Ảnh hưởng từ việc vàng mất sức hút đối với giới đầu tư trong năm 2021

(VOH) – Vàng kết thúc năm 2021 với khoản lỗ lớn nhất trong 6 năm và các chuyên gia chỉ ra sự thiếu quan tâm từ giới đầu tư là nguyên nhân chính khiến vàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2021.

Khi nền kinh tế toàn cầu dần hồi phục từ đại dịch COVID-19, lạm phát phần lớn được xem nhẹ khi giới đầu tư chấp nhận phương pháp tiếp cận chứa đựng rủi ro. Kim loại màu vàng đã kết thúc năm 2021 bằng việc giảm 3,6%, con số giảm tồi tệ nhất kể từ 2015, khi đó vàng đã giảm 10%.

Dữ liệu năm 2021 từ Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (NYSE: GLD), cho thấy một xu hướng tương tự.

Vàng mất sức hút đối với giới đầu tư trong năm 2021
Ảnh minh họa. Nguồn: markets.businessinsider.com

GLD chứng kiến dòng chảy ra hàng năm lớn nhất trong vòng gần một thập kỷ, khi mất đi gần 14,1 tỷ USD trong danh mục tài sản năm 2021, tương đương với 195 tấn vàng thỏi, dựa vào các con số cung cấp bởi GLD.

Đây là con số thất thoát hàng năm lớn nhất kể từ 2013, khi có hơn 41 tỷ USD mất đi do giá vàng trượt từ 1.700 USD/ounce xuống 1.180 USD/ounce.

Như tại thời điểm 31/12/2021, tổng giá trị tài sản ròng của GLD là 57,1 tỷ USD, với tổng giá trị tài sản ròng theo tấn ở mức 976.

Quỹ ETF GLD cũng đứng thứ hai trong top quỹ ETF của năm có dòng vốn rút ra bằng đô la nhiều nhất, chỉ sau quỹ ETF của iShares iBoxx USD Investment Grade Corporate, theo dữ liệu của ETF.com.

Hầu hết các khoản lỗ tài sản xảy ra trong quý đầu tiên, trùng với diễn biến tương tự của giá vàng giao ngay. Trong quý 1 năm 2021, GLD lưu chuyển 150,5 tấn. Trong thời gian đó, giá vàng giảm từ 1.954 USD xuống 1.686 USD/ounce. Quý 3 cũng chứng kiến dòng chảy đáng kể, ghi nhận thêm 53 tấn được bán bớt.

Chiến lược gia hàng hóa Chris Louney của RBC Capital Markets nói với Kitco News rằng triển vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và môi trường rủi ro đã khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với vàng vào năm 2021.

Louney nhận định “đây không phải là một năm vàng được tập trung chú ý nhiều. Điều thực sự nổi bật đối với tôi là cách thức hoạt động của vàng mặc dù đây là một môi trường lạm phát cao nhất chúng ta từng có”.

Vàng đã dao động trong phạm vi 200 USD/ounce trong năm nay và trong hầu hết năm, chúng tôi đã viện lý do là thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư. Nếu chúng ta nhìn vào các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng, chúng đã giảm khá nhiều.”

Dù cho lạm phát thất bại trong việc thúc đẩy giá vàng trong năm 2021, nhưng nó đã giúp tìm ra giá sàn của vàng, Louney nói thêm. “Lạm phát và một số xu hướng điều chỉnh vĩ mô liên quan đã hỗ trợ giá trong bối cảnh thiếu sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều đó ít nhất đã giúp củng cố một mức sàn cho vàng trong suốt cả năm. Nhưng nó không đủ để đẩy vàng lên cao hơn.”

Một sự kiện lớn có thể tiếp tục áp chế giá vàng là dự định hoàn tất đẩy nhanh kế hoạch cắt giảm vào tháng 3 và bắt đầu tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang, với việc thị trường định giá có ít nhất ba đợt tăng lãi suất trong năm 2022.

Trong dự báo năm 2022 của JPMorgan, công ty này cho biết vàng sẽ giảm giá bởi dự báo của Cục dự trữ liên bang (Fed). Các chuyên gia phân tích của JPMorgan cho biết “Việc tháo dỡ chính sách nới lỏng của ngân hàng trung ương sẽ cho xu hướng giảm giá hoàn toàn đối với vàng và bạc trong suốt năm 2022. Từ mức trung bình 1.765 USD/oz trong quý 1, giá vàng được dự báo sẽ giảm dần trong suốt năm tới xuống mức trung bình quý 4 là 1.520 USD/oz”.

Tuy vậy, xu hướng nắm quỹ ETF vàng có thể sắp đảo ngược lại với báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho thấy dòng tiền vào của tháng 11 đạt mức tổng cộng là 13,6 tấn, tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 7/2021.

Các nhà phân tích của WGC cho biết trong báo cáo: “Cả ETF vàng Bắc Mỹ và châu Âu đều đóng góp vào dòng tiền vào tháng 11, một sự đảo ngược từ những khó khăn mà các quỹ lớn hơn ở những khu vực này phải đối mặt trong phần lớn năm nay. Từ đầu năm đến nay, các quỹ ETF vàng đã chứng kiến dòng tiền rút toàn cầu trị giá 8,8 tỷ USD Mỹ (tương đương mất đi 167 tấn) do các quỹ lớn ở Bắc Mỹ và một số quỹ châu Âu mất tài sản do giá vàng biến động.”