Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người Hy Lạp biểu tình vì có quá nhiều ghế tắm nắng trên bãi biển

VOH - Tại hòn đảo Paros nổi tiếng của Hy Lạp, người dân đã biểu tình đòi lại không gian và quyền tự do tiếp cận các bãi biển đầy cát.

Từ đó, dẫn đến một phong trào ngày càng tăng trên toàn quốc chống lại việc các công ty tư nhân thuê và xếp đầy ghế tắm nắng trên bãi biển.

Các cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng từ Paros đến đảo Naxos gần đó và đến các điểm du lịch khác ở phía bắc và phía nam của đất nước.

bãi biển Agios Prokopios, ở đảo Naxos, Hy Lạp
Người dân biểu tình trên bãi biển Agios Prokopios, đảo Naxos, Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Xem thêm: 20 bãi biển khỏa thân đẹp nhất thế giới

"Người dân địa phương tận hưởng sự yên bình ở đây, vì vậy chúng tôi không muốn bãi biển bị chiếm bởi những doanh nghiệp chỉ quan tâm đến tiền chứ không quan tâm đến thiên nhiên và sự rung cảm" – một người dân tên Ronit Nesher cho biết.

"Chúng tôi không muốn bãi biển bị chiếm bởi những chiếc dù và những chiếc ghế khổng lồ" – Ronit nói.

Hy Lạp đón hàng triệu khách du lịch mỗi năm, chủ yếu vào mùa hè, mùa du lịch cao điểm. Các bãi biển tại đây được mở cho công chúng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp được cấp giấy phép cho thuê ghế tắm nắng và dù.

Những người biểu tình nói rằng, giá cho hai chiếc ghế dài và một chiếc dù có thể lên tới 100 euro/ngày, và nhiều khi các doanh nghiệp còn mở rộng ra ngoài khu vực bãi biển không được phép. Điều này khiến bãi biển còn lại rất ít chỗ cho những người muốn trải khăn tắm và tắm nắng miễn phí.

bãi biển
Bãi biển được xếp kín dù và ghế tắm nắng khiến người dân Hy Lạp "nổi nóng" - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đến đây một cách hòa bình... chúng tôi chỉ muốn các bạn biết rằng chúng tôi đang cố gắng giành lại quyền tự do tiếp cận các bãi biển của chúng tôi", một trong những người biểu tình nói qua loa phóng thanh khi anh ta đi qua những chiếc ghế tắm nắng ở bãi biển Marcello ở Paros.

Một công tố viên đã mở cuộc điều tra về trường hợp của Paros.

Tại Naxos, hơn 5.000 người đã tham gia nhóm Facebook "Save the beach of Naxos now!", nhóm này cũng đã đệ đơn khiếu nại pháp lý.

Eleni Andrianopoulou, 47 tuổi, một trong những người tổ chức nhóm cho biết: “Các bãi biển đầy đồ nội thất… đến nỗi nhiều người không muốn ngồi trên giường hay ghế, không còn chỗ nào khác để ngồi nữa”.

Hy Lạp có đường bờ biển dài 16.000 km và hàng trăm bãi biển nơi các doanh nghiệp được phép cho thuê ghế tắm nắng. Đất nước này nổi lên từ cuộc khủng hoảng nợ cách đây 5 năm và phụ thuộc rất nhiều vào du lịch để phục hồi kinh tế.