Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Xu hướng du lịch 2024: Nghỉ dưỡng chữa lành lên ngôi

VOH - Một cuộc khảo sát hơn 27.000 người tại 33 quốc gia đã cho thấy 5 xu hướng du lịch được ưa chuộng trong năm 2024.

Trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu - Booking.com vừa chia sẻ báo cáo xu hướng du lịch 2024 được khảo sát từ hơn 27.000 người tại 33 quốc gia. Những người tham gia khảo sát đều là người trưởng thành, có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12 - 24 tháng tới.

Kỳ nghỉ “mát”

Đối diện với mức nhiệt toàn cầu liên tục gia tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến xóa tan cái nóng. 75% du khách lựa chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ để tránh khí hậu nắng nóng. Khoảng 82% khách Việt cho biết những địa điểm gần biển hay cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

 du lịch 2024
Kỳ nghỉ “mát” được ưa chuộng ở khí hậu nắng nóng - Ảnh: Hawaiimagazine

Khi những kỳ nghỉ “cận thủy” trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy... 

Yếu tố nước và sự mát lành được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng trải nghiệm hòa mình bơi tự do trong dòng nước chảy tự nhiên.

nghỉ dưỡng
Nghỉ dưỡng chữa lành - Reboot Retreaters

Xem thêm: Phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch xanh

62% du khách Việt độc thân dành thời gian trong kỳ nghỉ để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Những bậc phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn.

66% du khách đã làm cha mẹ sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói rằng sẽ đi chơi riêng mà không mang theo con cái hay vợ, chồng để "dành thời gian ưu tiên cho bản thân".

Du lịch chữa lành là những chuyến đi mang tính yên bình. Những điểm đến trong các chuyến du lịch chữa lành thường không phải những thành phố du lịch nổi tiếng, tránh xa sự nhộn nhịp để tận hưởng bình yên của núi rừng và để nghe nhịp sống thuần khiết. 

Các hoạt động trong chuyến du lịch chữa lành thường nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc thư giãn tinh thần như thiền, yoga, đạp xe, massage… Ngoài ra, dành thời gian để đọc sách, tránh xa màn hình máy tính và điện thoại, thực hiện những điều mà bạn thích từ lâu mà bận rộn công việc không cho phép.

Buông bỏ sự kiểm soát

Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu và lên kế hoạch trước khi tới nơi. Bỏ qua mọi sự sắp đặt sẵn, du khách sẵn sàng thả mình khám phá miền đất mới.

du lịch
Đa số du khách không lập kế hoạch trước khi du lịch - Ảnh: iStock 

Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách ra mắt những dịch vụ công nghệ linh hoạt cho phép du khách hủy, thay đổi kế hoạch hay mua trước trả sau với một lần chạm. 

Thời đại của AI dự kiến sẽ càng bùng nổ khi có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới. 

Nhà khám phá ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của 73% du khách Việt Nam, khi họ mong muốn khám phá những món ăn "phải thử" tại điểm đến. 94% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương, khám phá hương vị truyền thống.

ẩm thực
Trải nghiệm ẩm thực là yếu tố được chú trọng khi du lịch - Ảnh: 2017 iStock

Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực cùng các câu chuyện hấp dẫn, mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.

Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh - A La Carte Affluencers

Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này để đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ dưỡng cao cấp. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tối ưu và tường tận. 

nghỉ dưỡng
Du khách săn lùng địa điểm nghỉ dưỡng sang trọng, cao cấp - Ảnh: centurionmagazine

54% du khách tìm kiếm kỳ nghỉ sang trọng tại những điểm du lịch gần nhà để giảm thiểu chi phí vào năm 2024. Ngoài ra, 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm du lịch với các đề xuất ưu đãi với chỉ vài thao tác đơn giản.

Thẩm mỹ song hành chánh niệm

Câu chuyện sống phong cách nhưng vẫn bền vững ở năm 2024 sẽ được nhắc đến nhiều hơn khi ngày càng nhiều khách du lịch lựa chọn dựa trên ý thức và trách nhiệm đối với môi trường và xã hội.

du lịch
Du khách tìm kiếm nơi lưu trú thẩm mỹ cao và bảo vệ môi trường - Ảnh: Eddy Billard

73% du khách Việt tìm kiếm cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 

78% người muốn thấy sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.

Theo đuổi bản ngã mới 

37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ khi gặp gỡ những du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản 2.0 của chính mình, với 78% người Việt tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch. 

Du lịch dường như là cơ hội để du khách mang tới một giao diện cá nhân mới trong năm 2024.

du lịch
Thể hiện cá tính mới khi gặp gỡ những người bạn đồng hành -  Ảnh: Toa Heftiba

Tổng quan về cuộc khảo sát, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam chia sẻ: “Các xu hướng du lịch năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. 

Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ”. 

Ngoài ra, trong năm 2024, việc AI cũng sẽ trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, để hội người đam mê “xê dịch” có nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.