Chờ...

4 cái tên có thể thay thế Ronaldo trên hàng công Bồ Đào Nha

VOH - Dù Bồ Đào Nha đã lọt vào tứ kết EURO 2024, nhưng có thể khẳng định rằng Ronaldo đang không cho thấy phong độ tốt nhất để góp mặt trong đội hình xuất phát.

Bồ Đào Nha, một trong những ứng cử viên vô địch EURO 2024, đã suýt chút nữa bị loại đầy bất ngờ ở vòng 16 đội khi phải bước vào loạt sút luân lưu với Slovenia, đội bóng bị đánh giá yếu hơn.

Suốt 120 phút thi đấu, Ronaldo đã nhiều lần cố gắng ghi bàn nhưng không thành công. Sau đó, anh được trao cơ hội vàng để ghi bàn từ chấm phạt đền vào hiệp phụ sau khi Diogo Jota bị phạm lỗi trong vòng cấm.

4
Tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của Ronaldo tại EURO năm nay - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Jan Oblak đã xuất sắc cản phá quả phạt đền của tiền đạo 39 tuổi, khiến huyền thoại này bật khóc ngay trên sân. Từ sự việc này có thể thấy được quyết tâm cũng như khao khát ghi bàn của Ronaldo tại EURO năm nay. Nhưng đồng thời, nó cũng là hồi chuông báo động về vấn đề tâm lý thi đấu cũng như phong độ hiện tại của đội trưởng Selecao châu Âu.

Nếu tính vòng bảng EURO 2024, Ronaldo đã thi đấu 4 trận trước CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và mới đây là Slovenia nhưng 3 trận này CR7 đều không thể ghi bàn. Đáng chú ý khi đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Ronaldo không ghi bàn ở vòng bảng tại 1 giải đấu lớn (VCK EURO và World Cup).

Đáng quan ngại là ở vòng tứ kết tới đây, Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với đối thủ khó khăn nhất từ đầu giải là Pháp. HLV Roberto Martinez đang phải suy nghĩ nhiều trong bối cảnh Ronaldo đang mất phong độ trầm trọng.

Liệu Martinez sẽ tiếp tục tin tưởng đội trưởng của mình, hay nếu thay đổi, thì ai có thể đủ sức thay thế Ronaldo trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha?

Diogo Jota

2

Jota là lựa chọn thay thế rõ ràng và uy tín nhất hiện tại. Cầu thủ Liverpool là quân bài dự bị chiến lược của Martinez tại EURO, vào sân từ băng ghế dự bị trong ba trong số bốn trận đấu gần nhất của Bồ Đào Nha.

Jota có khả năng chơi ở nhiều vị trí trên hàng công, anh có thể phối hợp linh hoạt với Silva và Rafael Leao. Cầu thủ sinh năm 1996 còn được mệnh danh là chân sút dứt điểm tốt nhất của Liverpool trong vài thập kỷ qua.

Goncalo Ramos

Hinh 1

Ramos là cầu thủ từng gây chú ý khi thay thế Ronaldo trong đội hình xuất phát tại World Cup 2022. Quyết định này ban đầu đã mang lại hiệu quả tuyệt vời khi Ramos lập hat-trick vào lưới Thụy Sĩ ở Qatar.

Anh vào sân thay Ronaldo trong trận thua 2-0 trước Georgia ở vòng bảng, nhưng đó là lần duy nhất anh được thi đấu tại EURO cho đến nay. 14 bàn thắng trong 18 tháng qua cho PSG có thể là thước đo duy nhất cho phong độ của Ramos hiện tại.

Pedro Neto/Francisco Conceicao

Hinh 2

Ngoài ra, Martinez có thể lựa chọn sơ đồ mà không có trung phong cắm thuần mà thay vào đó là tung ra sân một cầu thủ chạy cánh hoặc tiền đạo ảo. Pedro Neto của Wolves có thể là lựa chọn hợp lý khi anh có thể đá cánh trái còn Leao sẽ di chuyển vào trung tâm.

Một lựa chọn khác là Francisco Conceicao, người đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới Cộng hòa Séc chỉ vài giây sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Tuy nhiên, tiền đạo trẻ này thường chơi dạt ở cánh phải.

Joao Felix, cầu thủ của Barcelona cũng là một lựa chọn đáng chú ý không kém, nhưng anh chỉ ra sân 90 phút trong trận đấu mang tính thủ tục gặp Georgia. 

Banner-EURO-VOH
Đọc tin EURO 2024 mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày