạn định vị, cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu COVID-19, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế. “Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19. Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh đó, những đơn vị này cũng phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch nhiều địa phương triển khai phong phú hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp”.
Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết sau hội chợ, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực với hơn 1,4 triệu lượt khách trong 8 tháng qua: “Với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ mở ra cơ hội lớn để các địa phương, doanh nghiệp du lịch thu hút khách nội địa và quốc tế trước cao điểm cuối năm, góp phần tích cực thúc đẩy đà phục hồi của du lịch Việt Nam và khu vực. Các đơn vị cần tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian diễn ra hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới”.
Hội chợ ITE HCMC 2022 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, với khoảng 150 người mua đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mêkông. Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 16 kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Với mục tiêu tăng tốc phục hồi và tạo đà phát triển trong bối cảnh mới, tại Hội chợ ITE HCMC 2022, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động chuyên môn ngay sau lễ khai mạc, như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”; Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông) do Tổng cục du lịch chủ trì; Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến.
Bên cạnh đó còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Campuchia do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam.
Trong ngày của công chúng 10/9, du khách tham quan và có cơ hội “săn” mua hàng ngàn tour giá tốt trong và ngoài nước.
Ban Tổ chức kỳ vọng ITE HCMC 2022 sẽ thu hút hơn 22.000 khách tham quan, trong đó 10.000 lượt khách thương mại và 12.000 lượt khách công chúng.