Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá

(VOH)-Choáng ngợp trước rừng tràm xanh mướt, mênh mông và vô vàn hệ sinh thái động thực vật đa dạng, quý hiếm của rừng ngập nước đặc trưng phía Tây sông Hậu.

Không mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy như bất cứ mảnh đất phồn hoa nào, nhưng với vẻ đẹp êm dịu và yên bình cộng với con người vô cùng hiếu khách nên ai đã từng đến miền Tây đều lưu luyến muốn quay trở lại. Nét bình yên ấy như tách bạch với chốn thành thị ồn ào, khói bụi.

Miền Tây nổi tiếng với phong cảnh sông nước trữ tình, cây xanh rợp bóng mát, khí hậu hiền hòa. Những ai yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã thì rừng tràm Trà Sư sẽ là sự lựa chọn lý tưởng và đáng để đặt chân khám phá.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 1
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 2
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 3
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 4
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 5
Trừng tràm Trà Sư như một bức tranh tuyệt mỹ, Ảnh: Lê Anh Thư

Rừng tràm Trà Sư được đánh giá là điểm tham quan thú vị và hấp dẫn nhất của vùng đất An Giang. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước rừng tràm mênh mông và vô vàn hệ sinh thái động thực vật đa dạng quý hiếm của rừng ngập nước đặc trưng phía Tây sông Hậu. Bức tranh đầy màu sắc của hoa lá, chim muông, côn trùng và thảm bèo xanh mướt chứng minh vẻ đẹp vượt thời gian của thiên nhiên phương nam ưu ái cho rừng tràm Trà Sư.

Phong cảnh hoang dã nhưng hữu tình

Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác ngồi trên chiếc xuồng máy hay chiếc xuồng ba lá, rẽ thảm bèo tấm xanh ngắt len lỏi xuyên vào rừng tràm đang đan tay che mát và nghe âm thanh của mái chèo của chim muôn và tiếng cá đớp mồi thì Rừng tràm Trà Sư rất đáng đến chiêm ngưỡng . Đây là điểm nhấn và đẹp ngất ngây trong cung đường du lịch miền Tây, đặc biệt là mùa nước nổi, với diện tích 850ha rừng tràm, nằm trên địa bàn 3 xã Vĩnh Trung, xã Văn Giáo của huyện Tịnh Biên và một phần giáp xã Ô Long Vỹ của huyện Châu Phú (An Giang).

Một cảm giác say người khi ngồi trên xuồng ba lá, chạm tay vào những đám bèo ngay sát mặt nước, làn gió mang hương thơm của hoa cỏ của là rừng thổi bồng mái tóc, hít thật sâu không khí trong lành để tận hưởng cảm giác sảng khoái, thư thái của thiên nhiên.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 6
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 7
Lớp bèo xanh tuyệt đẹp, Ảnh: Lê Anh Thư
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 8
Tiếp tục tham quan rừng tràm bằng xuồng chèo tay
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 9
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 10
Sức quyến rũ của rừng tràm Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư cách Châu Đốc khoảng 30 km, cách khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia khoảng 10 km. Rừng tràm Trà Sư không chỉ mê hoặc du khách bởi không gian thiên nhiên với rừng tràm rợp bóng hai bên, mà còn tận mắt chứng kiến các loài chim nước, động vật hoang dã quý hiếm bởi nơi đây còn được phát triển để trở thành “ngôi nhà chung” – khu bảo tồn của rất nhiều lớp sinh vật nhiệt đới đang sinh sống ở vùng đất Tây Nam Bộ.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của đại học An Giang, rừng tràm Trà Sư là nơi cư trú của 70 loài chim, cò, trong đó có hai loài có tên trong “Sách đỏ Việt Nam” là cò lạo Ấn Độ (Giang Sen) và cò cổ rắn (Điêng Điểng).

Hệ sinh thái của rừng tràm Trà Sư rất phong phú với 22 loài bò sát, 11 loài thú, 23 loài thủy sản, trong đó có 2 loài có giá trị khoa học và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng là cá trê trắng và cá còm. Không chỉ phong phú về động vật, rừng tràm Trà Sư còn rất đa dạng về thực vật với 140 loài thuộc 52 họ và 102 chi, trong đó có gần 80 loài dược liệu.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 11
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 12
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 13

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 14Du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy rất nhiều loài chim, Ảnh: Lê Anh Thư

Rừng tràm Trà Sư như một ốc đảo ẩn mình giữa mênh mông rừng tràm, cảnh đẹp ở đây khiến bạn có cảm giác như lạc vào một khu rừng cổ tích vậy. Nơi đây là địa điểm check-in đình đám của du khách, nhất là giới trẻ khi mùa nước đổ về từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Mùa nước nổi, rừng tràm Trà Sư toát lên vẻ đẹp hoang sơ, trầm mặc và có phần “thôn nữ”.

Mùa nước nổi, rừng tràm Trà Sư như thay chiếc áo mới tràn đầy nhựa sống, sặc sỡ hơn, tươi mát hơn. Bạn được chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên rực rỡ với những vũ điệu đầy sắc màu tuyệt diệu của hoa cỏ, của cây rừng và chim muôn, cá lặn, ngắm những bông điên điển rực rỡ sắc vàng. Đặc biệt vào tháng mười hoa Sen, hoa Súng sẽ nở rực một vùng, mùi hương ngào ngạt của loài hoa tinh khiết này sẽ cho bạn cảm giác thư thái, an yên.

Thích thú làm sao khi ngồi trên xuồng, nhẹ nhàng lướt qua cảnh thiên nhiên yên ả, tiếng mái chèo nhẹ khua mặt nước, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy thư thái, tự tại và như đã lạc trôi vào vùng đất thần tiên nào đó.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 15
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 16
Du khách thích thú trải nghiệm cùng hoa sen, Ảnh: Lê 

Nếu đi vào sáng sớm hay chiều tối, bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng hàng đàn chim tỏa đi khắp nơi rồi bay về tổ. Khi bình minh lấp ló trên ngọn tràm, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng và ngắm nhìn rất nhiều loài chim tụ tập vui đùa, nhảy nhót, hót líu lo bay đi kiếm mồi.

Hoàng hôn buông xuống, trong áng hồng tím của buổi chiều tà, bạn lại một lần nữa chiêm ngưỡng bức tranh sống động của đàn chim bay trở về tổ, tiếng côn trùng réo rắt, từng cánh hoa dần khép mi khi ngả bóng nắng chiều… cảnh những đàn chim nối cánh bay trong rừng tràm giữa đồng nước mênh mông, hoặc tụ tập đầy trên các ngọn tràm. Thích thú hơn là hình ảnh cánh cò trắng sà xuống mặt nước kiếm ăn, vô cùng đẹp dù chỉ trong khoảnh khắc. Du khách Tây đặc biệt thích thú và khám phá rừng tràm trong thời gian này.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 17
Du khách nước ngoài thích thú xuyên rừng bằng ghe máy
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 18
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 19
Thỏa thích ngắm nhìn chim muôn gần gũi với du khách, Ảnh: Lê Anh Thư

Xuyên qua con đường trên mặt nước kéo dài khoảng 3km, bạn sẽ đến với Khu bảo vệ cảnh quan rừng tràm Trà Sư. Men theo con đường nhỏ đi sâu vào bên trong, hai bên lối đi là những cây tràm cao vút, đan xen nhau, phủ bóng xanh mát.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 20
Lối đi màu xanh hút tầm mắt, du khách trải nghiệm bằng xe đạp rợp bóng cây, Ảnh: Lê Anh Thư
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 21
Trải nghiệm câu cá tại Rừng tràm Trà Sư

Đi qua những con đường này, bạn có thể trải nghiệm và xem người dân địa phương thu hoạch mật ong hoa tràm từ các thùng nuôi đặt trong rừng, nấu đường thốt nốt, thổ cẩm và các làng thủ công mỹ nghệ.

Vào sâu bên trong rừng tràm là một ngọn tháp cao được xây dựng để du khách dễ dàng ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao của khu du lịch sinh thái này. Dùng kính viễn vọng (tầm nhìn khoảng 25 km), bạn tha hồ phóng tầm nhìn để thưởng thức sự bạt ngàn của rừng tràm, màu xanh trải dài hút tầm mắt, những cánh chim vỗ cánh lả lướt trên không trung.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 22
Tháp quan sát Rừng Tràm Trà Sư

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã, Cty cổ phần Du lịch An Giang, thành viên của Sao Mai Group còn đầu tư thiết kế và làm những công trình nhân tạo tuyệt đẹp đạt kỷ lục Giuness  đó là “cầu tre vạn bước” xuyên rừng tràm Trà Sư. Cầu tre vạn bước sẽ đưa bạn đến thật gần để “chạm tay” vào thảm động thực vật đặc trưng ở tâm khu rừng.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 23
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 24
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 25
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 26
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 27
Cầu tre vạn bước xuyên rừng có tổng chiều dài gần 10km, Ảnh: Lê Anh Thư

Thả bước trên chiếc cầu tre duyên dáng uốn lượn, bạn sẽ tận hưởng cảm giác thú vị đến khó tả. Đây là chiếc cầu tre xuyên rừng độc đáo và lung linh chẳng khác chú rồng khổng lồ đang trườn mình và uốn lượn xé thảm bèo nhung xanh mướt len lỏi qua những tán tràm cổ thụ xanh rì hút mắt. Hình ảnh sống động đẹp như bức tranh ấy đã tạo thêm nét chấm phá vô cùng kỳ diệu chỉ có ở khu rừng tràm đẹp nhất Việt Nam. Cây cầu tre dài nhất Việt Nam hiện đang chứng minh độ “HOT” khi được du khách, các bạn trẻ săn lùng và háo hức trải nghiệm , check in trên nhịp cầu dài ngút ngàn vì tính độc đáo và nét duyên dáng của nó.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 28
Nhìn từ trên cao, cây cầu tre vạn bước tựa như con rồng khổng lồ trườn mình uốn lượn quanh rừng tràm Trà Sư.

Với không gian bạt ngàn màu xanh của tràm cùng với bức tranh muôn màu muôn vẻ của hệ thống thực, động vật… rừng tràm Trà Sư không chỉ là điểm đến khó thể bỏ qua đối với du khách, mà còn được được đánh giá có tầm quan trọng quốc tế trong công tác bảo tồn đất ngập nước tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 29
Bến thuyền được thiết kế độc đáo, Ảnh: Lê Anh Thư

Ngoài cầu tre vạn bước đang hút khách, thì cổng vào của rừng tràm Trà Sư là những dàn hoa lan và hoa giấy rực rỡ sắc màu và thơm ngát dưới ánh nắng vàng, bạn có thể tha hồ chụp hình check in dịu dàng, xinh xắn bên các loại hoa.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 30
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 31
Vườn hoa mê hoặc du khách
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 32
Du khách lưu lại kỷ niệm ngay cổng chào

Tiếp đến là chuỗi lâu đài bồ câu trắng tinh, đàn bồ câu xinh xắn sẽ ríu rít, xà và đậu trên vai và tay bạn với cảm giác gần gũi, thú vị của khu “Vườn Tràm điạ đàng” ở miền Tây.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 32
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 33
Những chú chim bồ câu lễ tân hiếu khách, Ảnh: Lê Anh Thư

Khám phá đặc sản dân dã tại rừng tràm Trà Sư

Khám phá du lịch rừng tràm hoang dã, bạn không thể không ghé vào nhà hàng của rừng tràm làm bằng tre lá, thưởng thức món ăn dân dã, độc đáo, đặc thù đồng quê đồng bằng sông Cửu Long như: ốc luộc, chuột đồng nướng, ếch xào sả ớt, lươn hấp bầu, lẩu mắm, canh chua cá bông lau, cháo cá lóc, gà nướng mật ong hoa tràm, cá kèo ống sậy, cá lóc nướng trui… Vào mùa nước nổi bạn đừng quên thưởng thức món lẩu chua cá hú bông súng hoa điên điển, cá linh bông điên điển vàng tươi màu nắng… hấp dẫn, ngon lạ đến diệu kỳ.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 34
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 35
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 36
Món ăn dân dã miền Tây

Khó quên với tình cảm hiếu khách và thân thiện của người miền Tây

Đến với rừng tràm Trà Sư, bạn còn cảm nhận được sự hiếu khách, thân thiện và nhiệt tình của hướng dẫn viên du lịch, những cô chú chèo xuồng và nhân viên khu du lịch rừng tràm… Những nụ cười thân thiện, mến khách và ân cần hướng dẫn, giới thiệu kiến thức phong phú về rừng tràm, về vô vàn hệ sinh thái động thực vật đa dạng quý hiếm, về tên của những chú chim đang bay lượn hay đậu trên nhánh tràm. Giới thiệu các điểm hay – độc – lạ hay giới thiệu lịch sử của rừng tràm Trà Sư… Thậm chí còn giúp du khách chụp những tấm hình đẹp và góc độc đáo giữa rừng tràm bát ngát.

Tính cách của người miền Tây nồng hậu và nhiệt tình được bộc lộ rõ nét khi bạn đến đây trải nghiệm. Sự hiếu khách dường như đã trở thành một nét “đặc trưng” của con người miền Tây, mang lại những kí ức khó phai trong lòng những du khách trong và ngoài nước sau hành trình khám phá Rừng Tràm.

Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 37
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 38
Rừng tràm Trà Sư - Thiên nhiên ưu đãi, đáng để đặt chân khám phá 39
Sự nhiệt tình và thân thiện của hướng dẫn viên và các anh chị chèo xuồng