Chờ...

Cơ hội và thử thách phát triển du lịch y tế TPHCM

VOH - Du lịch TPHCM ghi dấu ấn với lượng du khách quốc tế đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tăng lên. Sở Du lịch và Sở Y tế đã phối hợp xây dựng và phát triển chương trình Du lịch Y tế Thành phố.

Nắm bắt nhu cầu của khách du lịch trong nước và nước ngoài có nhu cầu khám, chữa bệnh tại TPHCM, 2 ngành du lịch và y tế đã triển khai nhiều hoạt động như xây dựng và triển khai chương trình du lịch y tế, các buổi tọa đàm quảng bá các sản phẩm du lịch y tế, ra mắt website chuyên biệt và Cẩm nang Du lịch Y tế.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết năm 2017, Sở Du lịch và Sở Y tế phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển Du lịch Y tế Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2022.

Năm 2020, tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm Du lịch Y tế đồng thời cho ra mắt website chuyên biệt cho sản phẩm du lịch này. Cột mốc quan trọng khác là hoạt động tích cực đánh dấu sự trở lại vào năm 2023 của Chương trình Y tế sau 2 năm dịch bệnh Covid-19 với nhiều mô hình và sản phẩm du lịch đa dạng, mới mẻ.

Sở Du lịch vừa hiệu chỉnh Cẩm nang Du lịch Y tế năm 2018 ngắn gọn, rõ ràng hơn, bổ sung thêm 3 ngôn ngữ (ngoài Anh, Việt) gồm các ngôn ngữ:Thái Lan, Campuchia và Hoa. Cập nhật thêm thông tin về một số bệnh viện như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City,...

Cẩm nang cũng bổ sung, cung cấp thông tin các sở y tế, spa, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và ra mắt 30 sản phẩm tour du lịch kết hợp thăm khám sức khỏe phù hợp với du khách có thời gian lưu trú từ 1 - 3 ngày.

Cơ hội và thử thách phát triển du lịch y tế TPHCM 1
Tình trạng quá tải tại các bệnh viện công là vấn đề cần quan tâm - Ảnh minh họa: P.Nguyệt

TPHCM có nhiều ưu thế để phát triển chương trình này như tập trung nhiều bệnh viện và trung tâm y tế chuyên khoa cùng các thiết bị và kỹ thuật tiên tiến, hệ thống cơ sở y tế đa dạng, phong phú với hơn 100 bệnh viện công lập, tư nhân và bệnh viện thuộc Bộ ngành...

Nhiều bệnh viện áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian, cổ truyền, châm cứu nhằm nâng cao tỉ lệ thành công của các ca bệnh nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp đông - tây.

Nhưng hạn chế là trình độ ngoại ngữ chuyên ngành y tế chưa đảm bảo được nhu cầu phục vụ du khách, công tác xúc tiến, quảng bá chưa thường xuyên trên các phương tiện truyền thông dẫn đến du lịch y tế chưa phổ biến và rộng rãi để nhiều du khách biết đến.

Tình trạng quá tải tại các bệnh viện công cũng là vấn đề đáng lo ngại bởi nó ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của du khách tham gia các sản phẩm tour chưa được thuận lợi.

Sở Du lịch TPHCM cho biết đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

Các gói dịch vụ y tế trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn, thẩm mỹ, y học cổ truyền,... một số phương pháp giúp du khách tự xoa bóp, bấm huyệt khi phải đi bộ hay vận động nhiều trong chuyến du lịch kết hợp với giá thành hợp lý đã và đang là một phần lý do khiến du lịch y tế phát triển mạnh mẽ.

Phương Mai