Chờ...

Tăng cường sản phẩm du lịch, thu hút du khách

VOH - Cần đẩy mạnh chuỗi liên kết, hợp tác với các địa phương để thu hút khách du lịch, tăng cường quảng bá đến những thị trường trọng điểm để thu hút du khách quốc tế.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia và doanh nghiệp, sản phẩm du lịch của TPHCM hiện tại không thiếu, thậm chí rất nhiều. Nhưng khó để trở thành sản phẩm hấp dẫn đối với du khách, cạnh tranh với các điểm đến khác.

Trên bình diện chung, nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng lợi nhuận thu được chưa cao, chủ yếu cho chúng ta còn thiếu các sản phẩm du lịch.

Tại diễn đàn về du lịch gần đây, doanh nhân Jonathan Hanh Nguyen cho biết: tỷ lệ tăng trưởng của du lịch Việt Nam nằm ở top 4 khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên doanh thu bình quân trên một khách thì Việt Nam ở hàng thứ 6. Như vậy, dù có nhiều tiềm năng tăng trưởng về số lượng nhưng chất lượng và dịch vụ cần được xem xét.

Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM nhận xét các sản phẩm du lịch đặc trưng của quận, huyện vẫn còn thiếu. Ngành du lịch TP cần tiếp tục sàng lọc, đầu tư nâng chất lượng sản phẩm cao hơn để có thể hấp dẫn, thu hút du khách. 

Thực tế thời gian gần đây, ngành du lịch đã hoạt động “tốc lực” để cùng TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Như phối hợp với quận 1 giới thiệu sản phẩm “Hành trình đến các di tích lịch sử văn hóa”; công bố các điểm đến du lịch đặc trưng quận 7; giới thiệu “Quận 8 - Vùng đất của những câu chuyện”.

Hỗ trợ quận 10 công bố 2 sản phẩm du lịch đặc trưng “Nghe kể chuyện đông y” và “Lịch sử ghi dấu”; giới thiệu “Sắc màu du lịch quận Bình Tân”… Riêng tại huyện Cần Giờ, nổi bật với sản phẩm du lịch cộng đồng ở ấp Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An). 

Tăng cường sản phẩm du lịch, thu hút du khách 1
Hạ tầng sông Sài Gòn sẽ được đầu tư hơn nữa để phát triển du lịch - Ảnh: Viễn Phương

Bà Nguyễn Thị Vương, Quản lý điều hành Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc (đơn vị chuyên tổ chức tour trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cho biết, du lịch trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hiện đang là sản phẩm du lịch thu hút du khách. Nhiều khách du lịch khi tới TPHCM đều tìm hiểu về tour này.

Hiện nay, khách quốc tế chiếm tới hơn 50% lượng khách tham quan ở tuyến du lịch này. Trong thời gian tới, công ty sẽ đón thêm nhiều đoàn khách ngoại quốc đến tham quan cũng như mở rộng thêm dịch vụ trải nghiệm dành cho du khách.

Các công ty lữ hành du lịch đường thủy tại TPHCM còn xây dựng nhiều tour khác như: Chèo sup lướt sông Sài Gòn; Xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ, Ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, Trải nghiệm buýt đường sông về đêm…

Theo các doanh nghiệp lữ hành, chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng" cũng góp phần tạo thêm một loạt sản phẩm du lịch đặc sắc cho TPHCM.

Sản phẩm du lịch của thành phố không thiếu và đang được xây dựng, cải tạo, làm mới đủ sức tạo nét riêng có, hấp dẫn cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong năm nay, Sở Du lịch sẽ ra mắt cẩm nang sản phẩm đặc trưng của TPHCM. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay: Sở Du lịch đã tổng hợp, thống kê tài nguyên du lịch trên địa bàn và phối hợp cùng các quận, huyện khảo sát, xây dựng sản phẩm đặc trưng.

Do đó, các quận, huyện cần hoàn thiện sản phẩm được chọn, đầu tư và nâng chất. Các doanh nghiệp cùng chung tay quảng bá, giới thiệu để những sản phẩm này lan tỏa tới du khách.