Vị trí nào giúp bạn an toàn hơn khi máy bay xảy ra sự cố?

(VOH) – Hầu hết mọi người đặt chỗ ngồi đều ưu tiên sự thoải mái, thuận tiện. Thế nhưng, có bao giờ bạn thắc mắc trên máy bay vị trí ngồi nào sẽ là an toàn nhất hay không?

Đối với nhiều người, ghế ngay lối đi là thuận tiện nhất bởi thoải mái ra vào, đứng lên ngồi xuống mà không lo ngại phải va chạm, phiền phức. Trong khi, không ít hành khách thường chọn chỗ ngồi gần cửa sổ để có thể ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài. Một số khách khác lại ưa thích chỗ ngồi gần phía trước thân máy bay, hoặc gần cửa thoát hiểm, cánh máy bay…

Vị trí nào giúp bạn an toàn hơn khi máy bay xảy ra sự cố? 1
Chỗ ngồi an toàn hơn trên máy bay là ở vị trí nào? - Ảnh Internet

Chúng ta biết rằng, lĩnh vực hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay, song nó vẫn có thể gặp rủi ro, tai nạn trong quá trình bay do ảnh hưởng thời tiết hay các sự cố kỹ thuật. Vậy khi đi máy bay, đâu là những chỗ ngồi an toàn nhất và những chỗ ngồi nào sẽ mang lại cơ hội sống sót cao hơn nếu chẳng may gặp sự cố?

Đâu là vị trí ngồi an toàn khi đi máy bay?

Một nghiên cứu do đại học Greenwich (Anh) thực hiện xác định, những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 và thứ 5 tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác. Những hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm sẽ bị giảm cơ hội sống sót, đặc biệt trong các vụ hỏa hoạn và khả năng sự cố là khẩn cấp.

Một ví dụ cho minh chứng trên là trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (AA) năm 1995 tại Colombia khiến 159 người thiệt mạng, chỉ có duy nhất 4 người còn sống sót là những hành khách ngồi ở vị trí của cánh máy bay.

Tuy nhiên, Tạp chí Time đã trích dẫn một nghiên cứu kéo dài 35 năm do Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) thực hiện về vị trí ngồi trên máy bay và các trường hợp tử vong, cho thấy vị trí ghế ngồi mang lại cơ hội sống sót cao nhất cho hành khách là những ghế giữa ở phía sau máy bay (tỷ lệ tử vong 28%). Những chỗ ngồi tệ nhất ở là hai bên lối đi và ở giữa máy bay (44%).

Theo báo cáo của FAA về các tai nạn và tử vong từ năm 1985 – 2020, vị trí ngồi tệ nhất ở giữa máy bay. Ghế ở giữa khoang có tỷ lệ tử vong 39% trong khi dãy thứ 3 phía trước (front third) là 38% và dãy thứ 3 phía sau (rear third) là 32%.

Còn nhớ, vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới xảy ra năm 1985 tại Nhật Bản. Tổng cộng 520 hành khách đã thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 747 đâm vào núi, duy nhất 4 hành khách thoát nạn đều ngồi ở phía đuôi máy bay.

Vị trí nào giúp bạn an toàn hơn khi máy bay xảy ra sự cố? 2
Hình ảnh về vụ tai nạn máy bay thảm khóc xảy ra tại Nhật Bản vào năm 1985 - Ảnh: Internet

Vậy trong 2 vị trí là ngồi ghế đầu (ghế VIP) và ghế cuối cùng của máy bay thì vị trí nào an toàn hơn nữa? Một nghiên cứu dựa trên các tai nạn thực tế cho thấy: ghế cuối chính là chỗ an toàn hơn, dù cả 2 vị trí ngồi này đều gần cửa thoát hiểm. Lý do là vì, ghế đầu là ghế gần phần đầu máy bay, nếu có va chạm trực diện thì phần đầu là phần nguy hiểm nhất. Do đó, ghế cuối cùng là vị trí an toàn hàng đầu trong các chuyến bay.

Vì sao ngồi ở các ghế phía sau thường an toàn hơn?

Theo phân tích, máy bay thương mại thường có các ghế ngồi hạng thương gia đặt ở khu vực phần đầu máy bay. Trong trường hợp không may gặp sự cố, va chạm thì đây sẽ là khu vực tiếp cận đầu tiên gây nên tỷ lệ tử vong cao.

Đối với khu vực hàng ghế giữa cũng có nhiều nguy hiểm. Các máy bay thương mại thường lưu trữ rất nhiều nhiên liệu ở hai bên cánh, nó sẽ dễ dàng bốc cháy hay phát nổ, từ đó làm giảm cơ hội sống sót của hành khách khi có sự cố xảy ra.

Phần đuôi máy bay được cho là an toàn hơn bởi vì đó là nơi cuối cùng chịu tác động. Các hộp đen luôn được đặt ở đuôi máy bay cũng bởi lý do này. Ngoài ra, trong trường hợp phải sơ tán, vị trí ngồi càng gần lối ra thì cơ hội để thoát ra ngoài mà không bị tổn thương sẽ càng cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định “không có vị trí ngồi nào là an toàn nhất trên máy bay”. Bởi nếu xảy ra các sự cố nghiêm trọng khi đang bay, chẳng hạn như máy bay gặp tai nạn đâm vào sườn núi hay máy bay đâm xuống biển thì cơ hội sống sót của hành khách là gần như bằng 0.

Cho nên, mọi vị trí an toàn được nêu chỉ mang tính chất tương đối. Điều quan trọng là mỗi hành khách khi di chuyển trên những chuyến bay hãy tuân thủ các quy định an toàn hàng không mà các tiếp viên đã hướng dẫn trước khi tàu bay cất cánh.