Chờ...

Kết hợp bài bản du lịch – y tế sẽ tạo ra những sản phẩm chủ lực

VOH - Khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch kết hợp khám chữa bệnh mỗi năm mang về cho quốc gia khoảng 2 tỷ USD.

Năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc của các sản phẩm du lịch y tế TPHCM với nhiều hoạt động được triển khai thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả, sản phẩm du lịch y tế của thành phố vẫn còn tồn tại nhiều trăn trở, khó khăn, cần có những cải tiến nhằm đón đầu xu thế mới nhiều tiềm năng này.

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm - Công ty Du lịch Vietravel đánh giá, Việt Nam có nhiều lợi thế về du lịch y tế như: chi phí du lịch y tế tại Việt Nam thấp hơn các nước bạn, các chuyến bay quốc tế với giá cạnh tranh, tiếp thị trực tuyến, truyền thông online ngày càng phát triển, chất lượng y tế ngày càng cải thiện, trang thiết bị máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn của bác sĩ rất cao…. nếu biết tận dụng và khai thác, trong tương lai, du lịch y tế sẽ là sản phẩm chủ lực của ngành du lịch.

Kết hợp bài bản du lịch – y tế sẽ tạo ra những sản phẩm chủ lực 1
Chi phí điều trị rẻ nhưng chất lượng cao nên Việt Nam là nơi chọn lựa của nhiều người bệnh nước ngoài - Ảnh: VGP

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lương Minh Thanh Thảo nêu thưc tế, vào các dịp Lễ, Tết cuối năm, nhiều kiều bào nước ngoài về nước và tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế, làm đẹp với lý do ở nước sở tại, giá các dịch vụ khá cao và đặt lịch hẹn với bác sĩ phải chờ đợi mất nhiều thời gian. Hầu hết đều bày tỏ ngạc nhiên về việc điều trị, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp trong nước hiện nay chất lượng tốt và giá rẻ. Do vậy, nếu kết hợp du lịch - y tế một cách bài bản, chắc chắn, du lịch y tế sẽ là điểm nhấn thu hút nhiều du khách trên thế giới đến với Việt Nam.

Những khó khăn mà ngành du lịch y tế TPHCM đang đối mặt như: thiếu nguồn nhân lực thông thạo các ngôn ngữ về chuyên ngành y tế; công tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp, thường xuyên; hầu hết các bệnh viện tại TP chưa có các chứng chỉ quốc tế để bệnh nhân nước ngoài sử dụng bảo hiểm toàn cầu; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn để hình thành một chuỗi sản phẩm hoàn chỉnh.

Kết hợp bài bản du lịch – y tế sẽ tạo ra những sản phẩm chủ lực 1
Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - Ảnh: TTBC TPHCM

Ngành du lịch và y tế cần làm gì để đạt được kỳ vọng vào sự phát triển của sản phẩm du lịch y tế trong giai đoạn 5 năm sắp tới ? Để thực hiện mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, sắp tới sẽ tập trung phát triển thêm các loại hình tầm soát bệnh bằng công nghệ cao. Sở Y tế đang xây dựng đề án, mời chuyên gia, đối tác quốc tế tham gia để hình thành các trung tâm này. Bên cạnh điều trị, trong tương lai, sẽ phát triển loại hình tầm soát bệnh để thu hút du khách.

Theo ông Châu, việc kết nối, tư vấn cho khách du lịch biết và đến với các cơ sở y tế là rất quan trọng. Cần có sự kết nối giữa cơ sở khám chữa bệnh với các khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, tạo nên hệ sinh thái, các gói hoàn chỉnh từ chăm sóc sức khỏe, điều trị, kết hợp du lịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề xuất nên hình thành tổng đài du lịch y tế của thành phố để tiếp nhận các cuộc gọi, điều phối, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tìm hiểu về khám chữa bệnh. Cần xây dựng hệ thống hỗ trợ chuyên nghiệp tại các bệnh viện, hình thành đội ngũ kết nối, phiên dịch, ngoài sử dụng tiếng Anh cần quan tâm đến một số ngôn ngữ mà có nhiều du khách sử dụng.

“Những giải pháp trên sẽ khắc phục sự phát triển đơn lẻ, tự phát của du lịch y tế trong thời gian qua, cũng như đưa du lịch y tế phát huy đúng giá trị và tiềm năng trong thời gian tới” – ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay.