Paris cấm dịch vụ cho trẻ em cưỡi ngựa trong công viên

VOH - Paris sẽ cấm dịch vụ cho trẻ em cưỡi ngựa trong các công viên từ năm 2025 sau chiến dịch của các nhà hoạt động vì quyền động vật, những người cho rằng ngựa con không được đối xử tốt.

Cưỡi ngựa là một hoạt động phổ biến ở các công viên Paris như Champ de Mars, Parc Monceau và Parc du Luxembourg trong nhiều thập kỷ, chủ yếu vào cuối tuần và trong thời gian nghỉ học.

Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ quyền động vật trong nhiều năm qua đã vận động cấm cưỡi ngựa. Họ lập luận rằng, ngựa con phải làm việc nhiều ngày mà không được tháo móng, không được tiếp cận với nước ngọt và cỏ khô, đồng thời phải chịu đựng hàng giờ đồng hồ trên xe tải vận chuyển.

cưỡi ngựa
Trẻ em cưỡi ngựa tại công viên ở Paris - Ảnh: Reuters

"Ngựa con không phải là đồ chơi. Trẻ em không học được gì về chúng từ những cuộc dạo chơi này, không có mối liên hệ tình cảm nào được tạo ra. Nó chỉ biến ngựa con thành đồ vật giải trí" - nhà hoạt động Amandine Sansivens ở Paris Animaux Zoopolis (PAZ) cho biết.

Một bản kiến ​​​​nghị cấm cưỡi ngựa của PAZ đã thu thập được hơn 8.400 chữ ký.

Sau khi đưa ra điều lệ vì sức khỏe của ngựa con vào năm 2021, tòa thị chính thành phố vào tháng trước đã quyết định loại bỏ dần giấy phép của những người điều khiển xe.

Stephane Michaud, Giám đốc AnimaPoney - công ty điều hành hoạt động cưỡi ngựa ở một số công viên ở Paris hiện đã đóng cửa một nửa trong số này. Ông cho biết, đàn ngựa của ông chỉ hoạt động khoảng 150 ngày mỗi năm.

Tại trung tâm nuôi ngựa Rambouillet của mình ở phía nam Paris, ông nói rằng từ những năm 1990, ông bắt đầu đưa ngựa con từ vùng nông thôn vào Paris vì vào thời điểm đó, ngựa con được nhốt trong chuồng trong thành phố với điều kiện kém tối ưu.

Người dân Paris đưa con cái của họ cưỡi ngựa đã nghi ngờ về lệnh cấm. "Đối với lũ trẻ, đó là một điều thú vị. Chúng thích được tiếp xúc với những chú ngựa con" - Celine Papouin, người có con gái ngồi trên lưng ngựa ở Parc Monceau cho biết.

Bà Meryem dắt hai chú ngựa con bằng dây, mỗi con chở một đứa cháu của mình - cho biết, nếu việc cưỡi ngựa bị cấm, tòa thị chính nên giải thích lý do.